Chapter 21

56 5 2
                                    

"Min-jo!" Humahangos na lumapit sa akin si Sandy.

"Why? What happen?" Tanong ko.

"Si Clark..." putol niya at huminga muna nang malalim bago mag salita ulit. "Binubugbog niya si Neron."

"What?! Nasaan sila?" Hinila na lang ako ni Sandy at hindi na nagsalita pa.

Nang makarating kami roon sa likod ng lumang building ay nakita ko si Clark na nasa ibabaw ni Neron habang pinapaulanan niya ito ng suntok.

Nagmamadali akong lumapit sa kanila at mabilis na hiniwalay si Clark kay Neron.

Halo-halo ang emosyon ko ngayon, galit, pagka-awa, at pagka-dismaya.

"Sandy, puwede bang ikaw muna ang magdala kay Neron sa clinic?" Tumango naman siya at mabilis na inalalayan si Neron.

"At ikaw, mag-usap tayo." Sabi ko at hinila siya.

Pagkarating namin sa rooftop pabagsak kong binitawan ang kamay niya at tinignan siya nang masama.

"Bakit mo na naman ginawa 'yon? Hindi ba nag-promise ka sa akin na hindi mo na ulit gagawin 'yon?" Sabi ko habang deretsong nakatingin sa kaniya.

"Dapat lang sa kaniya 'yon." Mas lalo naman akong nainis sa sagot niyang 'yon.

"Anong dapat?! Ano bang ginawa sa 'yo ni Neron at ginawa mo sa kaniya 'yon?" Galit na tanong ko.

"Sa akin wala pero sa inyong dalawa ni Sandy meron." Sagot naman niya.

"Ano ha, sabihin mo sa akin."

"Nahuli ko siyang pinapanood ka habang nagbibihis ka." Sarkastiko naman akong tumawa.

"He can't do that." Umiiling na sabi ko. "Hinding-hindi niya gagawin sa amin 'yon." Sabi ko.

"Nagawa niya na nga, 'di ba?!" Nagulat ako nang biglang tumaas ang boses niya.

"Ano ba, Clark! Tama na, itigil mo na 'yang pagsisinungaling mo." Sabi ko.

"Ako pa 'yong nagsisinungaling?" Bulong niya ngunit sapat lang para marinig ko.

"Okay fine, bahala ka kung ayaw mong maniwala." Wika niya saka iniwan na ako.

Nang masiguro kong naka-alis na siya ay umalis na rin ako sa rooftop at nagtungo na sa clinic.

Saktong pagdating ko roon ay katatapos lang magamot ng nurse si Neron.

"Neron, ako na ang humihingi ng tawad sa ginawa sa 'yo ni Clark." Sabi ko sa kaniya nang makalapit ako sa puwesto niya.

"Don't say sorry, hindi naman ikaw ang nangbugbog sa akin eh." Sabi naman niya.

"Kahit na... ahm, may gusto sana akong itanong." Kumunot naman ang noo niya.

"Ano 'yon?"

"Magsabi ka nang totoo, ha?" Tumango naman siya.

"May sinabi kasi sa akin si Clark na binobosohan mo raw ako? Kami ni Sandy?" Bigla naman siyang natigilan sa tanong ko.

"Naniniwala ka ba sa kaniya?" Umiling naman ako.

"Of course not! Alam ko namang hindi mo gagawin 'yon, eh." Ngumiti naman siya at ginulo ang buhok ko.

Nag-stay pa muna ako roon habang hinihintay na mag bell. Vacant daw namin sa first subject kaya sa second subject na lang ako papasok.

At nang tumunog na ang bell ay nagpaalam na ako sa kaniya.

"Babalik na lang ako rito mamayang recess." Sabi ko, tumango naman siya.

He's my Favorite BullyWhere stories live. Discover now