Chapter 1
Arsyn's pov
Past
7 years ago
"Careful anak ha? Makipag friends ka sa new school mo, be polite and friendly hmm?" Tumango naman ako sa sinabi ni mommy.
Iniipitan nya ang buhok ko at inaayos ang uniform ko.
I'm already 12 and ready for junior high school.
"Sige, tara na" nilingon ko sya at nagtatakang tinignan.
Sasama sya sa paghatid sa akin sa school? Hindi ba't senior high na rin si ate Shine? Hindi nya ba ihahatid?
"How about ate mommy? I thought sya ang ihahatid mo?" Ganoon naman kasi palagi, every first day of school, puro si ate ang hinahatid nya. Hindi ko naman ibini big deal dahil si daddy naman ang naghahatid sa akin.
"Kaya na ni ate mo yon, besides she told me na ikaw nalang ang samahan ko, dahil junior high school kana, and also malaki na si ate mo" she smiled after she said that, so I smiled too.
When we already reached my new school, my mom was holding my hand and guiding me to my classroom.
Pagdating ay pumuntay ito sa laki ko at hinawakan ang buhok ko.
"Be a good girl okay? Mommy and daddy will fetch you later. Goodluck on your first day sweety" she kissed my cheeks before she bid her goodbye.
Umupo ako sa bandang dulo. Inayos ko ang bag ko at binitawan ang ibang bitbit ko sa sahig.
After few minutes my adviser arrived. With a kid with her.
"Good morning class, I am your grade 7 adviser for this school year. My name is Cecilia Lombardo, but you can call me Teacher Cecil or Ma'am Cecil" ang strict nya magsalita.
Nakakatakot. I decided to hide my fear at her.
Nagulat ako nang biglang may umupo sa tabi ko.
Literal na sa dulo kasi talaga ako nakaupo.
Pagtingin ko ay sya pala ang kasamang bata kanina ni Teacher Cecil. Bakit napunta sya agad dito.
He shyly smiled at me before fixing his things.
Who is he anyway?
The first day started with introducing ourselves which made me a little bit of nervous. Is this even needed? For what?
Malalaman at makikilala rin naman namin ang isa't isa lalo na at 10 months kaming sama sama sa iisang kwarto.
Nag umpisa ito sa harapan hanggang sa gitna, saka naman napunta na rito sa katabi ko.
He stand up before walking forward.
"Uhm.... Hi, my name is Z-zarkin Ashlee Lombardo, I'm 12 years old, my mom is Cecilia Lombardo. My hobbies are reading and painting" tinignan muna nito ang adviser namin. Tumango ang adviser namin bago ulit umupo rito sa aking tabi.
So mama nya yung teacher namin? Nice.
Ako naman ang tumayo ay pumunta sa harapan. You can do it Arsyn, face your fears and nervousness.
"Arsyn Leona Delphine Cattaneo, 12, from ***** pampanga, I have 2 siblings, my mom is Felice Cattaneo and my dad is Ricardo Cattaneo. That's all Teacher Cecil" I said as I begun walking through my chair.
9:30 am na at alam nyo na, recess.
Lumabas na ang mga kaklase ko, kasama ang teacher namin saka sila sinamahan sa cafeteria.
Nagtataka ako nang hindi umaalis ang katabi ko. My forehead creased. What is he doing here? Dapat ay sumama na sya.
Nagtaka rin ako dahil nakatingin ito sa akin, actually kanina ko pa ito napapansin.
May dumi ba ako sa mukha?
"M-may dirt ba sa mukha ko?" Pagtatanong ko sa kanya habang naka turo sa mukha ko.
"Uh, no w-wala" yumuko naman ito at kinalikot ang mga daliri nya.
Wala ba syang balak kumain?
After few more minutes ay napansin kong nakayuko parin ito. Napailing nalang ako at kinuha ang baunan ko.
Kinalabit ko sya.
Kinuha ko ang isang tinapay saka inabot sa kanya.
"W-What's this??" Nag aalangan pa syang kuhanin ang chicken sandwich na hawak ko kani kanina lang.
"Sandwich" simpleng sagot ko bago kinain ang pagkain ko.
"I-I mean kanino?" Seryoso ayos lang ba sya? Malamang sa kanya kaya nga inabot ko hindi ba?
"For you" sabi ko ulit sakanya. Nahihiya naman itong tumango bago kinain ang binigay ko.
Kinalaunan ay bumalik na rin ang mga kaklase ko with our teacher.
"Do you know how to solve this?" Nakaramdam akong may humahatak sa manggas ng uniform ko at nalaman kong si Ashlee pala.
"Where?" Sabi ko. Itinuro nya ang notebook nya at nandoon ang mga numbers na given kanina.
Umagang umaga math ang bubungad.
Dahil kulang na kami sa oras ay mismong sagot na ang ibinigay ko.
"Finish or not finish, exchanged paper now" nagpalitan kaming dalawa ng papel at nakita kong perfect kaming dalawa.
Pasimple ko syang binulungan.
"I'll teach you the solution later lunch break" napansin ko ang pagpula ng pisngi nya bago tumango.
"Arsyn right?" Sabi nya habang inilalagay ko ang math notebook sa bag ko.
"Yes that's my name, why? I assumed that you're Ashlee?" Pagsagot ko sa tanong nya.
"Y-yes" tumaas ang isang kilay ko sa sinabi nya.
Yun na yon? Whatever.
"Klein ikaw na kasi magsabi sa kanya"
"Crista a-ano baka kulamin nya ako"
"Wag ka ngang judgemental, sumbong kita kay mama"
Nilingon ko ang maingay sa gilid ko. Yung dalawang classmates ko pala, sa pagkakatanda ko sa bandang unahan sila at magkatabi pa.
"What's with you two?" Naiirita kong tanong.
"A-ah wala hehe, Klein bilis na" nagsalita yung sa tingin ko si Crista.
"P-pwede paturo kami sa math? Y-yung kanina kasi. K-kayong dalawa lang naka perfect. The rest of us has 4 and below" talaga naman, sobrang hirap ba naman ng given numbers para sa first day.
"Okay, after lunch nalang, 11:40" sagot ko sakanila.
Their face brightened and thank me.
The lunch break came and umalis na ang mga nandito.
"Let's go" aya ko sa katabi ko.
"H-ha?" Tanong nya, hindi ko talaga alam ang gagawin ko sakanya.
"Let's eat lunch together, come on" hinatak ko na ang kamay nya patayo.
"O-okay, w-wait" may kinuha muna ito sa bag nya bago kami lumabas.
YOU ARE READING
The Nerd's Dirty Little Secret
RomanceArsyn Leona Delphine Cattaneo and Zarkin Ashlee Lombardo's agreement. Let's find out what kind of agreement they made. Author C: Hiii this is my second story, hope you guys will like it, this is not a perfect story as you imagined please be warned. ...