"I'm sorry."
"What?"
The woman infront of him got up. "I'm breaking up with you. You are boring as fck and I don't really love you. I'm only after your money." Sabi nito na ikinabigla niya.
"B-but we've been together for six months."
"Yes. And for those six months you never even fucked me. Everytime we go intimate lagi kang umiiwas at umaalis agad. Like what the hell, I always felt rejected and I can't handle it anymore. I'm sorry Callum, you're a good guy but your are too good to be true for someone like me." Sabi nito bago ito bumuntong hininga at niyuko siya bago hinalikan sa pisngi. "Thank you for all the gifts you've given me. Have a nice life Callum." Sabi nito bago siya iniwan.
Hindi niya alam kung gaano siya katagal na tulala doon nang magulat nalang siya dahil may babaeng umupo sa harap niya.
The woman look like she's in panic at malikot ang mga mata nito.
"Yes miss?" He asks.
"Paupo saglit lang." sagot nito bago huminga ng malalim tsaka siya nginitian. "Sorry, I just need to get rid of my stepsister and her alipores." Sabi nito bago tiningnan ang bag at wallet nito. "Tangina ubos na ang pera ko." Usal nito na ikinagulat niya.
He heard women cursed before but in English, and listening to this woman cursed in pure tagalog makes him feel weird inside.
"Why do you need the money?" He asked na ikinatingin nito sa kanya.
"Duh natural people need money. But I need money now dahil gutom ako, and since andito ako sa restaurant na to gusto kong kumain nalang din, pero punyeta pamasahe nalang ang pera ko." Sabi nito bago ito tumingin sa paligid at tumayo. "Anyway thank you sa pagpapaupo. Alis na ako." Sabi nito.
"Miss wait. I can feed you. I have money. Eat first bago ka umuwi." He said na ikinabaling nito sa kanya. Tinitigan siya nito bago agad itong umupo ulit sa upuan.
"Hindi ko hihindian yan. Sorry ha, kagabi pa ako walang kain." Sabi nito na ikinakunot ng noo niya.
"You mean to say you haven't eating for a whole day?"
"Diet ako." Sabi nito bago namula ang pisngi.
"Payat ka. So why still go on a diet? Are you a model perhaps?"
Tumawa ito sa sinabi niya. "Charing. No I'm not a model, mukhang model lang. But yeah I lied. I'm not really on a diet. Sadyang di lang ako pinakain ng madrasta ko dahil kulang ang perang binigay ko sa kanila."
Napakunot noo siya sa nadinig.
"Anyway forget it. Sure kang may pera ka? Tubig lang kasi ang meron ka sa mesa mo. Baka mag hugas tayo ng pinggan pag kumain tayo dito."
Napailing siya bago tinawag ang waiter. "Don't worry, I can pay our food. Just order what you like, I'll take care of it." Sabi niya at ngumiti naman ito.
"Naks, salamat. Alexandrea nga pala." Sabi nito sabay abot nang kamay sa kanya. "Alex for short."
"Callum." He said sabay abot sa kamay nito. They shook hand bago pinagtuunan ng babae ang menu.
But it's been a minute passed pero di pa ito nag oorder.
"You ok?" He asks.
Tiningnan siya ng dalaga bago ito tumayo at yumuko sa harap niya. Agad nanlaki ang mga mata niya ng masulyapan ang puno ng dibdib nito dahil bumaba ang damit nitong suot.
"Alis nalang tayo. Ang mahal ng pagkain. Letse salmon lang nine hundred na ang presyo." Bulong nito kaya natawa siya.
"Go sit down Alexandrea." Sabi niya at sumunod naman ito bago napanguso. "Stop worrying about the price. Just order what you like. Promise I can pay for it."
Napakagat labi ito kaya napatitig siya doon. Huminga siya ng malalim bago nag iwas ng tingin sa kaharap at tumingin sa waiter na naghihintay sa gilid ng mesa nila.
"Just serve us the best meal you guys have." Sabi niya ng tila magdalawang isip na naman ang dalagang kaharap niya.
"Yes sir." Sabi ng waiter bago ito umalis.
Bumuntong hininga ang babae bago siya tiningnan. "Pag tayo pinaghugas ng pinggan, masasapak kita." Banta nito kaya napatawa siya.
"Don't worry, hindi kita paghuhugasin." He said before pulling out his wallet and giving it to her. "Here hold it or check it. I have money to pay our meal don't worry."
Tila nagulat ito sa aksiyon niya bago namula at umiwas ng tingin.
"Oi wag kang ganyan. Baka holdaper ako at itakbo ko yang wallet mo."
Ngumiti siya bago ibinaba sa harap nito ang wallet niya.
"That's ok. But let's eat first, bago mo itakbo ang wallet ko."
Tiningnan siya nito na tila may dalawa siyang ulo.
"Nakakaloka." Bulong nito pero dinig niya naman.
"The what?"
Napakurap ito bago umiling.
Hmm weird girl