Chapter 11

1.6K 25 2
                                    

"You're my what?"

"F-Fiance." Saad niya at napalunok. Humigit ako ng hininga at ipinikit ng mariin ang aking mga mata. Bumilang muna ako ng sampu bago ko iminulat ang mga mata.

Tingnan ko lang siya sa mga mata ng walang emosyon, "Your fiancee, really?" sarcastic kong tanong habang tinataasan siya ng kilay.

"I-I'll explain b-but promise me, you'll stay calm at… h-hindi ka magagalit." Kinakabahan niyang sagot sa akin habang nakatayo ng maayos. Rare sa mga lalaki ang ganito, ang maging under sa babae at natutuwa akong makakita ng katulad niya.

"Try me."

Napangiwi lang siya sa aking sinagot at nagpatuloy sa pagsasalita, "I-I told h-him that I'm y-your f-fiancee and..."
Nauutal nyang paliwanag.

"And?" Nakakunot-noo kong tanong.

"You promise?" Parang batang nagmakaawang tanong niya.

"I'll try." Walang gana kong sagot sa kaniyang tanong.

"No! Promise me?" He pleaded while giving me that puppy-eyes look. Hinawakan niya ang kamay ko at marahan itong pinisil, "Promise?"

I sighed. "Fine. I promise… please continue."

Lumunok muna sya bago ako tinignan sa mga mata. "I-I told him, that y-you are..." he squeezed my hand and closed his eyes before he continue. "p-pregnant." Napasinghap ako sa sinabi nya.

"Seriously!? Di nga alam ni Austin na may boyfriend ako! Fiancee pa kaya!? Tapos buntis pa?!" Di ko mapigilang magtaas ng boses. Mabuti na lang nasa CR si Austin at nagbibihis kaya di nya maririnig ang boses namin.

"You promise! Come on, sweetheart, I don't have any choice---"

"You don't have!? Ano ba ang main agenda mo kung bakit mo ako dinala dito!? Tandaan mo, disente akong babae!"
Namumula kong sumbat sa kanya. The eff! Di ako katulad ng ibang babae na kaladkarin at sa isang kalabit lang, pumapayag na kaagad.

"No, no, honey, listen."
Pagmamakaawa nya sa akin. Nakita ko ang pagsusumano sa mga mata nya at ang di mapakali sa kinatatayuan nya.

Hinapit nya ako sa bewang at hinawakan ang magkabilang pisngi ko. "I need to this, kailangan kitang protektahan. I can't afford to lose you, My Love." He sighed and hugged me. "Someday..." He inhaled my scent. "You will understand." Then he kissed my hair.

Napakunot-noo ako sa sinabi nya. Ang daming katanungan ang pumapasok sa isipan ko.
Understand? About what? Pero pinagpaliban ko muna ito. It's so ironic, staying in one roof with a weird but hot stranger in just an hour. Then, having this arguement.

I sighed and encircled my arms around his waist. "Did you explain everything to Austin?"

"Yes."

"Fine." I sighed. I think, I need time to digest everything about today.

Pero bakit mo sya niyakap? Anong kalandian yan Ashley Riley Trinidad?

----------
Mahaba-habang update ito. Hahaha!

Claimed By A VampireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon