Kabanata 35
You deserve
I hugged him for a long time. Like a sympathy for his pain that I've also feeling. He cried more. Like for the first time in his life, he found a comfort with no pretensions to cry.
Hinagkan niya ako nang mas mahigpit. He buried his face on my neck. All this time, I didn't know all about those things. His cries and how he beg.
My anger began towards them. Hindi ko alam kung sino dapat ang sisihin kung bakit namin nararanasan 'to. All the reason was the thing I never think was possible.
Kumalas siya sa yakap. Pinunasan niya ang luha ko. He kiss my forehead.
“You get rest first, we'll talk next time.”
It was the last thing he say before he let go up. Everything seems not so real. Hinagilap ko ang aking katinuan upang gisingin ang sarili na totoo ang mga nangyayari.
I'm hurting everytime I think of everything. His words that seems not so true nor possible this time. Hindi ko alam kung paano ako nakatulog nang gabung iyon.
Kinabukasan ay umalis din si Alci dahil may pasok pa siya. He didn't talk anything about last night and he seems upset. Hindi ko rin siya makausap dahil umalis din siya bigla. Ang daming nangyayari at hondi ko alam kung alin ang uunahin.
Everything what happened last night still bother me. Remain in my mind like something I shouldn't forget. Umaasa akong mag-uusap kami ng tungkol doon ni Easton. But he haven't been messaging me anything.
Habang kumakain ng almusal ay nakatingin ako sa aking phone, waiting for his message. I don't know what will happen next. Lahat ng tumatakbo sa utak ay hindi ko alam kung alin ang uunahin. Nabalik lamang ako sa sariling wisyo nang tumunog ang akinh telepono, Alisha is calling.
I composed myself before answering.
“Ardi?! Punyeta, 'di pa nga ako tapos sa mga Lavarias, ano na naman 'tong Meijia?!” she immediately exclaimed.
Napangiwi ako at nilayo nang bahagya ang cellphone galing sa aking tainga dahil sa bungad niya. I arched my brows.
“What do you mean?”
“Anong ‘what do you mean’?! Ano 'tong engage ka na raw?! Usap-usapan kayo lalo na sa Lavinia!”
“W-what?”
“Hindi ko alam if na-announce na 'to, but it's spread like a wildfire! Kayo ang pinag-uusapan, kanina ko pa naririnig!”
All happened very quick. Hinilot ko ang aking sentido. Parang sunod-sunod na lang ang mga nangyayari.
“Ano 'to? Arrange marriage lang ba 'to? Bakit usapan kaagad? Did they announced about it?”
I sighed, problematic. “I don't know anymore...”
“Sumang-ayon ka ba rito?!”
“Uh, yeah...”
“Bakit?! Alam kong gwapo at mabait si Devoe, pero ang daming nangyayari, Ardi! Ano 'to?!”
I shut my eyes hardly. Now I realized how reckless my decision are.
“I just think it was the best thing. I want to get rid from... Easton...” pahina nang pahina ang pagkasabi ko.
She gasped. Like in disbelief. Parang nagpo-problema rin siya sa nangyayari.
“Gosh. This is too much to happen. Ano plano mo ngayon? Mukha seryoso pa naman Lola mo tungkol doon.”
I gulped. “I don't know.”
I actually don't know what to do. Pumasok ako sa trabaho nang araw na iyon matapos naming mag-usap ni Alisha. My mind is still that clouded when I was in my work. Good thing I can still make my plan schedule.
BINABASA MO ANG
Embracing the Heartless Lies (Isla Lavinia Series 2)
RomanceAdira Jardine Jimenez had it all-an enviable life, a happy family, friends, and attention. Her perfect world shatters after meeting a man who leads her into unexpected cruelty. Determined not to lose, she plays the game, only to realize she's been t...