Zy
What does love mean to you? How will you say that you're in love? When will you notice that you are really in love?
" Zy! " As I read those words from the book I'm reading, na curious din ako sa sagot. But I can't answer it. I don't have a lover nor a crush.
" Pababa na! " Myka, my pinsan. Who's with me during my roughest time.
" Malapit na birthday ni Jill, diba? " Oh yes!! Jill's birthday omg I almost forget.
" Any plans? " She asked as she's filling my iced coffee.
" For sure sa Philippines siya mag cecelebrate. Should I surprise her? " I'm still thinking about going home na.
" Okay, can't relate. " Myka never join me every time uuwi ako.
" As expected. " We finished our breakfast at pumasok na din ako.
" Jill?!! " I call her out of excitement.
" Miss mo agad ako? " Jillian Robredo, my best friend and the daughter of the 14th Vice President of the Philippines. She never left me like Myka. They're my lifesaver.
" Excuse me?! " We both laughed as I rolled my eyes at her. Typical Jill and Zy biruan.
She went to her class at ako din. Buong araw ay nag iisip ako kung anong pwedeng ipang surprise kay Jillian. And my conclusion is Sundan siya sa Philippines.
Nang maka uwi ako ay tinext ko siya to ask kung san siya mag cecelebrate. Not surprising na sa Philippines siya mag cecelebrate.
" Go with me na, Myka! " Ngayon nalang uli ako mag sosolo flight. Jill and I always na mag kasama pag uuwi.
" Can't. " Natawa ako nang mag bago ang expression niya na from masaya ay naka kunot ang noo.
Tinulungan niya kong mag impake at humanap ng gift for Jill.
After we packed dahil bukas na ang flight ni Jill ay tinext ko si Ate Aiks para sabihing isusurprise ko si Jill. Sinabi ko na ding sabihan si Doc. Tricia dahil di kami close huhuhu.
" Hala gagi " bulong ko nang ibigay ni Ate Aika number ni Doc. Agad. Sinave ko yon at tinext kahit sinabi na ni Ate Aiks sakanya. I found her cute kasi. I mean like she's famous sa kakampinks so lagi siyang nadaan sa tiktok and twitter feed ko. She's kinda masungit pero baka bad mood lang.
Kinabukasan ay nag presinta akong ihatid si Jillian. Nag tatampo kasi kaya kaylangan ng malupitang suyo.
" Di ka talaga sasama? " Yun agad ang bungad niya nang maka rating ako sa apartment niya.
" Babawi ako promise. " I gave her my gift. A matching bracelet.
" Thank you!! Omg ang ganda! " Masarap bigyan ng gift si Jill, maliit man o malaki lagi niyang naa-appreciate.
" Ibigay mo yung isa sa best friend mo or what. " she grabs my wrist at isinuot yon. I thought kila Ate Aiks or Doc. Tricia niya yon ibibigay!
" Girl?? " Tumawa siya sa naging reaksyon ko pero di na ko umangal.
Nang maka labas kami ay tinulungan ko siya sa bagahe niya.
" Drive thru muna tayo " She said as soon as we left. Wala din kasi kaming kain. Nag drive thru lang kami sa mcdo at gumayak nadin papuntang airport.
" Sure ka di ka sasama? " Jillian Therese ' paulit-ulit ' Robredo.
" Enjoy ka don ha! Happy birthday in advance. " Since naging kaibigan ko siya ay magkasama kami sa Birthdays namin. Natawa ako kay Jill dahil parang iiyak na siya. Nag pigil siya at pumasok na sa Airport.
Kinabukasan ay fininalize ko ang surprise ko sakanya. Kasama na si Ate Gaile dito dahil i know how her kids are close to Jill. Ka video call ko si Ate Aiks para mag paalala ng kung iilan lang naman.
" Kelan dating mo? " Nagulat ako nang sumingit si Doc. Tricia sa frame.
" Sa isang bukas pa po. " She nodded at bumalik sa inaayos niya. Nang ma end ang call ay nag text si Ate Aika na si Doc daw ang mag susundo sakin dahil nasa iloilo na sila non. Tanggihan ko man ay wala na kong magagawa.
Nag linis muna ako ng kwarto para pag dating ko dito sa susunod ay diretso tulog na. Pag baba ko ay nagulat akong nandon na si Myka galing sa work.
" Oh? Aga mo ha. " Usually kasi ay gabi ang uwi ni Myka galing work.
" May bwiset don. " Binibisita padin siya ng ex niya sa work niya? It's been a year na ha?
" Si L? " Hindi daw.
" Yung nagkakagusto daw sakin. Pangit pangit niya eh. " Ayan! She never liked a man na walang itsura.
" Let me see???! " Nung una ay ayaw niya, pero nang i black mail ko siyang isusumbong ko siya kay Tita ay pinakita niya din agad. Pogi! Napaka bulag naman nito.
" Wala pa nga sa talampakan niya si L eh. " Pang aasar ko sakanya dahil pogi talaga!
" Stfu challenge ka banda dyan. " Tumayo siya at umakyat sa kwarto niya para mag bihis.
" Kain tayo sa labas. " Na shock ako sa pagyayaya niya. Kuripot to eh.
" Nag padala si Mama! " Nasa UK Si Tita.
" Sabi ko nga. " Nag bihis na din ako para mukha maayos naman.
Tinext ako ni Jill na nasa korea na siya. Sabi ko nga ay uwian ako ng oppa, kino konsensya pa kong sana sumama ako.
" Tara muna sa target. " Hinila ako ni Myka at kumuha ng cart. 1hr kami dito sure na.
" Ate Zy? "
BINABASA MO ANG
A Doctor's Love ( Zy x Doc. Tricia )
FanfictionA extended and continuation version of my doctor's love tiktok story. GxG