Kabanata 9

209 7 0
                                    

Kabanata 9

Prove

“I like you... And I wanted to court you...”

My heart is hammering so hard. Hinagilap ko ang aking katinuan upang maintindihan ang sinasabi niya. Parang walang pumasok sa ulo ko sa tinuran niya.

I blink twice to at least put it in my mind.

The way he was looking at me seriously and intensely didn't help me to digest what he just stated. Tila hindi ko mapagsabay-sabay ang lahat dahil sa kumakalabog ko pang puso.

Pinagpasalamat ko na lamang yata na dumating ang pinsan ko. 

“Uy, Ardi, narito ka pala! Magba-barbeque party kami, sali ka?” Enzo suddenly appearance, bring back my sanity. “'T saka, nakita mo ba si Kuya Easton, pumunta raw iyon dito— Ay nandito ka pala!”

The other boys were already looking for Easton as what Enzo stated next. Yet this Lavarias, eyes were still on me, intensely eying.

Even when my cousin asked him to go with him because Kuya Keaton was looking for him. He just quietly nodded.

Bumaling naman sa akin si Enzo.

“Ikaw, Ardi, hindi ka sasali? Nandoon sina Estelle!” Enzo asked me.

I avoided my gaze from Easton. His eyes were intensely burning looking at me. My heart is still racing.

Aligaga akong napabaling kay Enzo.

“S-susunod na lang ako...uh... s-siguro...” I answered Enzo.

He nodded.

“Basta kung gusto mo, sunod ka, ah?” He glanced at Easton. “Sabay ka na, Kuya, hinahanap ka na ni Kuya Keaton.”

Ganoon nga ay nauna si Enzo, sumunod naman si Easton. I couldn't looked at him because of my stupid and traitor heart. Pinagpasalamat ko na nga na sasama talaga siya kay Enzo dahil akala ko ay magpapaiwan pa siya rito.

My heart took a leap when he stopped infront of me. Sinulyapan niya si Enzo bago ako.

“I'm serious with what I said...” he whispered.

Talagang tumigil pa siya para sabihin iyon.

My heary race more harder. Him, on the other hand, dig his hand on his pocket. He have one last shot glance before following my cousin. Sumunod sa kaniya ang aking tingin nang tuloy-tuloy na umalis. Tila nakahinga ako nang maluwag na kanina ko pa pala pinipigilan.

But the time I realized it, I'm still torn... and couldn't understand...

What the hell he just said? Wanna courted me? And he say he likes me! Ito ba yung tinutukoy ni Alisha na maaaring umaming nga siya sa akin?

Hindi ko maintindihan ang nangyayari. And it made me feel guilty somehow. Mas nanaig iyon kaysa sa kaalamang gusto niya ako. Pakiramdam ko ay hindi naman kasi siya nagsisinungaling nang sabihing hindi nga sila ni Imogen. Naisip ko ang mga nasabi ko sa kaniya. Ngayon ko lang naisip ang nararamdaman niya nang matantong maaring nagsasabi siya ng totoo.

Pero maari bang nagsisinungaling si Imo? Or maybe she really misunderstands that base on Easton explanation?

Mas lalo tuloy akong naguilty. Kahit na nang tumaas na ako sa kwarto ay iyon ang iniisip ko. Ang dami kong nasabi sa kaniya at alam kong masasakit iyon. Tapos ay ngayon ko lang naramdaman ang pagsisisi! Kaya dapat talaga ay tinanong ko muna side niya bago ako nagpadalos-dalos!

“Who's the stupid now...” I wanted to pulled my hair in frustration when realization hits.

Siguro dapat talaga akong magsorry sa kaniya. Just for it all, because I made a wrong thing. Ang mga nasabi ko at naibintang ko sa kaniya.

Embracing the Heartless Lies (Isla Lavinia Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon