A/N: Mahuhuli muna yung trailer but here's the first chapter. Tell me watchuu think. (:
"Eh diba sabi nga nila distance makes the heart grown fonder?" Tanong ni Sharlene kay Alexa na kasalukuyang tinitignan lang siya habang ini-empake niya ang mga gamit ni Nash.
"Oo naman tsaka kahit sino namang umeksena sa buhay ng Nashlene eh sayo parin babalik si Nash." Panigurado ni Alexa sa kaibigan.
Napa supportive na kaibigan talaga ni Alexa kaya masayang masaya si Sharlene na best friend niya ito pero hindi parin maalis ang lungkot niya na babalik si Nash sa States para mag take over sa business ng pamilya niya doon and as much as gusto niyang sumama eh hindi naman niya pwedeng iwan ang café. Mika decided na mag team up nalang silang tatlo nina Alexa at Sharlene sa café since Alexa is good at dealing with partners and Sharlene is smart when it comes to handling the money and of course, Mika is a good pastry chef and she's also has a lot of connections kaya naisipan nilang mag merge and ever since that day the café is now aspiring to be the next Starbucks.
"San nga pala si Nash?" Tanong ni Alexa.
"He's out probably spending time with the boys." Sagot ni Sharlene. "So any good news?"
"Wala naman... same old, same old. Ayun, Francis is still looking for a job in the modeling industry kulang nalang sumali siya sa ANTM at mag pa coach siya kay Tyra Banks...But I feel him beh, nagiging hopeless na siya and I'm trying my best to get his hopes up." Sagot ni Alexa.
Klarong klaro naman na malungkot siya para sa fiancé niya pero malaki parin ang tiwala niya na someday maabot ni Francis ang kanyang mga pangarap and that is to become a model.
"Naku! Lubos lubosin mo na yang oras mo sa boyfriend mo baka pag naging model na yan wala na yang oras para sayo." Sabi naman ni Sharlene.
"Nagtataka lang ako beh ha—mayaman naman ang pamilya niya eh at gusto na rin ng papa niya na siya na mismo ang mag take over sa business nila pero ayaw niya eh."
"Ganun talaga beh, hindi naman gusto ni Francis ang humawak ng isang malaking company tsaka hindi naman niya passion yun diba? Intindihin mo na, kinuha naman ng kapatid ni Francis ang mana diba?" Ngumiti si Sharlene sa kaibigan habang inaayos ayos niya parin ang damit ni Nash sa bagahe niya. "Ano ba yan beh, parang kahapon ko lang siya nakasama tapos ngayon aalis na naman siya... Ano na naman ba ang trip ni universe ha?!"
Nag sigh naman si Alexa, "Wag kang shunga beh! Diba sabi niya sayo na i-tetake over niya ang business ng pamilya niya sa Amerika then all you have to do is trust him. I'm sure naman uuwi yun for you." Sabi ni Alexa sa kaibigan.
"Eh bakit sa Amerika pa? pwede namang dito nalang niya i-handle ang lahat diba? Eh paano kung makakita siya ng sexy dun? Iiwan na naman niya ako? OH! PAANO KUNG MA TEMPT SIYANG PATULAN ANG SEXY NIYANG SECRETARY O EMPLOYEE HA!?"
Binatukan naman ni Alexa ang kaibigan, "Sige te maging negatron ka at baka pag bibigyan ni universe ang hiling mo!"
"Hindi 'to unang beses beh, dati nung nag aral siya sa Amerika naghiwalay kami diba? Then he started dating around—"
"Sharlene, dati yon! Iba na ngayon—what I mean is, have a little faith naman.—Oo nga, nagka girlfriend yun pero sayo naman bumalik diba? Naku, mag tiwala ka naman siguro naman kung maging okay na ang lahat eh susundan mo rin yun sa Amerika diba?"
Tumango naman si Sharlene sa kaibigan. Agad naman silang umalis papuntang café nang tumawag si Mika at humingi na ng tulong although marami silang employee sa café pero minsan nagiging out of control na talaga sa rami na ng mga costumers na pumupunta.
BINABASA MO ANG
Stranded Book 2: Standed All-Over Again
FanfictionThey all thought it was the end. That they would live happily ever after. Then things started to change… Distance could make a heart grow fonder—but it could break a heart into a thousands of pieces. Paano ba nila haharapin ang problema? Get ready—t...