Chapter 6

254 13 1
                                    

Araw ng kasal..........

C areeyah nakahiga pa rin, tulala, wala sa sarili. Pero wala na cyang magawa, kailangan ito para sa yangdon! Bilang prinsesa kailangan kong tumupad sa aking tungkulin! Un lang at bumangon na cya, malapit na ang oras ng kasal…

Matapos ayusan ay humarap c areeyah sa salamin. "Areeyah kaya mo to! Para sa Yangdon gagawin mo to!"pinigil na nya ang sariling lumuha pero may pumatak pa rin nag maalala nya si Jao, tinitigan ang engagement ring na bigay sa kanya ni jao. "Jao kailangan ko na magpaalam sayo! Sana sa susunod na buhay natin pwede na tayo". Dahan dahan nyang hinubad ang singsing at kumuha ng kwintas. Ginawa nyang pendant ung singsing. "Ayan Jao, lagi ka lang nasa puso ko. Mahal na mahal kita Jao." 

"Princess, pinapatawag na po kayo maguumpisa na po ang ceremonya!"

Napakaraming tao sa labas ng palasyo upang saksihan ang pagiisang dibdib ni prinsesa areeyah at Dasho Yuan. Naunang naglakad papunta sa altar si dasho yuan, Kasunod  ay si Areeyah na hindi maipinta ang mukha. Bakas na bakas ang kalungkutan…nasa kalagitnaan si areeyah ng paglalakad ng may biglang pumutok na baril. Nagkagulo ang mga tao, Si areeyah naipit a gitna, pinilit ni dasho Yuan na makalapit sa kanya pero hindi nya ito makita,

Naging sunod sunod ang putok! "Mabuhay ang silangan", napakaraming sundalo ng silangan ang  lumusob pero isa lang naman ang pakay nila ,

Samantala sa kaharian ng silangan...............

"Han tawagin mo si Jao, sabihin mo dumalo sa pagpupulong, kailangan naming cya ditto at parating na kamo ang sorpresa ko sa kanya!"

Sumunod naman si Han, Sinundo nya si Jao mula sa silid nito, Sobrang tamlay pa rin ng mukha ni jao pagpasok sa bulwagan. "Jao tamang tama ang dating mo anak, alam kong ngayon ang kasal ni areeyah, by this time kung walang aberyang nangyari e naikasal na cla!"

Tumitig si Jao sa ina. "Kailangan mo pa ba talagang ipamukha sa akin ma! Oo alam ko talo na ako, wala na akong magagawa! Pero hindi mo na kailangan pang ipamuka un sa akin ma!"

"Masyado ka namang seryoso anak !Ang sabi ko ay kung walang aberya! Kaso meron, kaya may ipapakita ako sayo na alam kong masosorpresa ka!" Nakangiting sabi ni ashi na ikinakunot naman ng noo Jao,

"Hindi kita maintindihan Ma!"

"Sige hindi ko na patatagalin, Ipasok na ang sorpresa!"

Hindi nagtagaal at bumukas ang pinto ng bulwagan at tila namalikmata si Jao… totoo ba ito,c areeyah ba ang nakikita nya! Nakangiti ito at napakaganda ng suot.. napatingin siya sa kanyang ina. "Ma", tila humihingi ng kasagutan

Tumango ang reyna. "Diba sinabi ko naman na hindi ako papayag na apihin nila tayo muli!!"

"Ma salamat! Napayaap si jao kay ashi behati, "Salamat!! salamat!!"

"Kahit ano para sayo anak!! Sige na lapitan mo na sya! You may go!"

Un lang at tinakbo nya ang pagitan nla ni areeyah! Nagyakap ang dalawa, muli walang pagsidlan ng kaligayahan, napakatagal nila sa pagkakayakap sa isat isa!

"Areeyah , areeyah salamat andito ka na! hindi ako makapinawala"

"Ako din jao, akala ko magkakalayo na talaga tayo!" Akmang hahalikan ni jao c areeyah na biglang lumapit si Ashi sa dalawa,

"ok kayong dalawa sa labas nyo na gawin yan! Magpupulong pa kami, Areeyah, magpasalamat ka at mahal ka ng anak ko at kung gusto nyong magpakasal ay hindi ako tututol."

Nagkatinginan ang magkasintahan, nakangiti, bakas ang tunay na kaligayahan..

Naglaan ang palasyo ng silid para kay areeyah! Dun daw muna ito hanggat hindi pa sila naikakasal ni Jao. Naging maayos din naman ang trato ng lahat sa prinsesa!

"Jao, cge na gabi na oh matutulog na ako!"  Naguusap ang ating prinsipe at prinsesa sa pinto ng kwarto ni areeyah.hawak ni jao ang kamay ng dalaga at hinahalik halikan..

"Cgurado kaba ok ka lang na walang kasama dyan, pwede kitang samahan", may pilyong ngiti sa mga mata ng binata

"Kinurot naman ito ni areeyah, ikaw talaga ang pilyo pilyo mo, hindi pa tayo kasal noh, kaya wag mong ipasok sa isip mo yang mga ganyang bagay"

Napakamot sa ulo ang pilyong prinsipe, "akala ko lang naman makakalusot hehehe!!"

Inirapan ito ni areeyah, "tumigil ka nga cge na matutulog na ko goodnight!" Akmang sasarhan na nito ang pinto

"Teka teka! Harang ni jao, wala ba akong goodnight kiss,"

"Hmmmn, o cge na nga," sabay kiss sa cheeks!

"Un lang! wala bas a lips, sabay nguso ni jao", tila nagaantay na halikan cyan i areeyah!

"Ano kaba, nakakahiya kay ashi, matulog ka na, bukas na uli tay magkita, sweatdreams, ilove you", sabay sara ng pinto dahil baka kung saan pa mapunta ang lahat

Napakamot ang ulong naglakad na lang palayo c Jao. Napadaan cya sa isang silid, may naulinigan cyang boses, pamilyar na boses… sinilip nya ito, nakita nya ang kanyang ina, kausap si Shivaji at isang di kilalang lalaki

"Umiibig ang ating anak priam, at mukhang hindi na mappipigilan ang dalawang yon, kaya gagamitin natin ang pagmamahalang yan para mapasaatin din ang  kaharian ng mga tga kanluran. Ipapakasal natin sina jao at areeyah, dahil si  areeyah ang susunod na magmamana ng trono ni anand ibig sabihin magkakaroon na tayo ng karapatan dito. At ang ating anak ang magiging susunod na hari ng buong yangdon…at pagkatapos katulad ng kanyang ina, mamamatay di n sya sa mga kamay natin!!! atin na ang trono priam!"

Narinig lahat ni jao ang pinagusapan ng dalawa,Napoot sya sa kanyang ina, dahil sa lahat ng kasamaan nito, pero anung gagawin nya! dali dali syang pumasok sa kwarto, nagisip, “ ating anak” kausap ng ina ang isang hindi nya kilalang lalaki at sinabi ng kanyang ina na “ating anak” hindi ba sya anak ni dasho kensyo, at isa pa may masamang binabalak ang kanyang ina, ipapakasal nga sila para makuha nito ang trono, ang buong akala nya ay totoong gusto na rin nito ng kapayapaan sa buong yangdon!

Magdamag nagisip si Jao, hindi nya alam kung anong gagawin, pero may naisip syang isang paraan!

Princess and I "A Twist In Time"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon