Chapter 5:What To Prepare?

47 5 2
                                    

MATAPOS ANG LUNCH time, si mamu pa rin ang nagaalaga kay baby at si manang Rosa. Yung ibang maids namin hindi rin maiwanan ang pakikipaglaro sa anak ko.

"They really missed Clov, aren't they?" pagsulpot naman sa likuran ko ng oh so God like man na ito. Niyakap pa niya ako mula sa likod!

"Oo nga eh." natutuwa ko namang tugon.

"Eh di masosolo na naman kita." as he kiss my ear again.

"Hmm, probably." playing hard to get naman syempre ako noh!

"Wanna sleepover here tonight?"

"Really? You want to?"

"Of course, it's fine." then he smiles. Oh I really love this guy!

"And maybe... somebody may look after our baby tonight?"

Emergerd! I just gave him a shookt look.

He grins and I know may balak siyang masama sa akin! Hahaha!

"Seriously pader?" Unbelievable!

"What? We can ask one of your maids to look after him right?"

"Yeah, we can but..."

Hays, may magagawa pa ba ako?

Wait? Hindi kaya balak ni pader na may mangya -- oh my gosh! I'm not yet prepared! Maryosep!

Di nga ba?

Goshness!

Need to take a bath -- mga 16hours!

(TALAGA ba sis??)

"Yata? Ewan ko! Feeling ko magaganap na ngayon yun eh!"

Halos hindi naman ako mapakali habang kausap si Vana sa phone. Eh kasi naman itong si pader di ba? Mukhang gusto na yatang gawin namin yung ano -- yung alam niyo na! Hindi ko tuloy alam gagawin ko?

(Nakakaloka ka sis! Hahahaha! Ano ka ba? Syempre kalma lang! Go with the flow. Di ba nagme-make out naman na kayo, so ganun lang din ulit.)


Natatawa-tawa pang saad pa ni Vana. Alam kong nakakahiya toh pero wala akong ibang mapagsabihan eh.

"Eh sis paano na nga ba? Hindi ko naman na alam kung paanong gagawin kapag yun na talaga! Baka imbes na umungol ako eh, mapatahol ako!"

(Hahahahahaha ewan ko sayo Cleo! Ano? Virgin lang? Keri mo na yan! Galingan mo ah? Saka, maghugas kang mabuti! Hahahahaha!)

Pambihirang Vana na toh! Sabi na eh, pagtatawanan niya lang ako. Eh malay ko naman na nga kasi yun? Baka lang kasi maging awkward tapos baka may kung anong mangyaring hindi maganda at makasira ng mood niya. Hays!

Nauna na ko dito sa kwarto para makapag-prepare na. Prepare talaga? Anyways, matapos ng paguusap namin ni Vana ay dumiretsong banyo na ko para makapag-shower. Nakakapanginit ng katawan ang kaba na ito.

Matapos kong mag-shower ay saka namang pasok ni pader ng kwarto at nagkasalubong kaagad ang mga mata naman. Wala pang isang segundo ay bigla siyang nangiti sa akin na tila parang hindi ko nagugustuhan. Sinamangutan ko lang naman siya habang nagpupunas ng towel sa buhok ko.

Lumapit kaagad siya sa akin pagkasara niya ng pinto. "Abah... Mukhang ang bango na ng tigre ko ah." kaagad siyang humawak sa bewang ko.

"Si baby?" pagiiba ko ng usapan. Susko naman!

"Na kay ate Trina. Huwag mo na munang alalahanin si baby. Ako muna ang alalahanin mo ngayon." ramdam kong inaamoy-amoy niya ako. Maryosep pader enebeh?!

Tiningnan ko siya ng masama at tila hindi maialis pa rin ang ngisi niya sa akin. "Mag-shower ka na."

"Yown!"

Because I Love You, BabyWhere stories live. Discover now