"Si Thirdy na magsasabi sayo."
"Gusto ko po marinig galing sa inyo. Sabi nya sa akin dahil sa trabaho, ano ang totoo?"
"Hindi ako ang tamang tao para sumagot nyan."
"Pero pinagusapan nyo ni Thirdy, bakit di nyo din sabihin sa akin? Hanggang hindi nyo sinasabi sa akin, hindi ako aalis!"
"Ah kasi sabi namin kay Thirdy, hindi kayo bagay eh parang naconvince naman sya."
"Sinabi mo sa kanya that you don't want me at nakining naman sya sayo, tama ba pagkakaintindi ko?"
Mozzy just nodded.
"Eto ung reason?"
Mozzy nodded.
"Sinabing mong ayaw mo at nakining syo si Thirdy? I don't believe you!"
"Bea."
"Okay fine, I hope you find the daughter-in-law you really wanted."
Bea walked going back to the garden para kunin susi nya at umalis din agad but Thirdy noticed her kaya bumalik din si Thirdy.
"She heard us." Mozzy warned Thirdy pagdaan sa harap nya.
Thirdy followed Bea sa garage.
"Bea!"
"I heard, narining ko pinagusapan nyo! Kaya ka nakipaghiwalay sa akin because of your family?"
Thirdy just stared at her.
"Bakit hindi ka sumagot?"
"Look Bea, I don't know what Mama told you but that was my decision, okay? So please, just move on."
"Bakit?"
"Because it won't change."
"Meaning?"
"It's over between the two of us."
"Fine! I won't ask anymore."
-----------------------------------------------
"Uy ang daming pagkain!" Bea greeted her Aunt.
"Mukhang mauubos natin talaga ito, Ate Mads." Deanna said.
"Naghanda talaga ako ng masarap na pagkain para sa inyo. Umupo na kayo para tayo makakain na."
Bea felt nauseated.
"Bakit?" Tanong ni Gigi sa kanya.
Hindi na nakasalita si Bea, she immediately stood up. Nagtinginan ang mga naiwan sa mesa.
"Ano nangyari dun?"
"Ewan, Tita, kanina pa sya ganyan. Kahit ung amoy ng shampoo nireklamo nya, mabaho daw."
Gigi looked at them strangely.
"Ah haha she can't be pregnant hahaha, of course not."
"Of course not!" The girls said in unison.
-------------------------------------------
Pagdating ni Bea sa office, ayaw na naman umandar ng sasakyan nya, sya naman dating ni Thirdy who stopped right infront of her.
"You're on the wrong side." Bitaw ni Thirdy sa kanya.
"Ano gagawin ko eh ayaw umandar ng sasakyan ko."
"Your car doesn't work all the time, Bea."
"My car works, nakarating nga ako dito eh."
"Akin na susi mo."
YOU ARE READING
ONLY FOOLS Book 2 (Secrets Unfold) | Completed
FanfictionThirdy finally confessed his love. Now, it's Bea's turn. While everybody knows about their fictitious engagement, what other secret/s unfolds? Check out Book 2 of Only Fools 😉