Chapter 3

319 13 3
                                    

Nagising c jao makalipas ang ilang oras!!! "Areeyah!!"! Biglang bumangon  nagmasid, dinala pala muli cla sa kulungan!!!

"Ma," tawag ni jao sa ina na nakatingin din sa kanya habang nakakulong sa kabilang selda "Anak, anak mabuti at gising ka na, nagalala ako ng sobra sayo!!! Masakit pa ba anak!!!  marami kang tinamong sugat!!! Patawarin mo ko anak hindi kita magamot!!"

"Ma, nasan c areeyah!!! Ano pong nagyari sa kanya Ma!!!"

"Sugatan ka na at hirap ka ng bumangon c areeyah pa rin ang laman ng isip mo!!! Jao , maaaring iba si areeyah sa kanila pero huli na ang lahat para sa atin jao!!! Kailangan na natin tanggapin ang kapalaran natin.."

Nanahimik na lamang c Jao, alalang alala cya kay areeyah

Siya namang pasok ni gino!!!  "Jao, kamusta ka na!!! dinalhan kita ng dami at tsaka gamott, sorry nga pala bro! hindi ko sinadya! Hindi ko akalaing aabot sa ganito!!!  Wala talaga akong alam!!!  Nga pala ok na c areeyah!!!  Nagpapagaling na cya pero hindi cya pinapalabas kaya hindi siya makapunta dito!"

Pero kahit anung paliwanag ni gino, hindi cya pinapansin ni jao!!! Kaya umalis na lang cya

Kinabukasan ay muling nagpatawag ng pagpupulong ang mga drukpah iniharap sina Jao at Ashi…

Sa bisa ng kapangyarihang ibinigay sa akin ng batas ng tuklong…"Areeyah, ikaw ang prinsesa ng kanluran kaya pinatatawad ka ngunit kailangan mong maitakda muli sa isang dasho…. At yun ay si dasho yuan…."

 Napupuyos na tinitigan ni Areeyah ng masama si Dasho Yuan… "hindi po ako pumapayag papa!!Tumututol po ako, c jao po ang mahal ko papa alam mo yan!!! At naitakda nyo na kami, at wala na pong pwedeng sumira non diba…"

     "Hindi ko hinihingi ang opinion mo sa panahong ito Areeyah,Alam kong mahal mo c jao pero hindi na kayo nararapat para sa isat isa…at si dasho yuan ang ikalawang panalo sa paligsahan kayat marapat lang na sya ang itakda sayo,"

     "At kayong mag ina naman… hinahatulan kayo na mabuhay na walang buhay!! Ipapatapon sa gulag at duon na mamamalagi at magsisilbi sa kaharian habang buhay!!!!"

     "Areeyah!!!! Mahal ko",   nagusap ang mga mata ng magkasintahan… Jao, tumakbo c areeyah palapit kay jao

    "Jao, hindi pwede, sasama ako sayo, wag mo ko wan dito…" mahigpit na yumakap sila sa isat isa….Si ashi tahimik lang na umiiyak sa isang tabi…

Pilit pinahihiwalay ng mga kawal sina Jao at Areeyah, "Jaaaooooo!!!!      Areeyah!!!!"

Isinakay na sina jao at ashi sa sasakyan at dinala na sa may bukana papuntang gulag!!! Gaya sa pai, pinaglakad lang sila papunta ng gulag kaya naman nagkaroon ng pagkakataon ang mga rebelde ng silangan na mailigtas sila. Ginamit ni shivaji ang lahat ng impluwesya nya sa kaharian upang madala c jao at ashi sa labas ng yangdon kung saan mas ligtas cla!!!

"Shivaji salamat! Nasaan si priam! Sabi ni behati!!!" Samantala c jao ay tahimik na nakikinig lang, nakikiramdam!

"Ashi, sa ngaun po ay hindi siya pwedeng magpakita sa inyo, dahil nagpakalat po si anand ng espiya upang tugisin si priam! Mas magiging delikado kung kasama natin siya! Pero  sa ngaun po ay nakikipagnegosasyon po cya sa mga dating drukpah ng inyong ama, at sinisimulan na din po ang pagtatayo ng bagong imperyo ng silangan, Ang importante po ay buhay kayo bilang aming reyna at c jao bilang nakatakdang susunod naming hari!!"

Tumingin si behati kay jao, ngunit  mukang wala pa rin sa sarili ang binatang prinsipe! "Jao, anu ba, ligtas na tayo kaya maging ok ka na dapat"

"Ma, pasencya na pero c areeyah! Hindi man lang ako nakapagpaalam sa kanya!" May tumulong luha sa mga mata nya!

"Jao, anak sana maintindihan mo, may mga tungkulin na din tayo bilang mga anak ng silangan, Magbabayad sila sa ginawa nila sa atin jao! Magbabayad cla sa ginawa nila!! Ipinapangako ko yan!" Sambit ni behati at itinaas ang medalyon ng silangan! "Makinig kayong lahat , ito ang bagong simula para sa ating mga taga silangan, hindi tayo papayag nag magharihariaan si anand, ako  ang may karapatan sa trono kaya babawiin natin sa kanila ang kung ano ang atin!"

Si jao, litong lito, hindi nya maintindihan, galit n galit cya sa mga taga kanluran dahil hindi man lang cya pinakinggan nung nagmakaawa cya at isusurender nya ung medalyon, walang kapatawaran yon pero c areeyah! Pano c areeyah! 

Princess and I "A Twist In Time"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon