Chapter 2

4.9K 147 5
                                    

"So you mean to say kaya ka andoon sa restaurant dahil nakipag break jowa mo sayo?" Alexandrea said at tumango siya.

Nasa tapat sila ng mcdonalds at kumakain ng ice cream na binili nila sa mcdo. After eating in the restaurant ay ihahatid na sana niya ang dalaga ng umiling ito at nag ayang mag ice cream so here they are now.

"Wow. Bakit daw?" Tanong nito bago dinilaan ang ice cream nito na ikinakunot noo niya.

Tumikhim siya bago nag iwas ng tingin. "Ahm because I'm boring as fucked as what she says."

Tinitigan siya nito bago isinubo ang ibabaw ng ice cream at dilaan ang gilid nito.

"Don't eat the ice cream like that." He said ng di siya makapagpigil.

"Ha? Ipano ba kainin ang ice cream? Kakamayin ba eh nasa apa to?" Tanong nito kaya napabuntong hininga siya.

"You eat it like you are sucking a dick and licking it." He said at inihit ito nang ubo. "Oh fuck, hey you ok?" Nag aalala niyang tanong.

Itinaas nito ang kamay bago siya sinamaan ng tingin. "Punyeta bakit ganyan ka magsalita?" Inis nitong tanong.

"Like what? Straight to the point?"

"Hindi. Wala kang filter."

"Said the lady who cursed like a sailor." He said.

Huminga ito ng malalim bago namaywang sa harap niya. "Hindi ko kasalanan kung bastos yang nasa utak mo habang kumakain ako ng ice cream na nasayang dahil nalaglag ko. Natural na dilaan ko yun, eh ice cream yun. Kesa masayang ang katas di dilaan nalang." Sabi nito at biglang nanlaki ang mga mata nang maisip ang huling sinabi. "Ugh ayan nagiging bastos na ang sinasabi ko." Sabi nito.

He laugh bago napailing. "Let's just not eat ice cream. Damn, what a night."

"Ok ka lang?" Bigla nitong tanong na ikinagulat niya.

"Ha?"

"Ang sabi ko , ok ka lang ba? Your girlfriend just broke up with you. Baka kako gusto mong umiyak, my shoulder is ready for you to cry on. Pampasalamat sa libreng dinner kanina." Sabi nito.

"Nah I'm cool. But thanks though." He said kaya tumango ito bago siya tinabihan sa pagkakasandal sa gilid ng kotse niya.

"How does it feel to be famous yet iniiwan?" Tanong nito.

"Ha?"

"I know you. In the middle of our eating kanina naalala ko na kung sino ka. You are the Callum Adamos, a half greek and half pinoy successful businessman who owned Adamos corporation." Mahina nitong sabi.

"How did you know me?"

"I work in one of your hotel way back four years ago." Sabi nito bago siya nginitian. "Umalis ako when I got hired in Dubai."

Tumango siya. "So you work abroad?"

Umiling ito. "Dati, pero di na ngayon. Umiwi ako nung nagkasakit si papa last year and died eventually." Sabi nito bago huminga ng malalim. "But I'm planning to apply outside the country again. Nag iipon lang ako ng placement fee."

"I can hire you again." He said na maski siya ay nagulat sa sinabi. Geez he doesn't even know this girl.

Ngumisi ito bago umiling. "Nah, may trabaho ako no. So thank you for the offer." Sabi nito bago tumingin sa cellphone nito. "Anak ng tikbalang eleven thirty na pala. Uwi na ako."

"Ihahatid na kita." He offered but Alexandrea shake her head.

"Wag na. Salamat sa dinner at ice cream ha." Nakangiti nitong sabi.

"Can we meet again?" He asks.

"Bakit?" Tanong nito at ng di siya sumagot ay umiling ito bago ngumiti tsaka siya nilapitan at hinawakan sa balikat. "Ingat sa pagmamaneho Callum. It's nice meeting you." At sa gulat niya ay tumingkayad ito para halikan siya sa pisngi. "Bye."

She wave at him bago ito sumakay sa taxi na pinara nito.

And while looking at the taxi driving away ay napahawak siya pisngi na hinalikan nito.

Hmm what a night.

Walking Green Flag Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon