Gusto niyang matawa sa kabang nakikita sa mukha ni Callum. Pero nang hawakan nito ang mukha niya at bumaba ang mukha nito para halikan siya at nahigit niya ang hininga.
Banayad at malambot ang labing dumampi sa kanya. And when his lips start moving ay agad na napahawak siya sa dibdib nito.
This is not her first kiss dahil nagka boyfriend naman siya dati. Pero bakit ganito? Bakit halos gusto ng lumabas ng puso niya sa subrang kabog nito?
When Callum let go of her lips ay napatitig ito sa kanya bago siya niyakap at hinalikan sa noo ng matagal.
Puso sh!t ka, kumalma ka.
"Ugh!!" Sigaw ni Tricia sa gilid niya bago ito tumalikod at umalis.
Magsasalita sana siya ng makita ang press na kinukunan sila sa eksenang ginawa nila ni Callum.
"Callum ang mga reporter." Mahina niyang sabi kaya tiningnan nito ang mga reporter bago ito napamura tsaka siya hinila patungong elevator.
"I hope I didn't take advantage of you Alexandrea." Agad nitong sabi ng maipasok siya nito sa opisina nito.
"No. Ginawa mo lang ang inutos ko. But damn it we are doomed now Callum. Ano ng gagawin natin?" Problemado niyang tanong.
"I guess we don't have a choice but to continue this charade. I will pay you for the inconvenience Alexandrea. Just name your price." Kaswal nitong sabi.
Name her price? Ang pangit pakinggan tangina. Pero bigla siyang napaisip. If tatanggapin niya ang offer nito ay magkakapera na siya pang placement fee niya para makapag abroad ulit.
Tumitig siya sa lalaki. "If papayag ako, anong mga gagawin natin?"
"Well, we will act as a couple in public. You will attend some events with me as my partner. We may hold hands, hugs and kiss if its needed. Either way, I will do my best to treat as my real girl. I won't disrespect or take advantage of you. Just please no other guys while we're together." Sabi nito.
"So I just need to act as a real girlfriend." Sabi niya bago napaisip.
Paano ba maging real girlfriend? Kaya nga siya single ngayon dahil di daw siya marunong maging girlfriend. She treated her exes as a colleague na ikinagalit nang mga ito.
"Yes. Don't worry it's just the same as now. But if I get too touchy or too much that you feel I am taking advantage already, don't hold back to tell me to back off." Sabi nito kaya tumango siya.
"Mga ilang buwan naman tayong magpapanggap?"
"Six or seven months."
"Magkano ang bayad?"
"As what I said. Name your price Alexandrea."
Napakagat labi siya. Bahala na nga , hindi naman siya bayarang babae pero palay na ang lumalapit sa kanya. Bahala na si Batman.
"Fifty thousand pesos ok lang ba yun?"
Ngumiti ito. "Lets make it five hundred thousand Alexandrea. I am taking so much of your time and also for allowing me to involve the kissing and hugging part. Let's make this worth your while ok?"
Nanlaki ang mga mata niya. Di siya nabingi diba. Sabi ni Kalahating milyon ang ibabayad nito sa kanya pag papayag siyang mag panggap?
"So, are you gonna accept my offer?"
"Bago ko sagutin, may tanong ako. Ano ang mga bawal gawin sa pagpapanggap natin?"
"No cheating. No third party involved."
"Yun lang?"
"Yes yun lang."
Tumango siya bago sumagot. "Ok then. Yes Callum, I accept your offer."
Ngumiti ito bago tumango at inilahad ang kamay sa kanya.
"It's a deal then."
Kinamayan niya ito bago tumango. "Deal."
"For a start, are you hungry? Have you had your breakfast already?"
Umiling siya. Bago umupo sa sofa na nasa opisina. "Nagmamadali kasi ako kanina. Kakain lang sana ako pag break ko na. Pero yun nga may mga reporter sa labas ng pinagtatrabahuan ko so here I am now."
"I'm sorry about that. Let me get you a food then." Sabi nito bago may tinawagan at nag order ito ng pagkain. After nitong maibaba ang tawag ay tiningnan siya nito. "I will be attending a meeting. Well, I am going back to attend the company meeting. So do you wanna come with me, or you will be ok here alone?"
"Sasama ako. Baka biglang may pumasok sa opisina mo na kapamilya mo. Di pa ako handa sa meet your family moment." Sabi niya na ikinangiti nito.
"Then let's go. But remember the moment we step out of this office, we need to act already." He said at tumango siya.
Callum hold her hand habang kausap nito ang secretary ata nito para sabihing dalhin ang pagkain niya sa conference room. The moment they walkin inside the conference room ay gulat ang mga tao na andoon. Well sh!t gulat din siya noh.
Callum make her sit down next to him. At nung dumating na ang secretary nito dala ang pagkain na galing cafeteria ata ay inilapag nito iyon sa harap niya.
"Eat up honey." Callum said enough for everyone to hear.
Dinig niya ang bulungon ng iba at gulat na pag singhap ng mga andoon. Gusto niyang mahiya pero gutom na siya kaya pakapalan nalang ng mukha. Ito naman ang plano. Ang magpanggap silang mag jowa sa harap ng iba.
"Sorry about that everyone. I just need to fetch my girl in the lobby." Paliwanag nito. "So can we continue with the meeting?" Callum said at agad na nagpatuloy ang meeting ng mga ito.
Habang siya ay agad na kumain. Ramdam niya ang paninitig ng ibang tao sa conference room pero ipinagsawalang bahala na lang niya.
"Feed me love." Callum said kaya napaangat siya ng tingin dito. "You eat with gusto that makes me hungry also." Sabi nito kaya napangiti siya.
She scope some food on her spoon bago ito sinubuan. So while in the meeting ay kumakain din sila ni Callum. After eating ay agad na kinuha ng secretary nito ang pinagkainan nila kaya nakontento nalang siya sa pakikinig sa mga nagsasalita kahit wala siyang maintindihan.
"Well everyone, I am satisfied with the reports you've given. I hope next month is gonna be the same or better. Thank you for your time, you can go back to your offices." Callum said bago siya tiningnan tsaka bumaling ulit sa mga kasama nila sa conference room. "Oh before I forgot, this is Alexandrea my girlfriend."
Ngumiti siya sa mga ito at binati naman siya bilang tugon.
"Lets go?" Callum said kaya tumango siya bago humawak sa kamay nito.
When they reach his office ay agad siyang bumitaw sa lalaki at umupo sa sofa habang ito ay umupo sa swivel chair nito.
"De Guzman."
Napatingin ito sa kanya kaya napangiti siya.
"My full name is Alexandrea De Guzman. Diko pa pala nasabi sayo ang buong pangalan ko."
Ngumiti ito bago tumango. Then he grab something bago nito iyon sinulatan. Then Callum walk towards her sabay abot ng papel.
"Here, first payment. I also added some extra for you to buy clothes and shoes. It's not that I don't like your style, but I just want you to be ready. Buy some formal dresses in some events that we may attend this month." Sabi nito.
Kunot noong kinuha niya ang papel at nang makitang cheke iyon ay gulat na napatingin siya sa amount na nilagay nito.
One hundred twenty thousand pesos
"Callum. Ang laki nito." Sabi niya.
"Not really." He said bago ito tumingin sa relong suot. "You know what, let's go. I'll go shopping with you."
Napakurap siya bago tumingin sa chekeng hawak.
Omg