NUEVE

6 0 0
                                    


"Ngayong gabi ay makakasama natin ang dalawa sa pinakasikat na idol. Isang solo artist at isang nanggaling sa boy group na B.I.G. Please welcome, the love birds, Elian Scott and Hera Mendoza!" Hiyawan ng mga tao ang sumalubong sa aming dalawa ni Ian. Kaliwa't kanan ang ngiti at kaway naming dalawa.

"Good evening to the both of you!"

"Good evening po." Bati naming dalawa ni Ian.

"Okay, may mga katanungan lamang kami na kailangan n'yong sagutin. Itong mga tanong na ito ay halos nanggaling din sa mga tao, mga fans ninyo." Tanging ngiti lang naman ang isinagot namin ni Ian.

"Anyway, bago tayo dumako doon. Kumusta naman kayo?"

"Ayos lang naman po, kuya Hanz." Sagot ko.

"How about you, Elian?"

"Ayos lang din po, sa ngayon po ay nag p-prepare kami for our comeback." Sagot ni Ian kaya nagsigawan ang fans nila.

"Oh, that's good news! Okay now, we'll start. Are you both ready?"

"Yes po." Sagot namin pareho.

"May mga ilang katanungan lang kaming ibabato sa inyo dito kailangan n'yong sagutin nang totoo okay?!" nakangiting sumagot naman kami ni Ian.

"Are you two dating?"

Hinawakan ko ang kamay ni Ian. "Yes." Mabilis na sagot ko. Lumawak ang ngiti ko nang maghiyawan ang mga tao.

"A-Ah--" tiningnan ko si Ian nang nakangiti. I know he's shy.

"Really? but, there is also a humor na you date your best friend, Reinier, Ms. Hera, is that true?"

So, doon galing ang news about my cheating issues, huh?

"No, we're good friends." Ngiting sagot ko.

"So, what's the feeling of having a relationship with Mr. Scott?"

"I can say that I am genuinely happy with my relationship with him."

Umugong ang malalakas na hiyawan. Parehong mga tagahanga namin ang mga iyon. Ang iba ay may hawak pang banner na may mukha at pangalan naming dalawa.

"How about you Mr. Scott?"

"I-I think we're doing fine?" patanong n'yang sagot. Mukhang hindi pa rin makapaniwalang sagot n'ya.

It will also benefit him. I know he likes me from the start. He said he's my number 1 fan. I think he's kinda shock right now but I know he's glad about it. I will talk about it to him later.

Nasa kalagitnaan kami ng interview nang may maaninag akong isang pigura ng tao. Tumalikod ito sa gawi namin at naglakad palabas.

Sobrang dilim doon kaya hindi ko ito nakilala. Nagkibit-balikat nalamang ako at muling bumaling ng tingin sa fansa namin hindi magkamayaw sa kahihiyaw.

After that interview, naging matunog na naman ang pangalan ko. Mula rin ng araw na iyon, palagi na kaming lumalabas ni Elian. We're now officially dating. I know from the start that he will be going to be happy with me.

"Are you ready for the performance, Hera?"

"Of course, honey." nakangiting sabi ko kay Elian. Nakakawit ang kamay ko sa braso n'ya at inalalayan naman n'ya akong makaakyat ng stage.

"Please welcome, the love birds. Mr. Elian Scott and Ms. Hera Mendoza!" ito ang unang pagkakataon na magpeperform kami nang sabay.

Pinahupa muna namin ang lahat ng issue na nangyari noon at unti-unti kaming sinuportahan ng ma tao. I also gain my followers back.

(Now Playing: All for you by Jung Eunji and Seo In Geuk)

All for youbeolsseo myeochiljjae jeonhwado eobsneun neo
eolma humyeon naui saeng-il-ilan geol aneunji
nunchido eobs-i sigan-eun jakkuman heulleogago oh
nan miumboda geogjeongseuleon ma-eum-e
mujagjeong chaj-agan neoui golmog eogwieseo
saeng-gagji moshan us-eumyeo bangineun neoleul bwass-eo

Halos mabingi ako sa sigawan ng mga tao habang kumakanta ako. Hanggang sa mas lalong lumakas ito nang tumingin sa akin si Elian habang sabay naming kinakanta ang chorus.

neoleul wihaeseo neoman-eul wihaeseo
nan sesang modeun geol da angyeo jujineun moshajiman
nan neoegeman ije yagsoghalge
ojig neoleul wihan naega doelge
It's only for you, just wanna be for you
It's only for you, just wanna be for you
neon geuleohge jigeum moseub geudaelo nae gyeot-e iss-eumyeon dwae
nan dasi taeeonado yeong-wonhi neoman balabolge

"Hey girl!" sinalubong ako ng beso ni Lian. "You two look good together!"

"Thank you!" nakangiting sabi ko at nginitian din s'ya ni Elian.

"Congratulations, Ms. Hera." ani Mr. Torres.

"Thank you, sir." pormal man muli na naman akong kinabahan.

"You are really something, huh? Anyway, I will not handing you a resignation form. Instead, I will require you to sign renewal contract. Is that clear?"

"Yes, sir."

"Alright. Thank you for your presence Mr. Scott. Imagine? You just saved an untalented woman in her longest career." he then laughed sarcastically. "And you, Ms. Lian. How about  the song you're going to perform next week? Do you already record it? Or I might say..." ngumisi s'ya. "Did she already record it?"

"Y-Yes, sir."

"Good. I'm now leaving." sinundan namin s'ya ng tingin hanggang sa makaalis.

Pare-pareho kaming natahimik at napabuntong hininga nalang.

"Oh? Anong ginagawa n'yo pa rito? Nako! Kanina ko pa kayo hinahanap! By the way, I want to say that I already cleared your schedule for next week." baling sa akin ni madame.

"What? Why? I have schedule in my salon."

"Nako! 'Wag na muna 'yon, okay? Hayaan mong ang hairstylist mo nalang muna ang mag-ayos sa'yo."

"Ano bang meron?"

"May bagong labas na naman!"

"From what entertainment?"

"Malamang! Doon sa entertainment ng kapatid mo!"

"Sa SZ entertainment?"

"Of course! Ano pa ba?! Masyadong palakas nang palakas ang entertainment na iyon! Isipin n'yo, 'yung isang grupong i-re-release nila next week ay trainee ng AOS!" kumunot ang noo ko at nagkatinginan kami ni Lian. Iyon 'yung entertainment na kinancel namin noon. "Oh, well and'yan na 'yan. Galingan n'yo nalang at makipagsabayan. Lalo ka na!" itinuro nito si Lian. "Kasabay ng performance mo ang performance nila. Ikaw ang opening."

"Iyon ba 'yung mga nag audition na hinandle namin ni Hera a year ago?"

"Oo! Iyong magagaling!" napahawak ito sa dibdib n'ya. "Hayaan n'yo. Baguhan pa lamang naman ang mga iyon! Walang wala iyon sa inyo!" ngumiti kami.

"Salamat, madame." napalingon ako kay Elian na kanina pa tahimik.

"Are you okay?"

"Yeah, I'm just tired. Let's just rest."

"Okay! I'm staying in your condo!" tango lang ang isinagot n'ya at umalis na kami.

"Nako, Hera! Hindi ka puwedeng mag stay do'n nang matagal! Susunduin ka namin mamaya."

"Okay, madame! I will make time lang with my boyfriend." I said.

"Napakaharot!" sabi n'ya at tinawanan ko lamang s'ya.

***

Chasing the SpotlightWhere stories live. Discover now