Part 1

14 0 0
                                    

When I open my eyes this morning! Tamad pa ako tumayo pero ito kailangan na tumayo kasi isang week na lang papasok na ako sa bagong school ko pero online classes ang required sa school kasi may Covid 19 pa ngayon. It sucks that you have to stay indoors just to protect yourself from the virus that is spreading worldwide in our beautiful world. While laying in my bed in our house here in Thailand. Yes, oo nabasa ninyo na talaga Thailand ako at yung mga kaibigan ko mga Thai people but they understand tagalog because their parents are all half Filipino and half Thai. My parents are pure Filipinos but my grandfather on the side of my father is pure Thai. So, it makes me half Thai too and half Filipino. Kaya marunong ako mag thai at tagalog at the same time.

I was praying in silence about the things that happened yesterday and praying for today's blessings and the positive side of my life. After praying in silence I was just thinking about what I will do for this day. While thinking I look out my window it was still dark because I woke up at 6 in the morning and it was too early to stand and do the things that I do every morning.

So, I just start standing up and try stretching my arms and doing some sitting exercises while just relaxing my breathing. I look at the clock beside me it's already 7 in the morning. I start fixing my bed and turning off my little lampshade. When every teenager is busy checking their own social media site. I do read a bible and just think about what I read. I start to write in my journal, I start writing about what I read in the bible and write about what I have to do today. After writing everything that I read and think about my life. I went to the bathroom and do my thing. Wash my face and brush my teeth. When I went downstairs, I already saw my parents reading a newspaper and watching the news on the television because they are waiting if the Covid 19 will be over. So, my parents are wanting to go to work for our company. But they are still working here at home. This time of situation they called it to work from home. Kaya may office room na silang dito sa bahay namin. Okay, kuwento ko sa inyo ngayon ang trabaho ng parents ko. Ang daddy ko ay isang Ambassador ng Pilipinas dito sa Thailand kaya madalas busy siya lagi may kausap sa phone o may kameeting sa Microsoft, Google Meet or Zoom meeting kasi kailangan niya magupdate sa President ng Pilipinas kasi para malaman sa Pilipinas kung may nagpositive sa Covid 19 na Pilipino dito sa Thailand para mapadalaan ng medical assistance galing sa bansa natin. Ang Mommy ko naman ay isang Attorney dito sa Thailand siya naman ang naghahandle ng mga kaso laban sa mga disobey sa mga protocol o mga rules na dapat sunduin ng mga tao dito para mapadali ang buhay ng mga tao dito habang may pandemic pa. May sariling company rin kami dito hindi lang public service ang ginagawa nila sa tao. Ang daddy ko ay may sariling oil company dito sa Thailand at madaming rin ginagawa sa office niya. Kaya after ng public service niya ay report naman na galing sa oil company namin. Super busy pero okay lang kasi sabi ni daddy na ako na ang magmamana yun someday kaya minsan tinuturo niya sa akin yun. Si Mommy naman ay may sariling law firm and it's very well known here in Thailand, actually, isang siya Criminal Lawyer it means that she defends the bad people but sometimes she secretly helps the innocent people that needed her help. That's the good thing about her. She never forgot the good people that are not privileged to have money to pay for attorney's fees. She always asks me what I will course I will take in College but the only thing that I answer her was that I still don't know what to take up in College. My mommy is giving free consultation to the fewer privileged people who don't have money to spend on the legal fee. 

Kaya super busy nila pero bilib ako sa kanila na napagsasabay nila ang public service at negosyo namin. The best parents ever talaga sila. Kaya very inspired ako mag aral sa school kasi alam ko someday ng magiging katulad nila ako. Kung isang Ambassador ako ng Pilipinas o Thailand o maging Defense Lawyer naman ako? Ewan ko!Bahala na may dalawang taon pa ako sa Senior High. Kaya ko ito kaya kailangan ko magfocus sa pag aaral. 

