"Shaaar! Huy kunan mo yun ng picture o!" Utos ni Alexa sa best friend.
Nasa gitna sila ng dagat dahil naisipan nilang mag pa book ng tour at ngayon ay nag eenjoy silang lahat maliban kay Mika at Jairus na hindi parin nag iimikan. They stopped at an island para mag lunch biglang nag handa ng maluluto ang tour guide at ang nag dadrive sa Bangka habang sina Alexa, Sharlene at Miles naman ay naisipang mag picture taking muna sa isla.
Sasabihin ko na ba? Isip ni Jairus.
Nang maka balik sina Alexa, Shar at Miles from their picture taking agad nag sigh si Jairus.
"Aalis ako."
It was no surprise for Sharlene dahil alam na niya ang tungkol dito and Alexa saw it coming, natulala naman si Mika sa sinabi ni Jairus and Miles is a bit confused considering na wala siyang alam tungkol dito.
"I accepted the offer na ibinigay saakin ng Hollywood."
"W-what offer?" Tanong ni Mika.
"Hollywood offered me to direct a movie. Kailangan kong pumunta sa LA and live there until matapos ang mga project na ipapagawa saakin." Sagot naman ni Jairus.
"When do you leave?" Tanong ulit ni Mika.
Napaka seryoso lang ng mukha niya, she remained emotionless as ever habang naka tingin kay Jairus. She wanted to cry, yes. But she couldn't, she won't.
"I have to leave tomorrow." Sagot ni Jairus.
"Okay." Sabi naman ni Mika.
Nanlaki naman ang mata ni Miles. "Okay? Is that all you're gonna say? Hindi ka lang ba magagalit? Because bloody hell I would!" Napatingin naman ang lahat sa kanya. "Sorry. That was rude."
"Okay lang yan te, nahawa ka na sa pagiging talakera ko eh." Sabi naman ni Alexa.
"Okay lang sayo?" Tanong ni Jairus.
"Oo. It's want you want right? Bakit ko pa ba pipigilan kung yan naman ang gusto mo? Gawin mo kung ano ang sa tingin mo ang tama Jairus." Sagot naman ni Mika.
______
Habang natutulog na yung iba dahil sa pagod gising parin si Alexa at Sharlene at kasalukuyang tumambay muna dun sa beach. Tulala lang si Alexa habang si Sharlene naman ay naghahanap parin ng sagot sa mga email niya kay Nash.
"B-bakit ganun bes? Ba't ba lagi tayong iniiwan?" Tanong niya sabay tingin sa engagement ring na ibinigay ni Francis. "I mean, it's not like—"
"Francis is having an affair with someone bes." Sharlene blurted out.
"W-what are you talking about?"
"The day before our flight nag lasing ako sa Archer's and all of the sudden he was there... And there's this girl, she looked so familiar and—at first nag yakapan lang sila eh then nagulat nalang ako when they kissed. That night hinatid ako ni Francis sa apartment, I asked him is he was having an affair with that girl then sabi niya wala lang daw yung babae sa kanya—na yung babaeng yun ang tutulong sa kanya para tuparin ang mga pangarap niya and—"
"So that explains why he just disappeared and just left me with a freakin note taped on the fridge."
"That—we don't know about. Sana nga hindi nga siya sumama sa babaeng yun."
Biglang umiyak si Alexa sa kaibigan, hindi niya kasi alam kung ano ang pagkukulang niya kaya nagawa ni Francis yon.
Bigla narin naiyak si Sharlene, hindi niya alam kung naawa lang siya sa best friend niya o dahil na rin 'to kay Nash. All of the sudden biglang nag ring ang cellphone niya.
BINABASA MO ANG
Stranded Book 2: Standed All-Over Again
FanfictionThey all thought it was the end. That they would live happily ever after. Then things started to change… Distance could make a heart grow fonder—but it could break a heart into a thousands of pieces. Paano ba nila haharapin ang problema? Get ready—t...