WARD'S POV
It's been 3 years since umalis ako ng pinas.Dito ko na pinagpatuloy ang pag-aaral ko.Sa una medyo nahirapn pako makisama dito.Pero hindi nagtagal nasanay nadin marami din akong naging kaibigan dito.Isa na si russel sa mga naging matalik kong kaibigan.Russel is a gay chariz ang tawag ko sakanya,pero kahit bakla siya ay gwapo naman ito.At isa pa pinoy din siya kaya agad kami nagpalagayan ng loob.
Magkasundo kami sa lahat ng bagay.Party go lucky din to sakanya ako,natutong pumarty gabi gabi.
Balak ni dad na bumalik na ng pinas.Kung ako lang masusunod ayoko ng bumalik.Pero dahil mapilit din si chariz napapayag nadin niya ako.Matagal tagal na din daw kasi siyang hindi nakakauwi ng bansa.
Maaga kami nagpunta ng airport dahil maaga ang flight namin.After 3yrs makakauwi nadin ako.Marami na kaya nagbago.Namiss ko din sila celine.
"hey fren gising na andito na tayo"
Hindi ko alam na nakatulog pala ako.Sa wakas nakauwi na din kami
"finally nakaapak ulit ako sa bansang sinilangan ko" sigaw ni chariz
Andami na pala nagbago sa tatlong taon.Yung mga dating malilit na building ngayon ay malalaki na.Isang yata di nagbago yun ay ang trapik.
Nakarating na kami sa bahay.Wala parin pinagbago yung bahay namiss ko to.
"mabuti naman at nakauwi na kayo" si nanay cielo
"nay namiss ko po kayo"sabay yakap ko sakanya
"ikaw na bata ka mas lalo kang gumanda ah aba"
"magpahinga muna kayo mamaya ay maghahanda nako ng makakain nyo alam kong pagod kayo sa biyahe"
"sige po nay magpapahinga muna ako"
Magpapahinga muna ako.Mamaya eh makikipagkita ako kila celine namiss ko din kasi sila.
******
Papunta ngayon kami ni chariz sa secret bar kung saan naghihintay sila celine jelly at angel.And yes naging ok narin kami ni angel.Ayokong mawala yung friendship namin dalawa kaya nung nagkita kami sa LA nag-usap kami at nagkaayos. Lahat sila ay may kanya kanya ng buhay si celine ay minamanage yung kumpanya ng daddy nya.Ganon din si jelly at angel.
Excited nadin ako makita sila lahat."bakla malayo paba tayo"tanong ni chariz "malapit na po" sagot ko
Ilang sandali pa narating na namin.Kami lang ang nakakaalam ng lugar nato kaya walang ibang tao na pwedeng makapaunta.
"wow ah bongga naman ng bar na to"
"wardooo bebs i miss you"sabay yakap sakin ni celine
"i miss you bebs "si jelly
"i miss you too,wala padin kayo pinagbago magaganda padin kayo grabe ahaha"
"welcome back wardo"nakangiying sabi ni angel
"thanks i miss you"sabay yakap ko sa kanya
"siya nga pala si russel,russel mga kaibigan ko si celine,jelly at angel"pagpapakilala ko sakanila
"nice to meet you mga sis,lagi nga kayo kinukwento ni beshy sakin"
"welcomeback wardddd!!!" sabay sabay na bati nila coting,mahalia,zyra,cyd,terry at karl
"sorry kung ininvite ko sila dito "paghingi paumanhin ni angel
"no it's fine namiss ko din naman sila"
"don't worry wala siya dito" bulong ni angel sakin
Ningitian ko lang siya wala naman ako pakialam kung andito man siya o wala.
Ang dami namin napagkwentuhan lahat.Ang dami na din nagbago sakanila.
"sayang nga wala si angee" di inaasahang sabi ni coting
Lahat sila napatingin sakin.
"oy bunganga mo coting"bulong ni zyra saknya
"ay sorry"
Celine: ang mabuti pa uminom nalang tayo pawelcomeback natin kay wardo baby!
Ang saya nilang lahat namiss ko to.Biglang may nagtxt sakin na unknown number."welcomeback" Hindi ko kilala kung sino to.Naisip baka isa sa mga close friend ko dati.Inignore ko nalang yung txt.
Nagpaalam na kami sa isa't isa kasama ko parin si chariz.Siya na pinagdrive ko.Napadaan kami kung saan una ako dinala ni angee.Hanggang ngayon may mga fireworks display padin tuwing ganitong oras."chariz wait hinto mo" Nabigla pa sa pagpreno si chariz "bakit mo ko pinahinto" tanong nya
May nakatayo na palang bahay malapit dito.Hindi pa ganon kafinish pero konting ayos nalang matatapos na at ang ganda ng disensyo.Ganitong ganito yung pinapangarap kong bahay.Malapit sa bundok.Sayang lang at napatayuan na ng bahay balak ko,sana bilhin yung lupang ito pero may nauna na pala makabili.
"anong meron sa bahay na yan besh"tanong ni chariz
"ah wala tara na baka gabihin tayo masyado"
Nakauwi na kami ng bahay,dito na muna tutuloy pansamantala si chariz.Dahil gusto niya iexplore ang lugar dito bago siya umuwi ng probinsiya niya.
******
Late nako nagising siguro dahil sa naninibago ako sa oras ngayon.Naligo muna ako bago bumaba para magbrunch.
"nay cielo si dad po?"tanong ko kay nanay
"maaga siya umalis may aasikasuhin daw "
"ganon po ba eh si chariz po kumain na"
"ah oo kakaalis lang niya kanina may kikitain daw siyang friend".
"ah sige po salamat"
After ko kumain bumalik ulit ako sa kwarto.Nagsimula na din ako mag-ayos ng mga gamit.
May narecieved akong txt mula kay kelly.Nalaman niya na nakauwi nako at gusto niya makipagkita.Dalawang taon na pala siyang naninirahan dito akala ko sa newyork pa siya.Ang sabi niya umuwi siya dahil sa kapatid niya.Hindi ko alam na may kapatid pala siya sa labas.Kinuwento niya lahat.Sinabi ko din na gusto ko mameet kapatid niya.
CONTINUE....
BINABASA MO ANG
Falling Inlove With a Straight Girl
Fiksi PenggemarPaano kung mainlove ka sa isang napakaganda,sexy,campus crush,queen bee,masungit,mataray MAYAMAN at higit sa lahat STARIGHT na babae.Nasa kanya na lahat samantalang ikaw Maganda rin naman, matalino at mahirap lang.Kaya mo bang mapabaliko ang isang M...