One Shot Story

2 1 0
                                    

"Are you ready?" I asked while smiling and he sighed and spoke "Yes. I'm ready" he said while smiling.

"Let's go" I said and went inside the house. Tinawag ko sila mama at papa pati narin ang kapatid ko upang makilala na nila ang nobyo ko.

"Oh. Anak" tawag sakin ni mama ngumite naman ako at niyakap si mama pati narin si papa at ang kapatid ko.

"Ma, Pa, Riza. meet Ethan my boyfriend" I said while with a wide smile. "And Ethan. meet my mother and father Mama Olivia at Papa Ryzo" I said and looked at Ethan.

They smile at him "Hi ijo" sabay nilang saad ni papa. "Hello po tita at tito" saad ni Ethan at nag mano. "And Ethan meet my sister Riza" saad ko dito.

"Hi kuya Ethan" saad ng kapatid ko at nakipag shake hand tinanggap naman ni Ethan ang kamay ni Riza sabay ngite "Hi Riza" ngiteng saad ni Ethan.

Andito kami sa hapag kainan dito na rin nila mama at papa pinakain si Ethan para mas lalo pa nila itong makilala. I was so happy because they accepted Ethan and didn't yell. And I am happy din sa kapatid ko dahil nagkakilala na sila ng nobyo ko at nagiging close na din sila sa isa't isa.

Habang tahimik kaming kumakain ay biglang nag salita si papa.

"So ijo ilang taon na kayo ni Rina?" biglang tanong ni papa kay Ethan.

"4yrs na po tito" saad ni Ethan kay papa tumango lang sila papa bilang sagot.


"Salamat po tita, tito at Riza sa pagpakain sakin dito at sa pagtanggap sakin" saad nito sabay kaway sa kanila "Walang anuman ijo" saad ni mama at kumaway din.

"Hatid na kita sa labas" saad ko dito at ngumite he smiled at me too.

"Salamat mahal sa pag hatid sakin dito. Salamat din at pinakilala mona ako sa pamilya mo" saad nito bago ako hinalikan sa pisnge at nagmaneho na paalis.

It's been a week since pinakilala ko si Ethan sa family ko and this joy of mine is still here as if I just introduced Ethan to my family yesterday, everything is still fresh to me.

lagi nang pumupunta si Ethan sa bahay upang bisitahin ako at para kamustahin ang pamilya ko. minsan nga nag dadala pa siya sa bahay nang mga pagkain.

lagi din nag uusap ang kapatid ko at si Ethan masaya ako dahil naging close sila nang kapatid ko. minsan nga nong galing ako sa work nakita ko ang kapatid ko at si Ethan nag uusap and there laughing together and I am happy for them.

I was once jealous of Riza because Ethan always had time for her but I took it off because I knew Ethan just wanted to be perfect with my family.

I always think if Ethan and I get married and start our own family, it's so interesting, sometimes when I think about it I just smile.

I always said Ethan is the right man and I don't regret of meeting him and I always said one day we're going to live together and build a family and live happy ever after.

I expect a lot of things and emagining our future. "Hoy Rina. nag iisip kananaman jan" saad nang katrabaho ko ngumite lang ako dito at bumalik sa pag tratrabaho.

"Alam mo Rina. Hindi tutuo ang happy ever after na yan." saad nito sakin. "look at me nag mahal nang subra nag pakasal at iniwan lang." dagdag nito habang turo-turo ang sarili nito.

"Sabi nga sa kanta If happy ever after did exist, I would still be holding you like this" saad nito sabay kanta napa tawa nalang ako.

"Alam mo Amara iba si Ethan sa lalaking pinakasalan mo." saad ko dito sabay ngite. "Okay. Sigi iba na nga si Ethan" saad nito at umalis. napa iling-iling nalang ako.

Habang nag tatype sa loptop biglang may nag text sakin dali-dali ko itong tinignan. nang makita ko ang message nito napa ngite nalang ako.

"Andito ako sa bahay niyo kaso wala ka. hihintayin nalang kita" text nito sakin.

Di ko na ito nireplyan at dali-daling tinapos ang trabaho ko. tapos na ako sa trabaho ko at dali-daling nilinis ang desk sabay alis.

Pag pasok ko sa bahay hinanap ko agad si Ethan. hinanap ko siya sa sala, sa kusina at sa kwarto ko pero wala siya. sabi niya hihintayin niya ako.

Pumunta nalang ako sa kusina at nag handa nang pagkain. tapos na akong mag handa nang pagkain at pumunta na sa itaas. dun nalang ako kakain sa kwarto nang kapatid ko para may kasama ako.

Andito na ako sa labas nang kwarto nang kapatid ko. natural lang samin ang labas masok sa kwarto namin dahil mag ka pamilya naman kami at sanay na kami dito.

Binuksan ko na ang pinto habang naka ngite. nawala ang ngite ko nang makita ang nobyo at kapatid ko. nahulog ko ang dala kong pagkain at gulat na naka tingin sa kanila.

"Ate"

"Rina" sabay nilang saad. tumayo si Riza upang lumapit sakin ngunit pinigilan ko ito.

"Wag kang lumapit" saad ko dito na ikinahinto din niya.

"Kaylan pa t-to?" biglang tanong ko sa kanila. I tried not to crack my voice but i couldn't.

"A-Ate" naluluhang tawag sakin ni Riza.

"Sagutin mo ko!" this time napasigaw na ako.

Mag sasalita na sana si Ethan nang mag salita ako. "Hindi ikaw ang tinatanong ko" mahinang saad ko dito.

"Sagutin mo'ko Riza!" sigaw ko dito pero di parin ito nag salita. I can't control my self anymore i slapped Riza because of anger. napahagulhul naman ito sa sakit.

"Answer me Riza!" sigaw ko ulit dito.

"2 w-weeks" saad nito at umiyak nang tudo. napa-upo nalang ako habang umiiyak.

Dumating si mama at gulat na naka tingin samin. tumayo ako at umalis dinig ko pa ang tawag nila sakin pero di parin ako nakinig at umalis na.


It's been a few months since that incident was made and now I'm here watching my sister's wedding.

Amara is right happy ever after didn't exist I expect a lot and this is what happen I was left alone and could do nothing but release the person I loved voluntarily.

But I did not regret and I am also happy that we met and I am also happy that he saw the real woman who made him happy and that is my sister.

pag ka tapos ng kasal ay lumapit ako sa kanila. tumingin sila sakin na may pag-alala sa mata.

I ignore that and force a smile "Congratulations" I said and hug my sister. "Ate" mahina nitong saad sakin.

Bumitaw ako sa pagyayakap at umiling-iling ako at ngumite. aalis na sana ako nang may nag salita.

"Anak" I heard my mother's voice I sighed before looking at her and smiled before leaving.

I looked at the church and said "If happy ever after did exist, I would be the woman with him today and not my sister." I uttered my last word before leaving.

_________
isinulat ni: sandra_maglenti

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 02, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

IF HAPPY EVERY AFTER DID EXIST  Where stories live. Discover now