Chapter 2

416 9 0
                                    

Scarlet POV


MASAYA kami nang araw na iyon. Walang pagsidlan ng kasiyahan namin, dahil sa wakas ay kumpleto na kaming magbabarkada.

"Ang tagal mong nawala, Maricar. Ahh!" high pitch na sambit ni Jonas. Ang bakla sa aming magbabarkada.

"Oo nga eh. Namiss ka namin!" sabi naman ni Jake sabay yakap sana kay Maricar. Pero agad ding pinigilan nila Kent ang lalaki.

"Yayakap ka pa,"

"Oo nga. How about you Scarlet? Kumusta ka naman?" nakangiting tanong  nito sa akin.

"Okay naman ako," alanganing sagot ko dito. Kaya binigyan ko na lang siya nang isang ngiti.

Di din lingid sa barkada namin ang pinagdaanan naming dalawa ni Maricar. Isa iyon sa pinakamasalimot na nangyari sa buhay naming dalawa.

Muntik nang mauwi sa wala ang pagkakaibigan namin, dahil ang sa isang lalaki. Pero wala naman akong kasalanan, ang boyfriend nito ang lapit nang lapit sa akin. Kahit panay ang iwas ko. Alam ng barkada iyan.

Pero sarado ang isip ni Maricar nang araw na iyon. Nagkasagutan kami at nagkasakitan. Dahil lang sa isang lalaki ay muntik nannng masira ang pagkakaibigan namin. Pero nagkapatawaran din naman kami, bago kami grumaduate ng high school.

"Wala ka bang boyfriend ngayon?" tanong nito.

Ngumiti ako. "Wala pa iyan sa isip ko. Ang priority ko ngayon ay ang pamilya ko," sagot ko dito.

"How about benedict?" tanong nito. Nagkasalubong ang dalawang kilay ko.

"What do you mean?" takang tanong ko. Bakit napasok sa usapan namin si Benedict. Ang ex nitong gago.

"Come on, Scarlet. I know you want Benedict too. Kaya nagparaya ako di ba," nakangiting sabi nito.

"Maricar. Lasing ka na yata," awat ni Gladys dito.

"Hindi ako lasing Glad. Sinasabi ko lang ang totoo. Right, dear!"

"Hindi ko alam ang pinagsasabi mo," sabi ko dito. Ayaw kong maungkat ang nangyari noon. Akala ko tatahimik na ang buhay ko nang mawala si Maricar sa lugar namin. Tumahimik nga ang buhay ko. Kaso panandalian lamang iyon.

"Wag ka nang magmamaang-maangan pa, Scarlet. Alam kung gusto mo si Benedict, tapos ngayon si Clyde naman ang aagawin mo!" sigaw nito.

Sumeryoso ang mukha ko, dahil sa sinabi nito. "Clyde is all yours. Wala akong paki sa kanya," malamig kong sambit dito.

"Iyan din naman ang sinabi mo noong magtalo tayo, tungkol kay Benedict. I believe in you. Pero kalaunan ay nakita ko ang totoo mong kulay. Isa kang malandi!" sigaw nito.

Lumagapak ang kamay ko sa mukha nito. "Ito ba ang dahilan kung bakit ka umuwi? Sa iyo na si Clyde. Tapos na ako sa kanya. Binasted ko na siya. Dahil mas priority ko ang pag-aaral ko at ang pamilya ko," sabi ko dito. Di ko mapigilan ang lumuha.

Ang sakit lang nang ginawa nito sa akin.

"What do you mean?" ngayon ay siya na ang nagtatanong.

"Dati kong suitor si Clyde at alam iyo ng barkada. Hindi ko siya pinayagan na manligaw sa akin, dahil priority ko ang pag-aaral ko at ang pamilya ko," sabi ko pa sa kanya.

Nanlaki ang mga mata nito. "I didn't know," mahina nitong sabi sa akin.

"Sana sa susunod ay wag ka agad manghusga. Lalo na't di mo alam ang dahilan. Ayaw ko ng maulit ang nangyari noon Maricar," sabi ko kay Maricar.

Art Of Temptation: Her Sweet Revenge (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon