Chapter 13: Down

149 2 0
                                    

(Yana's POV)

"Yana umayos kang babae ka." Banta sa akin ni Kade bigla.

"Ginawa ko sayo?" Kunot noong tanong ko sa kanya.

"Wag kang umiyak dyan." Saad niya at sinamaan ko siya ng tingin.

Kahapon pa to siya ah, kahit ilang araw lang kaming magkasama ay magaan na ang pakiramdam ko sa kanya. Pero kahit masaya siya kasama hindi dapat tayo magtiwala agad baka tayo ay masaktan sa huli.

"Hindi ako umiyak." Saad ko sa kanya.

"Weh talaga?" Tanong niya.

"Never akong umiyak." Sambit ko ay hindi siya makapaniwala sa aking sinabi.

"Sure ka hindi ka umiyak noong baby ka ba hindi ka umiyak dahil nagutom?" Tanong niya at sinamaan ko siya ng tingin.

"Malamang bata pa ako noon tanga." Sagot ko sa kanya.

"Ayan naman pala." Tugon niya at umirap lang ako sa kanya.

"Ewan ko sayo pinapasakit mo ang ulo ko sa totoo lang." Inis kung tugon sa kanya.

"Wala akong ginawa sayo sa totoo lang din." Panggaya niya sa akin akmang susuntukin ko na siya ng bigla itong lumayo sa akin.

"Lumapit ka dito." Utos ko sa kanya pero nag mamake face lang siya. "Mapapatay talaga kita." Inis kung saad sa kanya.

"Chill lang baka sumabog ka bigla." Sambit niya at umirap lang ako sa kanya.

Palagi siyang nandyan sa tabi ko pero nakakairita din minsan palagi niya akong inaasar. Parang gusto ko ng sumabog sa inis dahil sa kanya, yan ata nag paraan niya para makalimutan ko si Delijah.

Nagawa naman niya nakalimutan ko saglit so Delijah na palaging kasama ang babae niya sayang-saya siya eh. Bahala siya sa buhay niya wala din akong paki sa kanya.

"Oy wag mo siyang isipin masasaktan ka lang." Paalala niya sa akin.

"Hindi ako nasasaktan." Giit ko sa kanya at umirap lang siya sa sinabi ko.

"Pero umasa ka diba?" Tanong niya at natahimik naman ako.

Well it's true, I'm still hoping that he well be with me and not with her. Even though he was with her all the time, I don't know why I'm acting like this but to be honest it hurts.

He make me hope that he loves me...I think cause the time that he acts like his my boyfriend. Being possessive and territorial. He acts like I'm his....he make me hope but I think it's just a lie an act for sure. You don't need to cry over it Yana get back to your f*cking senses.

"Yes cause his giving me false hope." I answered and he smiled.

"Ayon nasabi mo na din." Saad niya sa akin ang weird na talaga. "You love him." He stated.

"What I never said that." I defended well it's true I never said that I love him nor like him.

"Pero umasa ka, umasa ka na nasa tabi mo siya. Umasa ka na mas pipilin ka niya kaysa sa babaeng kasama niya. Na magstay siya sa tabi mo ay hindi ka iiwan gaya ng ginawa niya palagi." Natahimik naman ako sa sinabi niya dahil lahat ng yun ay totoo. "Oh natahimik ka diba totoo?" Tanong pa niya sa akin.

"Well—"

"Wag kang magreklamo dahil totoo naman. You act tough act like strong enough, act like you don't care but deep inside your still hoping that he'll be back to you." He choose to speak facts.

Cold Hearted | Gallardo Series#4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon