Alvin's POV.
Hinahabol na namin yung magnanakaw nang bigla akong nakakita ng football ball xD haha.
Habang yung babae hinahabol yung magna. Ginaya ko yung power kick ni Sherry na ginagamit niya sa competition.
And with luck, tumama naman..
Pero...
Tumilapon sa bubong ng isang bahay!
Tinungo ko ang bahay at nakikita ko na yung babae na kina-karate yung magna.
Pagkatapos mag-crash yung bola sa bahay. Ay may narinig akong isa pang crash. Yung parang may nabasag na salamin.
"Sumimasen! Gomengenasai!" sigaw ko habang pinipindot yung mga doorbell.. oo.. MGA doorbell..
andami diba?
Ibe-break down ko na sana yung pinto nang--
*BAM!!!!*
Isang babae ulit ang sumipa sa wooden gate..brown at slightly curled ang buhok niya.. lakas huh..
"Yo" sabi niya sa kin at ngumiti naman ako.
"Oi! Kuya! Nahuli ko na. Thanks!" sabi naman nung isa.
"Eh girls.. something must've happen inside the house" sabi ko sa kanila.
"Uh excuse me, do you have any business with my home?" sinabi nung isang babaeng nasa mid-30s na. Siya ata ang may ari ng bahay...
"We heard a scream coming inside your house madaam" sabi ko at tumakbo na kami sa loob.
"Anata!! Anata!!" she was banging the door with worry...
"Maybe they were seriously hurt and they couldn't answer..."
Huh??
Seconds later nabuksan na ang pinto at iniluwa noon ang asawa ng may-ari.
"Anata... muskashte.." tinulak niya ang asawa niya at umakyat. Sinundan namin siya...
And that's what we saw...
A corpse. With shattered glass everywhere.
Dahil sa gulat, napa-atras at nahulog ang may-ari ng bahay.
"Call the ambulance" yung babaeng kasama kong nanakawan ang nagsabi.
"No, make that the police.." sabi naman ni brunette..
What's up with these ladies??
~~~~~~~~~
"Hanaka Hideko, that's the name of the corpse. 21 years old. Cause of death- shattered glass through her neck and extreme loss of blood" sabi nung investigator..
"Fujimaru Kazuo, 35 years old and a composer. You were the last person to see Hideko-san alive eh?" sabi nung investigator "And your wife is Fujimaru, Mikka-san"
"Hai" sabi naman niya
"When your Assistant Hanaka Hideko and you were working on writing music.. do you always take the key to the detached house from the entrance?" tanong nung investigator kay Kazuo.
"What you call 'writing music' is really a delicate thing" sabi niya "We didn't want to bother anyone"
"There was some broken glass on the sofa that had fallen on Hideko-san" sabi ni investigator.
BINABASA MO ANG
The Teen Detectives: Japan Mystery (slow update... please vote?)
RomanceAnim (6) na magagaling na mga 3rd year students ay napasabak sa isang case! Case lang ba ang habol nila sa Japan... o may ma-iinlove?? Sina Sherry, Josh, Niel, Alvin, Katherine, Yzza at Harry. Ang pinakamatalino at pinaka- magagaling na mga detectiv...