✓CHAPTER 7

49 32 3
                                    

__*07*__





SINCE minsan lang naglalagi ang kaibigan pagnasa bahay niya ang mga ito sinusulit nila talaga.

"Luto na ang food... here you go!!"

"Wow..."

Yun lang ang nasabi ng tatlo na ikinangiti naman nang mommy niya.

Nag ningning naman mata niya dahil paburito na naman niya ang niluto ng mommy niya-ChickenPorkAdobo.

Her Mom always give her wants. Ini-iis-spoil siya nito palagi. Kasi nga raw nag-iisa siyang babaing anak at bunso pa. Hindi niya naman mapigilan dahil kahit yung daddy at mga kuya niya ay ganon din kaya nasasanay na siya pang-iis-spoil ng mga ito.

Unang tumikim si Berta.

"Oh.Ma.Gash.Tita V. ang sarap ng luto niyo!!!" Tili nitong sabi.

Ngumiti naman ang mommy niya sa narinig.

Gustong gusto talaga ng mommy niya kapag nandito ang kaibigan niya dahil natutuwa ito kapag may nagkakagusto sa mga niluto nito dahil na a-appreciate ng iba ang luto niya lalo kapag wala ang daddy at kuya niya.

"Oh! Baby. Kain kana niluto ko favorite mo. CPA." Napunta naman ang attention ng tatlo sa kanilang mag-ina.

"What CPA tita?" si Maureen. Ngumiti naman ang mommy niya.

"It's ChickenPorkAdobo. favorite yon ni Helly e' So... I make sure that it's always in the menu." Ngiti nitong sabi.

"Buti kapa Ly laging pinagluluto ng mommy mo." Nakuha naman ng attention niya sa sinabi ni Kai.

"Samatalang sa amin. Kung ano ang niluto ng katulong ay yon ang kakainin namin. Sa sobrang busy ni mommy nakalimutan niya nang may anak siya na nangangailangan ng kalinga niya." Malungkot nitong pag amin.

Umalis siya sa kanyang kinauupuan para puntahan ito at yakapin.

"We don't know na yan pala nangyayari sa bahay niyo Kai." Nikayakap niya ito at nakisama narin si Berta, Mau at pati narin ang mommy niya.

"It's okey hija. I can be your mommy if you want too." Na ikina liwanag naman ng mata nito at umiyak.

"Don't cry. It's not worth to cry Kaily. Your tears is too prescious. So don't be."

"Di'ko lang po mapigilan tita. Na overwhelmed lang ako sa sinabi niyo. Tita V." Umiyak na nang tuluyan si Kai.

"Ohh. Kailyyy...alam mo may pakialam ang mommy mo di niya pang siguro alam na napapalayo na kayo sa kanya pero di totoong wala siyang pakialam hmmm?"

Napatango nalang si Kaily. Kahit na naging emotional ang naging tagpo kanina ay di sila nagpaapekto at naging masaya parin ang dinner nila. Hagang sa nagpatuloy sila sa kanilang project na gagawin.

Ang Makulit Kong Tagahanga Where stories live. Discover now