22

379 15 2
                                    

"Di na ako kakain, Tita. Pupunta ako sa mga Ravena." Bea said

"Dalhan mo sya ng tea, merong herbs un na makakabuti para kay Mozzy."

"Sige po, magbibihis na ako, kunin ko sa inyo after."


After dressing up and getting the tea for Mozzy dumerecho na si Bea sa mga Ravena and handed the herbs kay Mama Lars. Narinig nya that Thirdy would be able to make it for their breakfast kaya dali dali syang nagiwan ng instruction kay Mama Lars how to make the tea at agad hinila na nya so Mozzy sa couch.

When the tea was ready, binigay na ni Mama Lars ang 1 cup kay Mozzy but she started acting strangely. Bea was surprised.

"Ang gaan ng pakiramdam ko, masarap itong tea na dala mo, Bea. Ganda talaga."

She was mouthing at Mama Lars asking him what's going on.

"Ilan ang nilagay mo?"

"3 spoons sa 1 cup, sabi mo."

"Mama Lars, sabi ko 3 cups and 1 spoon of herbs. So kaya sya ganyan."

"Halika, lumabas tayo. Mama Lars, we'll meet you at the garage, dalhin mo susi ng sasakyan ko!"

Nabibigla na lang si Bea sa sinasabi ni Mozzy.

Pagdating nila sa garage, tinanggal ni Mozzy ang cover ng sasakyan nya and asked Mama Lars for the keys, agad namang kinuha ni Bea.

"Matagal na po kayo hindi nagddrive, ako na magddrive. San po ba tayo pupunta?"

Maligalig pa din si Mozzy.

"Kay Thirdy! I want to see my son."

Lahat na sila sumakay sa sasakyan, Bea driving. Mozzy was amazed at what she's seeing, same reaction all the time, though.

"Wala pa yang building noon ah."

Nageenjoy naman si Mama Lars sa every reaction ni Mozzy.

"Saan nyo po gusto dumaan bago tayo magpunta kay Thirdy."

"Gusto ko makakita ng dagat!" She excitedly said, parang bata.

Nang may nadaanan silang dagat, Mozzy's excitement grew even more. She keeps shouting habang dumadaan sila.

"I miss you!"

Nung makarating sila sa bagong tinitirhan ni Thirdy, Mozzy immediately knocked. Thirdy was surprised to see his mom.

"Mama?"

"Anak! Pinuntahan na kita kasi sabi mo busy ka." She explained with so much gusto, all energy released as soon as she saw her son.

"How- Paano- How did this happen?"

"The wonders of herbal." Sagot ni Bea.

"Ano nangyari?" Thirdy asked.

"Mamaya ko na sasabihin sa'yo."

"Hindi ko alam kung ano ginawa mo but you made a miracle again, Bea." Thirdy complimented h

"Group hug tayo!" Biglang sabi ni Mozzy.

She pulled Thirdy and Bea na halos magkadikit ang labi nung bigla sila hinila ni Mozzy.

"Bakit hindi ako kasama?" Tanong ni Mama Lars.

"Halika dali, sumali ka, group hug ulit tayo." Sagot sa kanya ni Mozzy as she almost pressed Thirdy and Bea.

"Halika Mama Lars, magkape tayo." Aya nya as she went straight to the kitchen.

Paikot ikot ang mata ni Mozzy, gusto nya ang pagkakagawa ng bahay na tinutuluyan ni Thirdy.

"Maganda itong model house nyo ng Art Life." Mozzy said.

Maya maya, they noticed Julia was on her way inside, may dalang maleta. Obviously surprised to find them there, too.

"Andito pala kayo." She said.

"Hello, Julia," Bati ni Mozzy sa kanya. "Halika uminom muna ka muna ng kape." She said as she handed Thirdy's color-changing cup.

Napatingin si Bea sa tasa na hawak ni Julia, it turned red. Pinanlakihan nya ng mata si Thirdy and he understood. He looked at the cup and called Mama Lars' attention.

Kinuha naman ito agad ni Mama Lars and told Julia na ikukuha na lang sya ng bago. The color changed as rapid. Nung hinawakan ni Mama Lars, it turned green, halfway bumalik sa pula nung inabot ito ni Mama Lars kay Bea. Thirdy saw how it transformed into red, natawa sya. Tiningnan sya ni Bea, looked at the cup and saw it was red, inismiran lang nya si Thirdy and immediately dropped the cup.

Julia explained that she needed a place to stay dahil sa nangyari sa bahay nya and that she didn't know Thirdy was there.

"It's okay, may room pa naman available sa taas, hindi lang naman isa ang kwarto dito." Thirdy said.

Nabigla si Bea sa sinagot ni Thirdy kay Julia that it irritated her. Nag announce sya bigla na aalis na sila as she would still have to go to the office.


While at the office, kausap nya si Jigs and asked him to have dinner with her.

"That would be nice, sige. I'll see you later na lang." Jigs said.

Thirdy came and announced a meeting. He also called Bea and Jigs to join them.

He announced about what they are doing para mahulikung sino ang nag change ng mga values ng printer causing for the renovation to fail.

"We'll hear from the IT department pagkatapos nila ireview ang lahat ng videos from the CCTV at memory card from the printer."

When everyone has left, Thirdy told Bea that he will be inviting Jigs for dinner.

"That won't work, too late" Bea said.

"Bakit?"

"I'm having dinner with him."

Medyo nagpintig tenga ni Thirdy.

"Teka, bakit kayo magdidinner ni Jigs?"

"Ako magtatanong sa kanya if he, in any way, manipulated the printer. I'm sure hindi sya magsasabi sayo. And besides I told you, I will find out the culprit and I will."

"Okay, I will agree but on one condition."

"Wala ka naman choice but to agree."

"Ipaparinig mo sa akin lahat ng usapan nyo, tatawag ka sa akin once settled na kayo sa restaurant."

Bea went closer to him while looking at his lips, Thirdy wasnt moving. Nung malapit na ang labi nya sa labi ni Thirdy,

"Mapipikon ka lang sa maririnig mo." Bea said and left.

ONLY FOOLS Book 2 (Secrets Unfold) | CompletedWhere stories live. Discover now