Na makaupo na ako sa dining table ay my daddy folds his newspaper and looks at me. I respond to his looks and we both just laugh and my mommy just looks at us like we are idiots. 

"Kayo talaga mag ama may tinatago na naman kayo sa akin. Ano naman yan na kalokohan ninyo?" tanong sa amin ni Mommy. "Babe, wala yun sa amin na lang yun ng anak mo. Di ba Ashley anak?" sagot ni daddy sabay blink an eye on me. " Tama mommy sa amin lang yung ni daddy kasi may big secret kami na kami lang ang nakakaalam." sagot ko at tumawa lang ako. 

Kaya kumain na lang kami habang nagkukuwentuhan ng kung ano ano. Pero yung isang tanong ng daddy ko at nakakagulat sa akin ay ito.

"Babe, natawagan mo na yung kumare mo tungkol doon sa tinatanong niya na isang Associate Defense Lawyer mo na magsstart na magwork sa law firm mo? " tanong ni daddy. "Yes, I already talk to her. She is still finishing some works in Quebec, Canada then she will be working with me starting next month. " She told my daddy. Parang alam ko na yung pinag uusapan nila at alam ko na kung sino yung magiging Associate Defense Lawyer ni Mommy.

Kasi natatakot talaga ako sa kanya kasi super strict siya katulad ni mommy pero super cool siya na ate. Siya si Brianna Anne Alvarez Yen. Super strict but super cool ate. Siya ay first cousin ko sa father side ko kaya super close kami kasi pareho kaming only child. Pero kasi naging busy siya sa buhay niya kasi nagpakasal na siya sa junior high school sweetheart niya na si Kuya Brian Alexander Yen. Ngayon ay buntis na siya sa first child nila. Sana babae yung magiging baby nila para may maalagaan ko.  Pero kailangan pa rin maging magpacheck up si Ate Brianna sa doctor niya na si Kuya Juan kasi siya yung Neurosurgeon ni ate every month kaya pumupunta sila sa New York para sa check up niya. Kaya sa safety ni ate at yung niece ko. Super excited na ako. 

"Mommy, kailan pupunta dito si Ate Brianna?" tanong ko at excited na ako. "Hindi pa makakapunta dito ang ate mo kasi pandemic pa at lockdown pa tayo dito sa thailand kaya video call lang ang gagawin namin kapag may meeting o hearing sa korte. Puro online muna tayo ngayon." sabi ni mommy. " Sayang naman gusto ko makabond si ate." sagot ko na nakapout ang lips ko. "Huwag ka na magtampo sa ate Brianna mo at as mommy kasi delikado ngayon bawal lumabas ngayon. Bawal rin magtravel. Don't worry magkikita rin kayo uli. Huwag lang ngayon kasi baka magkasakit ang ate mo at lalo na ngayon na buntis ang ate mo. Ikaw rin alam ko na matagal mo gusto magaalaga ng baby." sabi ni daddy sa akin na kasmile. Kaya walang choice kaya magvideo call na lang kami ni Ate Brianna. Sana matapos na itong pandemic na ito para makapagbond na kami ni Ate Brianna kasi sobrang miss ko na siya.

Nakakaexcite naman yung news nila sa akin. Sana matapos na itong pandemic na ito para makita ko si Ate Brianna at yung baby nila. Kasi 8 months na yung tiyan ni ate yun kasi ang huling kita ko sa kanya sa instagram niya. Siguro hintayin ko na lang yung time na puwede ko na makita si ate. Hay! and the waiting game starts now. I wish everything will back to normal like it was before.


    Sa mga nakabasa yung first story ko ito yung ending na gusto ko. Happy siya kasi ito na lang pangbawi sa inyo na naghintay ng ending ko sa first story ko. Try ko gawin na connected ang stories ko sa mga charcters ko. haha.... Parang mahihirapan ako dito ha? pero okay lang kasi gusto ko. Sana magustuhan ninyo itong second story ko. Thanks again. 💜

My First Love (Young, Wild, and Free Series 1) (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon