Chapter 6: Preparating Something New

97 6 2
                                    

AT FIRST, I was really kinda scared and nervous about telling Trav about pursuing my law studies. Aside sa kinakailangan pa rin ni pader ng guidance ko at syempre sa baby namin, may wedding preparation pa kaming inaasikaso as of now. But after that, magiging mas free na ako and I really want to pursue my studies.

"The truth is, ako lang ang may ayaw pa sanang ituloy yun kasi — kasi masyado pang baby si Clovis, and you're still on your recovery stage by that time. Gusto ko lang din munang mag-focus sa inyong dalawa."

Lumapit siya sa akin at hinawi ang buhok ko papunta sa tainga ko. "I know baby. And I know you have been sacrificed a lot for me and to Clovis." tumingin pa siya sa akin at ngumiti. "But I also want you to pursue your dream. Remember the time that we'd talk about it when we were at Dylan's house and we got trapped?" nag-nod naman din ako sa kanya. Naalala ko nga yun. Yung mga panahong parehas pa kaming broken na broken. "You don't have to worry about me anymore. And as I promise to you, we will help each other di ba? We will raise our son — together."

Hindi ko naman mapigilang hindi mangiti sa tuwa at kilig. Pader really knows me and knows what's best for me.

"Manang Rosa will be here with us to look after Clovis."

"Really?"

Nag-nod lang din ako sa kanya bilang tugon. Napangiti naman siya at dinampi ang pisngi ko.

"I will always here to support you, tigre." Diretsong tingin niya pa sa mga mata ko.

"Me too pader."

Tuluyang niyang hinawakan ang magkabilang pisngi ko at humalik siya sa Akin. "Are you sure na ready ka ng bumalik sa school?"

"Oo naman." pagsigurado ko pa sa kanya. "After ng wedding."

"So, see you there then." pagbiro pa niya at natawa naman ako. Naalala ko kasi noon yung dati naming pagkikita palagi ni pader. Hays, parang ang sarap ngang balikan. "You'll be back at school na hindi na Ackerman lang ang apelyido."

"Ahm, pader?" tila pagbabakasakali ko ulit.

Napatingin naman siya sa akin habang hinihintay din akong magsalita pa.

"Ahm.. After our wedding, can I still -- use the Ackerman?"

I know, it's kinda selfish to think and have a request like this but --

Hindi naman nakaimik kaagad si pader na tila nabigla na nagtataka sa sinabi ko.

"Hear me out first -- I just want to still use the Ackerman until I become a lawyer. But it doesn't mean I won't include the Markovska on my legal papers. I just -- I just want to be called Attorney Ackerman too."

I don't know kung may point ang katwiran kong ito, pero gusto ko rin talagang maging proud ang parents ko sa oras na maging lawyer na ako.

Napapatungo naman si pader sa mga sinabi ko.

"It made sense. Para hindi na naman another Markovska ang tatawaging lawyer sa pamilya. It sounds incredible kung may Atty. Ackerman naman ding tatawagin sa pamilya niyo imbes na another Doctor." biro pa ni pader at hindi ko na napigilan ang sarili kong sunggaban siya ng yakap dahil sa tuwa.

"Thank you, pader! I thought you'll be against it."

"Why would I? I would be really proud too if I will be the called Dr. Markovska instead of Engineer, Architect  or another Attorney na naman!"

Magkahalong saya at kilig ang nararamdaman ko kaya hindi ko maalis ang ngiti sa akin.

I really can't wait to have our wedding and to continue my studies!

Because I Love You, BabyWhere stories live. Discover now