JUSTIN POV:
Maaga akong gumising para umuwi ng bahay almost 1month na kami dito. Pagkatapos kong mag ayos ay bumaba nako. Naabutan ko sila na kumakain na. Nauna na kasi akong kumain kanina.
"Guys alis nako"paalam ko sakanila. "Sige,ingat ka ah..dapat bago mag 8pm nandito kana"saad ni Pablo tumangonna lang ako. "Sige bye"saad ko. "Bye,ingat"saad nila.
Fastforward...
"Dad"pagtawag ko kay Daddy nang pagkarating ko sa bahay ay nasa labas sya at naglilinis ng kotse. "oh nandito ka ulit kadadalaw mo lang nung isang araw ah"takang saad ni Daddy habang binubuksan yung gate. "Malamang sa malamang namimiss nya tayo..di kana dyan nasanay Dad"natatawang saad ni Diko. "Uyy hindi ah"pagtatanggi ko. Eh hindi naman talaga ah konti lang eh.
"Tara na pasok na tayo wala pala si Mommy dito ah nasa trabaho"saad ni Diko. "Pedo nandito pa si Dad ah"takang saad ko. "Susunod na lang daw sya tyaka maraming meeting ang kailangan na mapuntahan ni Mom"saad ni Diko kaya tumango nalang ako.
JOSH POV:
Gabi na pero wala pa rin si Jah kaya di mapakali si Stell at Pablo. "Kumalma lang kaya kayo malay nyo pauwi na yun"saad ni Ken. "Eh kung tawagin ko na lang si tita Gemma"saad ko. "Sige"saad nila. Tumayo ako para kunin ang cp ko. At dinial ang number ni Tita.
on call...
-hello tita
-oh Josh bakit napatawag ka
-nandyan pa rin po ba si Jah sa bahay nyo
-Ay hindi ko lang alam nandito kasi ako sa meeting dipa ako umuuwi tawagan mo na lang si Julian
-Ah sige po..salamat
end call...."Anong sabi"tanong agad ni Stell. "Si Yani raw ang tawagan ko nasa meeting si Tita eh"saad ko.
oncall..
-hello Yani
-Oh Josh ikaw pala..nandyan na ba si Jah
-Ha? Eh itatanong ko rin sana kung nandyan pa si Jah..wala pa kasi sya dito
-Wala rin sya dito kanina pang 4pm sya umalis?"
-4pm pero wala sya dito nag aalala na nga sila Stell eh
-Sige magtatanong ako sa mga kaibigan nya. Tawagan mo na lang ako kapag nandyan na sya
-sige update rin kita maghahanap na rin kami sakanya.
endcall..."Kanina pang 4pm raw sya umalis"saad ko. "Pero wala parin sya dito"saad ni Stell. "Nagtatanong na rin si Yani sa mga kaibigan ni Jah"saad ko. "Teka tatawagan ko sila Japs"saad ni Ken. Kukunin na sana nya ang phone nya nang may nag doorbell. "Baka si Jah na yun"saad ni Pablo. Pagbukas nya ng pinto ay bumungad samin sila Japs.
"Oh guys bat parang balisa kayo"saad ni RJ "hindi nyo ba kasama si Jah"agarang tanong ko. "Ha? Hindi..bakitay problema ba?"tanong ni Carl.
"Eh kasi tinawagan namin si Kuya Yani sabi nya kanian pang 4pm umalis si Jah pero hanggang ngayon wala pa sya tatawagin sana namin kayo para tanungin kung kasama nyo sya eh"saad ni Stell. "Ni hindi nga namin sya nakita ngayon araw eh"saad ni Chael. "Tara samahan na namin kayong maghanap"saad ni Joshua.
Aalis na sana kami ng biglang bumuhos ang ulan na mas lalong ikinabahala namin. I try to contact Justin pero cannot be reach ang phone nya. Hindi pa kami tumuloy dahil sa lakas ng ulan. Pero si Stell nagpupumilit na umalis. "Stell kumalma ka muna walang maitutulong yang pagkataranta mo"saad ni Ken.
"Teka may 23 missed calls si Jah sakin"saad ni Ken kaya napatingin kami sakanya. "Tawagan mo kaya"saad ko. Tinry nyang tawagan pero cannot be reach din. "Sabi kasing wag mong i-silent phone mo eh"masungit na saad ni Pablo.
Napatingin kami sa pinto ng biglang bumukas. At bumungad samin si Jah na basang basa at nanginginig. Lumapit agad kami sakanya.
"Jah san ka ba galing"saad ni Stell habang papalapit sakanya.
"Magbihis ka muna sa kwarto mo saka ka namin tatanungin"seryosong saad ko tumango na lang sya. Napaupo na lang kami. "Teka wala yung kotse nya"saad ni Japs habang nakatanaw sa bintana. Agad akong tumayo."Oo nga san nya dinala kotse nya"takang saad ni Ken.
YOU ARE READING
SB19(imagination story)
FanfictionLimang lalaki na magkakaiba ang ugali at ang kinalakihang pamilya. Lalaking weird at bugnutin(John Paulo Nase) Lalaking maangas at may pagkamayabang(Josh Cullen Santos) Lalaking tahimik at lutang(Felip Jhon Suson) Lalaking emotional at funny(Stellve...