"Can't Sleep?"
____________
"Uyyy, ang daya oh akin ang isa , kuyaaa!!!" sigaw ko. e kasi naman andito kami ngayon sa bonfire tapos nagluluto kami ng marshmallow , tapos yung sa plastic ay isa nalang ang natira ngunit kinuha niya!
ang walangyang kapatid ko.
"Ano ba Jhazleen!" sinusuntok ko lng naman siya ah.
"Ano ba ! Ayan oh! ang kulit , nagmumukha ka tuloy ng taong hndi pa nakakakin ng marshmallow sabagay hndi ka nman maganda" sabay irap at binigay ang marshmallow. Pero di ibig sabihin na makakalampas na lait na yon.
"Wow kuya , nahihiya ang kagwapuhan ng mukha mo, Grabe maka lait kala mo kung sinong gwapo , panget naman" pabulong kong sabi don sa panget.
"Sinong tinatawag mong panget?" painosenteng tanong ng kuya ko.
"Baka ako?" slow kasi.
"Ay , totoo naman. buti alam mo yan. " ginagalit talaga ako.
"argh. bahala kana nga dyan" ayan tumatawa pa ang kumag. sarap suntukin.
lumayo muna ako kay kuya, si tita natutulog na kaya hndi na sumama sa amin.
Napadpad ako sa buhangin yung malapit na talaga sa dagat.
Humaplos ang dagat sa aking paa.
ay ang sarap sa feeling. Pumikit ako at fineel ang moment. At humangin ng malakas.
Sana di nalang kami umuwi , ang ganda dito.Gusto kong tumira dito.
Lalong lumalim na ang gabi at napansin ko na wala na ang apoy na nagliliyab kanina. Baka nauna na si kuya.
Tumalikod na ako , pero ng igalaw ko ang paa ko ay naapakan ko ang isang madulas na bato kaya ayun madudulas ako.
Pumikit ako na tila parang slowmotion habang pababa ang katawan ko sa lupa. Nanaghihintay ako nabumagsak ako.
Ngunit...
Huh? bat di ako bumagsak? e ?
kinapa ko kung ano ang nasa unahan ko.
Hala bat ang tigas ? tsaka teka parang tao to a?"Nangangalay na ako dito miss. " sambit niya.
ashhhhh. Nakakahiya naman. Dali dali akong tumayo mula sa bisig niya.
"Sorry ho , kuya. Akala ko kasi bumagsak na ako. Pero salamat po sa pagligtas sa kin. " sabi ko.
"Tch. tch. so clumsy. What are you doing here this late at night ? " Naku, englissero ang tao. Nosebleeding.Uy Si Jhazleen ata tong kalaban niya.
Tsaka parang pamilyar ang boses niya. Di ko makita ang mukha niya kasi dilim na wala ilaw dito sa parte na to.
" Ahm , nagpapahangin lang ho. " galang na sagot ko.
" Okay , go ahead na before you catch a cold. Its freezing here. Good Night. And oh Watch you are going." sabi ni Kuya. ang caring naman niya.
" Okay ho , salamat ulit. Ikaw rin matulog kana ren." hndi na siya sumagot. At nagtuloy na akong nag lakad.
----
"Ughhhh ", kanina pa ako dito hndi mapakali sa hinihigaan ko , panu ba naman hndi talaga matangal sa isip ko ung boses kanina .
Pamilyar talaga e. Jusko. Lechugas , lintik ka talaga sa akin di mo ako pinatulog .
-----
*tok tok tok tok tok *
Grabe makakatok. Natutulog ang tao. Langya . Parang ngang naka idlip lang ako e.
*tok tok tok tok tok*
Haist . Bumangon na ako from the bed. Pumunta directly to the door.
*tok tok tok*
"Hindi maka hintay? Rush hour? " tanong ko kung sinong taong kumakatok sa pinto ko.
*tok tok tok*
"AISH " tuloy ko ng binuksan ang pinto , at
Bumungad saken ang taong gustong kong lunurin sa dagat kanina pa lang .
"Good Morning my sweet sister" bati ng naka lokong ngisi kong kapatid.
"Anong kailangan mo? Aga agang mambulabog. Disturbo ka talaga kahit kailan. " humawak ako sa ulo ko ina antok pa ako e. Bumagsak ulit ako sa kama.
"Wala lang , gusto kitang gisingin e. " sabay upo sa kama. Nananadya talaga tong lalakeng to. Sarap i untog ang ulo sa pader.
Tumingin ako sa kanya , magsasalita na sana ako ng umuna siya , bastos talaga nito.
"Bat ang pula ng mata mo? Di naman tayo uminom ah? Nakatulog ka ba ng maayos,? Anong ginawa mo kagabi? Baka nga dun ka uminom? Sinong kasama mo? " sunod sunod niyang tanong saken.
"Sa tingin mo , masasagot ko lahat yun? , jusko. Hindi ako uminom , wala na ngang pera , sayangin ko pa na hndi naman makakadulot ng maganda , tsaka hndi , hndi ako nakatulog ng maayos. " balik akong humiga at pumikit.
"Bakit?" Umisa ang kilay niya.
"Ah , eh , ewan. " nagkibit balikat ako kahit nakahiga ako.
"Weh? Baka may ka date ka kagabi? Asus. Huling Huli! " natatawang sabi ni Kuya.
"Huh,? W -w -wwla ah. " bat ba ako nag stutter? Jeske. Sana naman hndi niya nahalata.
" wala ba? Nauutal ang kapatid ko, wala ba talaga?" Ngumisi siya. Alam niya talaga kung sino ako.
Di ako sumagot.
"Ows , may kadate ka nga , sino?" Nawala ang ngiti niya kanina.
" hey , hndi ako nakipagdate , sadyang natapilok lang ako sa bato malapit sa buhangin at sa kabutihang palad ay may nakasalo sa akin." Paliwanag ko.
" Ganun ba,?" Pinatong niya ang isang daliri sa kanyang chin , na tila may iniisip at hndi naniniwala sa akin.
"Oo , ganun nga." Malumnay kong sagot. Gusto ko pang matolog ngunit iniimbestigahan ako nito. Tch.
"E bakit hndi ka nakatulog?" Tanong na niya naman .
"E , ewan ko . Patulugin mo nga ako kuya , kita mo ng wala na akong tulog , tinatanong mo pa ako. Sheez. Good night and morning . " at natulog na ako. Zzzzz
----
Nagising nalang ako ng tumirik na ung init talaga saken , pag balikwas ko sa kumot , ownos , 1:00 pm na?
Grabe , kumusta na ang breakfast at lunch ko? Nasan na sila kuya at tita? Aish.
Nag ayos na ako , hndi nalang ako naligo kasi alam kong maliligo ako sa dagat.
Lumubas na ako sa kwarto , at naglakad papunta sa elevator.
Pinindot ko ung down na button. At nag ring agad.
Bumukas ang pinto ng elevator , sumukay na ren ako agad.
Pinindot ko ang "G" floor , para dun sa lobby ,
Nang nagsimulang sumara na ang pinto , ay may humarang na kamay sa gitna ng pinto , at parang na ipit siya.
Kawawa naman , pinindot ko ung open na button sa loob para hndi na siya mahirapan.
Agad namang bumukas , at bumungad sakin si....
____
Hello loves, Enjoy the update.
#jadine #pshr
BINABASA MO ANG
"Once Upon A Facebook"
FanficIt is a story about an ordinary girl who get linked to an extremely hot and popular boy that little she did know that this boy is on to her for years.