Kinabukasan...
Cruz's Residence..
Neil's POV
"Neilbrent Cruz!!" naririnig ko nanaman sumigaw si mama "Puyat ka nanaman kakabasa ng encyclopedia mo! Sana hindi ko nalang binili yan!"
Bumangon na ko at kinusot ang mga mata ko. Haay nako! Anong oras na ba ko nakatulog kagabe?
Nagmumog na ko at bumaba. Nakahain na pala ang almusal kaya nag-aalburoto nanaman si mama
"San pala pumunta yung mga teammates mo?" tanong ni mama habang kumakain kami.
"Sa Japan. Kailangan ng tulong ng tatay ni Sherry" sabi ko "Sabi daw nila, once daw na gumaling na ko, pwede na ako sumunod sa kanila doon"
"Japan?" nagtatakang tanong ni mama at iniabot sa kin ang latest copy ng Manila Bulletin, nakita ko ang malaking picture ni Sherry don.
Nasa headline:
'FILIPINA DETECTIVE HELPED SOLVED A MURDER CASE IN PARIS'Yesterday, while shopping at the supermarket for their daily needs in Paris,France. well-known Filipina Detective, Sherry Marneth Lozada heard a scream and soon rushed to help. But it turns out as a murder case. With the help of French MPD Investigation Unit 1 Assistant Inspector, Ms. Angeline Dela Teur, the detective showed less tension and fear in solving the case. With above-amateur deductions, sheer confidence and respect, Lozada solved the case in less than 30 minutes. Unfortunately, she never said a word to the media. She was definitely an honorable Filipino citizen. --
"Ano kayang nangyari?" pagtataka ko "Bakit napadpad si Sherry sa France?"
"Baka naman nag-away" mama concluded "Tawagan mo muna kaya si Sherry..."
~~~~~~~~~
Beika District, Tokyo, Japan
Katagawa Residence
Alvin's POV
Nubayan! Ang ingay naman ni Kath at Josh! Nag-aaway nanaman ke aga-aga eh!
Lumabas ako ng kwarto at pinagsabihan ko sila.
"Hoy! Magpatulog naman kayo oh! It's freaking 8:30 palang ng umaga eh!" bulyaw ko sa kanila.
"Haaayy salamat gising ka na din sa wakas!" Josh sighed in relief
"Hirap kaya mag-isip ng paraan kung pano ka magigising!" sabi naman ni Kath "Tara na! Kanina pa nakahanda ang almusal dali!"
"Ano ba yan!"
~~~~~~~~~~~~
"Huy may nabalitaan na ba kayo tungkol kay Sherry?" tanong ni Yzza "3 araw na nung umalis siya ah"
"Pabayaan mo yun" sabi ni Josh "Pikon kase. Nasa Pilipinas na siguro yun. Nagmumukmok sa kwarto niya"
I rolled my fist at napansin naman iyon ni Kath.
"Josh tigilan" sabi niya
"Mga anak, tignan niyo ito" iniabot sa min ni Manang Flo ang dyaryo na nasa International News portion.
Nagulat kaming lahat... akala ko nasa Pilipinas siya?! Anong ginagawa niya sa France?
Nasa headline:
'HALF-JAPANESE SLEUTH SOLVES A MURDER CASE IN PARIS!'"The heck?! Anong ginagawa niya sa Paris?!" bulyaw ni Josh.
"Baka nagsho-shopping" nag-suggest naman si Yzza
Binatukan ko silang dalawa
"Para san yon?" sabay nilang sabi.
"Kung magsu-suggest lang kayo ng mga kabalastugan, pwede wag na! Di kayo nakakatulog eh!" masusuntok ko sana si Josh ng awatin ako ni Kath. "Pasalamat ka"
"Edi thank you" sambit naman ni Josh.
Bwiset!
Umakyat nalang ako at narinig ko si Kath na nagsasabing mago-online kami after lunch para maka-usap si Sherry...
~~~~~~~
Unknown POV
Nilapag ko ang newspaper na may headline ni Sherry.
"Ano gagawin natin dito boss?" sabi ko.
"Hayaan mo lang siya" sabi ni boss "hintayin muna natin siya bumalik dito"
~~~~~~~~~~
Sino kaya yung dalawang yun?...
At ano ang plano nila kay Sherry?...
Abangan..
BINABASA MO ANG
The Teen Detectives: Japan Mystery (slow update... please vote?)
RomanceAnim (6) na magagaling na mga 3rd year students ay napasabak sa isang case! Case lang ba ang habol nila sa Japan... o may ma-iinlove?? Sina Sherry, Josh, Niel, Alvin, Katherine, Yzza at Harry. Ang pinakamatalino at pinaka- magagaling na mga detectiv...