(a/n song reco up)
"Nagenjoy ka ba?" Bea asked as it was Thirdy's first time.
"I want the same car in the movie. That will help me erase bad memories." Sagot nya.
Tinawanan sya ni Bea.
"Gusto mo ba burahin ung mga bad moments sa buhay mo?"
"Not mine. Yours."
"Alam mo, I believe that everything happens for a reason, in death, grief and love. Everything happens to teach us a lesson."
"Maybe." Thirdy shrugged and cleared his throat. "You have taught me that not everything can be controlled."
"Ako? Paano?"
"Simula pa umpisa and I know that you know it."
"So, ikaw, what life lesson are you trying to teach me, then?"
"Not now."
"Okay, kung ayaw mo pa."
----------------------------------
Pag uwi nya, dumerecho sya sa office nya, thinking. Mama Lars came and asked him what he wants for dinner.
"Wala Mama Lars, I just want to be alone."
"Okay. Sya nga pala, ung mesa mo may basag, baka ka masugatan." And he left him alone.
Paulit ulit sa isip nya nung sinabi ng Papa nya na si Bea ung batang nawalan ng magulang, mga kwento ni Bea nung nalaman nila wala na mga magulang nya at ang pinagmulan ng galit ni Bea sa Lola nya. Sumagi na din sa isip nya ang sinabi sa kanya ni Anton. Nappailing sa bawa't maalala nya. How could he wake up happy one day and torn the next? Hindi nya napigilin at tuluyan na nyang nabasag ang salamin ng mesa sa pagkakasuntok nya.
Narinig ito ng Mama nya and hurriedly went to him.
"Thirdy! Thirdy, ano nangyari?"
"Leave me alone, Ma!"
"Paano kita iiwan ng ganito? Look at your hands."
"Just leave me alone!"
"Lars! Lars! Magdala ka nga ng betadine and cotton dito."
"Niremind na kita na basag ang mesa mo ah."
"Patingin nga! Mabuti at hindi malalim ang sugat!"
-----------------------------------------
Kanila Bea, she was just spending time with the girls. Nagkwentuhan about how their day went.
"Ikaw, Ate Bei, how was your day?" Deanna asked.
"Happy and sad. Si Thirdy feeling ko may problema pero ayaw nya sabihin. Gusto ko isipin na baka dahil sa trabaho pero parang ako ang problema nya."
"Bakit mo naman inassume na ikaw?" Cait asked.
"Nararamdaman ko. We'll see."
------------------------------------------------------
Halos sabay dumating si Thirdy and Bea sa brunch that Jigs organized. Pagbaba ni Thirdy napansin agad ni Bea ang bandage sa kamay ni Thirdy.
"Ano nangyari dyan?"
"Wala ito, konting gasgas lang when I was walking Sirius."
"Patingin!"
"Okay lang yan, sasabihin ko sa'yo mamaya."
"You always say that naman tapos di mo din sinasabi. Tatahimik ka lang, you know that upsets me."
YOU ARE READING
ONLY FOOLS Book 2 (Secrets Unfold) | Completed
FanfictionThirdy finally confessed his love. Now, it's Bea's turn. While everybody knows about their fictitious engagement, what other secret/s unfolds? Check out Book 2 of Only Fools 😉