__*01*__
NAPABALIKWAs ako saking pagkakahiga ng marinig ko ang alarm clock. patay! Late na ako. Binilisan ko ang bawat kilos ko para makaligo na.
Yan kasi puyat pa!
Pagkababa ko naabutan ko si Momma na naghahanda ng pagkain agad akong lumapit sa kanya at humalik sa pisngi.
"Momma, ba't di niyo ako ginising?" Pagtatampo ko sa kanya.
"Because, your sleeping like a baby."
"Sige na nga. Good morning Momma ko. Nga pala san di Dada?" Humapik muna siya rito.
"San paba? Ayon at may emergency meeting. Aalis nga yon papuntang Canada ih....May kunting aberya lang daw. Wag kang mag-alala dahil sasabihan ko yon na makipag dinner muna siya bago umalis hmmm?" Tumango nalang siya bilang pagsang-ayon. Isang mahigpit na yakap nalang ang ginawa niya dahil feel ko lang gusto kong gawin yon.
Malambing akong anak at kapatid kahit minsan ko lang nakikita si Daddy at ang tatlo kong kuya. Kuys Hanz katuwang ni Daddy sa business namin at ang pangalawa kong kuya si kuys Haru ay nasa U.S siya. His a pilot kasi at the same time license doctor pero hindi siya palagi nasa hospital sa tuwing nagbubuluntaryo lang siya but of course his always giving an update sa buhay niya. Si kuys Hunter naman ang pangatlo isang Army, di rin siya naglalagi dito sa bahay kasi sa ibang lugar ang mission niya pero they always updating me naman at ganun din ako sa kanila and they're always caring for me as there little princess kahit anlaki ko na not ot mention my height. hahaha
Lakad takbo ang ginawa ko para lang di ma late pano ba naman kasi late na ako natulog ka gabi kaka-stalk kay mylabs ayaw ko namang may ma mess akong info sa kanya naging daily kona ang mang stalk sa kanya kaya hito ako ngayon nagmama-dali para makahabol first class na Science.
Pagbukas palang nang pinto mukha ni ma'am ang bumungad sa'kin. Lagot na naman ako.
"You. are. late. Ms. Sanchez!" Galit talaga si Ms.
"I am so-sorry ma'am." paghingi ko ng paumanhin.
"Hmmm...come in."
"Thank you ma'am, again. I'm so-sorry." Pag-uulit ko pa.
"Wait. Ms. Sanchez. If your always like this maybe I need to call your parents for-
"No!..I mean..ahmm I can handle this promise ma'am hindi na ako male-late." Pag-isa ko pa ng kanang kamay.
"Fine. Just make sure na hindi kana male-late." Final nitong sabi.
"Can I go inside na?" Pagtatanong ko pa sa kanya.
"Sige na."
Nang maka-upo na ako agad akong dinahulan Ng tatlo kong kaibigan.
"Hoy! bes ano na naman ba ang ginawa mo at na late kana naman?" Agarang tanong ni Maureen.
"As usual! sino paba ang pinagkakaabalahan niyan?" Malditang tanong ni Berta. Ayan na naman si accla
"Si Rhenu na naman ba?" Si Kailey.
"Nadali mo!" Sayang-saya nitong sagot. Sarap bigwasan nito.
"Gusto ko lang malaman kong may update sa buhay niya." Depensa ko.