XIII

3.8K 112 3
                                    

Nagising ako nang pakiramdam ko ay may nakatitig sa 'kin, dahan-dahan kong minulat ang mga mata kong gusto pang bumalik sa tulog, pero gusto kong malaman kung sinong nakatingin sa 'kin at kung bakit may mabigat na bagay ang tila nakapalibot sa bewang ko.

Napakurap-kurap ako ng makita ko si Ridge na seryosong nakatitig sa 'kin may- maya pa ay nginitian n'ya ko ng masuyo at pinatakan ng halik ang tungki ng ilong ko.

Gusto kong magtanong kung bakit ganoon na lang s'ya kung makatitig, parang may kung anong bumabagabag sa kaniya, para s'yang may malalim na iniisip. Muli n'yang pinatakan ng masuyong halik ang tungki ng ilong ko na kinakurap-kurap kong muli.

"It's three AM. We need to prepare for our flight. But if you still wanna sleep you can, we can just travel through my private plane or helicopter. You chose."

Napabangon ako sa sinabi n'ya saka napasipat sa orasan sa loob ng kwarto n'ya. We need to be in the airport four hours before our flight or else I'll miss our flight to Cebu!

"You don't need to get prepare early if you're still sleepy, I have connections, we will be at Cebu before you know it later," he tapped the space beside him that made me pout my lips and furrowed my eyebrows at him.

Eto na naman s'ya. Nung Wednesday pa n'ya ko pinipilit na wag ng sumabay sa flight ng team papuntang Cebu dahil pwede naman kaming pumunta don gamit ang pribado niyang eroplano.

Napabuga ng hangin si Ridge ng makita ang simple kong pagmamaktol sa kaniya, bumangon s'ya sa kama saka napakamot ng batok.

"Alright, you want to keep up with the team that's why you want to be with them even in flight. Okay come on, let's start preparing," sabi n'ya saka napabuga ng hangin at hinatak ako papasok ng banyo ng kwarto n'ya para sabay kaming maghilamos.

RIDGE HAD BEEN SO SILENT SINCE we arrived at the airport, hindi s'ya umalis sa tabi ko o mas magandang idescribe na nakadikit talaga s'ya sa 'kin, dahilan para pagtinginan kami ng buong team.

Pinagsuot ko s'ya ng sunglasses kahit wala pang araw pati din ng itim na surgical mask dahil pakiramdam ko pagkakaguluhan s'ya sa itsurang meron s'ya, pero kahit tago ang mukha ng mokong 'to halata pa ding gwapo dahil sa tangkad at porma ng katawan nito.

Nasa loob na kami ng eroplano ng hubarin n'ya ang sunglasses n'ya at pinatong ang baba sa balikat ko habang paulit-ulit n'yang pinapatakan ng halik ang pisngi kong nakaharap sa kaniya.

He's acting cute so I opened my phone and opened the front camera to take a picture with him, nasaktuhan naman na naclick ko iyon ng muli n'ya kong halikan.

He stopped kissing me and get the phone from me. Akala ko nagalit s'ya at buburahin n'ya iyon pero nagulat ako ng i-airdrop n'ya iyon sa phone n'ya.

"What are you going to do with that?" I asked curios.

"Homescreen," he answered that made me remember that I am also his lockscreen nakahinga ako ng maluwag ng hindi n'ya iyon naisipang i-story sa social media.

I don't want to be in any issue in the starting point of my career, our life status is far different, our age gap is fine but, in my age, right now? people will surely judge.

Napatingin ako sa gilid namin ng may dumating na FA at kausapin nito si Ridge.

"Hi, Sir. Is there anything you need? I might help," nagpapa-cute nitong tanong na kinausok bigla ng bunbunan ko.

Haliparot ni hindi nga ito tinawag ni Ridge, paano nito na sabing may kailangan si Ridge?!

"Bubbles? Is there anything you need?" Baling sa 'kin ni Ridge.

"OMG! how cute, your little sister's name is Bubbles? Sir."

Little ano!? Pakiramdam ko biglang kumibot ang ugat ko sa utak.

"No and no. She's my wife, cute size yes. Bubbles, is an endearment," he answered that made me smile but my eyes were glaring at the FA in front of Ridge.

Parang gusto ko biglang makipagpalit ng upuan sa kaniya at ako na ang uupo sa upuan n'ya para hindi s'ya nadadaan-daanan ng kung sino-sino.

"So, Bubbles? You need something?"

I nodded at him, "I need her to leave. I wanna puke with her sight," mataray kong sabi na kinangisi ni Ridge.

"You heard, Buttercup. Leave, thank you."

Nagparte ang labi ng Flight Attendant at namumula ang pisngi sa hiyang umalis ito. Binalingan ko si Ridge.

"Bubbles and Buttercup huh?"

He placed back his chin over my right shoulder, "You are my bubbles, cause Bubbles are only for me, you acted like Buttercup earlier so I called you Buttercup."

I giggled with his reason. His endearment is cute. Should I give him one too?

"Go sleep, Bubbles. You were so sleepy earlier, or do you wanna watch powerpuff girls instead? I downloaded it," he said that made both of the people sitting from our back and front to burst out laughing.

Sumilip mula sa harap si Mira na s'yang makeup artist ko at si Princess sa likod.

"Asawa ba talaga, Aether?" Tanong ni Princess.

"O babysitter mo?"

Hera the wardrobe woman sneaks a peak to us from the back too, she's sitting with Princess, "Powerpuff girls pala ang favorite ng bagong star natin e." Pang-asar n'ya na kinatawa nilang apat. Yes apat, including Ridge.

"ITO ANG MGA ROOM PARA SA MGA MODEL, Aether," sabi ni Princess sa 'kin habang sama-sama kami sa floor na iyon ng hotel nang pagsiklupin ni Ridge ang mga kamay namin.

"Aether's staying on my suite, don't worry she will be on time if you need her," an'ya kay Princess na s'yang manager ko.

"Sige po, Mr. Montegara. Tatawagan ko na lang s'ya kapag kailangan s'ya," agad namang sangayon ni Princess nakinangiti ko.

Pagod na 'ko, gusto ko na lang matulog bago mag event. Mukha namang napansin ni Ridge ang pagod ko kaya mabilis na s'yang nagpaalam para bumalik sa lobby ng hotel para kunin ang susi ng presidential suite na s'yang pinareserve n'ya.

Pakiramdam ko makakatulog na 'ko ng nakatayo dahil sa antok mabuti na lang at mabilis lang kaming nakarating sa suite ni Ridge. Ang lawak non parang condo din but I couldn't care less, I'm so sleepy that the first thing I did is to look for our bedroom and immediately lay down without even removing my heels and jacket.

Narinig ko ang pagpalatak ni Ridge bago ko naramdaman ang pagtanggal n'ya sa heels ko na kinangiti ko ng nakapikit. Hinubad din n'ya ang jacket ko, bago ako binuhat para ayusin ang pagkakahiga ko.

Antok na antok talaga ko mag aalas dose na kasi kami nakatulog, alas tres nagising at nag-practice ng konting rampa habang nag-aantay ng boarding on ng eroplano kanina.

I felt Ridge massaging my legs and it feels like a lullaby to sleep that when my phone rang, I couldn't find my strength to open my eyes anymore all I just heard is Ridge's angry voice.

"Stop calling her, fucker. She's. Not. Yours. Anymore."

___

THENAUGHTYGRAY

Astonishing UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon