Prologue

13 4 1
                                    

Vyrl's Point of View

Already 10:32 in the evening while seating in the sofa watching anime in my phone nasa kalagitnaan na ako ng di ko maintindihang pinapanuod. Walang ibang tao kaya solong solo ko ang buong bahay, wala sina mom at dad, kasi may business trip sila sa cebu. Wala rin ang dalawang kapatid kong asungot sumama din sila para, magbabakasyon ata yung dalawa kasama si tita, baka dumalaw narin sila kina Lola sa lapulapu city.

Actually I don't really love watching movies and even any series, but because I don't want to sleep early I watch anime movie with one hour and twenty three minutes.

Bigla nalang nag vibrate ang isa kong phone na nasa ibabaw ng sofa katabi ko, kaya pinuse ko muna ang pinapanuod ko at agad pinulot ang phone ko. Incoming call galing kay Aaron kaya agad kong sinagot.

"'zup bro!"

"Vryl tapos muna research proposal natin? I chatted Liam lately tapos nya na daw ang background and aims, ano na send nya na?" Tanong ni Aeron, pero busy lang ako sa kung saan saan nakatingin.

"Hoy it will be needed next Monday!" Bilin nya ng wala akong naging sagot sa tanong nya.

"Ano ka ba it's Monday ngayon we still have seven days to finished that crap." Sambit ko pa

"But Vyrl...!"

Di ko na sya pinatapos agad ko nang pinatay, "Grabe talaga tong si Aeron, bukas na yun." Sabi ko sabay kuha ng isa kong phone saka play ko agad sa anime na di ko naman talaga naiintindihan.

Kakaplay ko lang ng nag message naman si Aeron, "I count on you Vyrl di tayo makakapag beach sa saturday if nagkataon." Bakit ba kasi di na turn off ang notification, pero agad ko ring inalis sa notification bar ang message nya.

Exactly eleven ng bigla nalang may kung anong ingay sa kitchen malapit na sanang matapos ang pinapanuod ko kaso ang weird ng ingay parang pusa o kung ano kaya pinuse ko muna at saka inopen ang flashlight papunta sa kusina, naka lights off kasi para mas feel ko kasi ang scenimatic touch pag walang ilaw at kaunting ilaw lang galing ang source ng liwanag.

Dali dali akong pumuntang kusina at hinanap ang switch ng ilaw at pagkabukas ko isang tiger patterned black and light brown na pusa sumusuka sya sa sahig, kaya pala ang weird ng tunog.

"Pst! Pst! Get lost kittie!" Para itaboy sya habang dahan dahang lumalapit, baka kasi bigla nalang akong sugurin at kalmutin.

"Bakit may pusa dito?"

Agad tumakbo ang pusa papalayo, "So ako maglilinis nito what the!" Sambit ko habang naghahanap ng basahan para linisin ang dumi. Pagkalinis ko agad kong pinatay ang ilaw, pero kakapatay ko palang ng biglang nagingay naman at this time mas malakas na kaya napalingon ako habang sinusubukang kapain ulit ang switch.

Di ko pa na on ang lights ng bigla nalang akong natigilan ng pagtingin ko sa kabilang parte may kung anong liwanag na bilog, Dali dali kong kinuha ang phone ko sa bulsa para picturan sana.

11.11 sa phone ko, parang ang creepy medyo napaatras ako. Naalala ko kasi yung pinanuod ko sa social media about scariest thing happen during 11.11 although may iba rin akong nabasa about wish during 11.11, pero iba talaga yung feeling ko pagkalapit ko sa ilaw at tingin sa oras sa phone ko. Parang di ko alam ang gagawin ko.

Parang wala namang nangyayari at until unti lang lumiliit ang bilog na kanina sinlaki pa ng dalawang palad ko. Napatayo nalang ako at saka sinubukang lumapit pa sa bilog habang inilalapit ang kamay ko.

11.11 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon