28

405 31 9
                                    

Tricia


Nang tawagan ko si Myka kanina ay lalaki ang sumagot. Ang sabi niya ay kaibigan niya pero love ang tawag sakaniya.


" Zy? " Nandito kami sa kwarto ko. Sa folding bed siya natutulog at ako sa kama. Ako nalang sana ron kaso mapilit siya.


" Hmm? " Alam kong di pa siya tulog.


" Di ka makatulog? " Chineck ko ang oras at 2 am na.


" Sure kang okay lang si Myka? " Sabi na may iniisip to eh.


" mahal, may sasabihin ako sayo. " Umupo ako para makita siya.


" Hmm? Nakikinig ako. " 


" Labs, nung tinawagan ko kasi siya... Ang unang sumagot kasi ay... Lalaki. " Napa-upo siya nang marinig niya yon. " Ayaw niya ipasabi sa'yo kasi baka raw mag-alala ka. " 


"Hindi naman ako mag-aalala kung matinong lalaki ang kasama niya. " Nag dial siya ng number at sumagot ito.


" Myka! Nasan ka? " 


" Hello? She left her phone here at my condo. " Rinig ko ang boses ng lalaki. Naka speaker kasi.


" Who's this? " Ramdam na sa boses niya ang galit. 


" Myka's Boyfriend. " She ended the call. 


" Masyado na ba akong nakikialam sa buhay niya para hindi niya sabihin sa'kin? " She's calm. I hope she is.


" Talk to her nalang pag balik niyo. " Ayokong mag bitaw ng salita dahil baka isipin niya yon buong bakasyon niya.


" Trust your cousin, labs. " She let out a heavy sigh. 


" Mapapauwi pa ata ako nang maaga. " I know she's worried. It's her cousin. 


" Enjoy-in ko muna yung bakasyon ko rito. As if makikita ko siya pag umuwi ako. " Malaki na ang tampo niya kay Myka dahil don.


" Go to sleep na. " Nag goodnight na kami sa isa't isa. 


Kinabukasan ay wala na siya sa folding bed na tinutulugan niya. Bumaba ako at nakita siyang nag luluto ng pang umagahan. Nasa hagdan lang ako at pinapanood siya sa niluluto niya.


" Ang lagkit mo makatitig, Dokie. " I chuckled. Lumapit ako sakaniya para tulungan siya pero di niya na raw kailangan.


" Ang Bango ng kape!! " Si Ate naman ang sunod na bumaba.


" Made with love po. " Ako na ang nag handa ng lamesa. Maya maya ay bumaba na rin sila Ate Gaile at sila mama. 


A Doctor's Love ( Zy x Doc. Tricia )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon