33

354 10 10
                                    

"Gigi, tumayo ka na, it's almost 8!"

Nagulat si Gigi,who slept on the couch dahil dun natulog si Mrs. Semiha. She looked at her watch.

"Past 7 am lang po!" Inis na sagot nya.

"Kaya ang sabi ko almost 8 diba. Tumayo ka na dyan at tawagan mo si Bea."

"Tulog pa sya, ano ba. Ano ba gusto mo sa kanya?"

"Tatawagan mo ba o ako ang tatawag."

Gigi took her phone and called her.

"Naka off pa ang phone nya, tulog pa un."

"Hindi ka nagwoworry? Paano kung may nangyari sa kanya? How could she lived all her life with lack of attention from you?"

"Explain ko lang sa inyo, ha? Matagal kayong wala sa buhay namin, magisa ko pinalaki si Bea, so don't piss me off lecturing me about attention." Lalo pa syang nainis sa sinasabi ng matanda. "Tatawagan ko si Deanna."

Gigi called her by video call, di nila alam ang sasabihin so they just said na nasa shower si Bea. Gigi asked her to call them paglabas ng shower with a strict instruction from Ms. Semiha.

S: Sabihin mo mag video call sa amin.

Bigla naman dumating si Mozzy and Mama Lars who was previously introduced as Gigi's neighbor, Aida and Mama Lars as her husband para lang matakpan ang real identity ni Mozzy. They came to prepare dishes para sa New Year dinner na pinagusapan nila noon before dumating ang Lola ni Bea.

Nagulat si Mozzy na andun pa si Ms. Semiha.

"Ah andito pa po pala kayo, akala ko umuwi na kayo." Sabi ni Mozzy sa matanda.

"Andito na ako sa bahay ko." She said. "Tutulog ako sa paggawa ng pagkain." She later announced.

"Ay hindi naman po kailangan, kaya na namin ito."

"I insist." Sagot ng matanda sa kanila.

All 3 women were at the kitchen preparing the foods.

--------------------------------------

Bea cooked a sumptuous breakfast for her and Thirdy.

"This is breakfast!" Sabi ni Bea sa kanya. "Pero sweet ung ginawa mo kanina, breakfast in bed, very romantic. Anong meron?" Sabay tapik sa braso ni Thirdy.

Natawa si Thirdy, more like kinikilig.

"Saan mo nga pala ilalagay ung regalo ni Nika sayo?" Bea asked him. 

"Di ko alam." He replied as he shrugged.

"I can't believe it, what makes a person buy a bust, especially sa boss mo."

"Ewan. pwede sya lagay sa warehouse."

"Huy, no. Kailangan nakadisplay un. Alam ko na! Ilagay natin sa tapat ng opisina ni Lola."

"No!"

"Please?"

"Bea."

"It will be fun, maloloka un. Sige na, please?"

"Ikaw maglagay kung gusto mo."

"Gusto ko dalawa tayo." Pabebe Bea strikes again. "Ang bigat nun, paano ko madadala?" She said as she pouted her lips.

"We'll see."

------------------------------------------------------

Meanwhile sa kanila Gigi, busy na sila starting to cook. Si Mozzy hindi pa din nasasanay na Aida na ang pangalan nya that she needs to be constantly reminded by Mama Lars and Gigi. While they were busy, may tumawag kay Ms. Semiha.

ONLY FOOLS Book 2 (Secrets Unfold) | CompletedWhere stories live. Discover now