CHAPTER 6
Lesley
Kinuha ko ito at binuklat ang ilang mga pahina, at ang nabasa ko lang ay puro tungkol sa dyamante.
Sigurado akong naka sulat din dito ang sikreto tungkol sa dyamante, kung saan ba ito ginagamit. Dahil susi daw ito sabi nung lalaking nag kidnap saakin.
Pero kung wala dito sa libro ay sigurado din akong dito sa loob ng mansyon ko mahahanap ang kasagutan sa aking mga katanungan.
After all, my parents were the ones who found out what's the diamond for...
I took the book upstairs as I read it while sitting on the bed of my parents. I planned to stay in this room as I reminisce the memories of my parents.
I heard a knock on the door so I took a look on that side.
"Hey... What's that?" pagbati saakin ni Markus at nagulat sa nakitang hawak kong lumang libro.
Should I tell him?
I don't think it's worth it if I trust him or not...
He doesn't need to know...
"It's the book that the man was talking about... All the information of the diamond is in here." pagsagot ko sa tanong nya
"Really.." gulat nyang sabi at walang paalam na pumasok sa kwarto.
"Paisley made dinner for us... Would you like to come downstairs?" tanong nya saakin at tinabihan ako sa kama.
Excuse me??
"May I remind you that you're only my bodyguard? And you don't need to join me as I eat." iritado kong sabi at nagulat naman sya sa reaksyon ko.
"Okay, chill.. Sorry." he gasped as he laughed a little
"Fine you can join me..." pagbawi ko kaya napa ngiti sya.
Bumaba na kami non at kumain kasabay si Paisley. Parang ang awkward kasi kung kaming dalawa lang.
Niyaya pa ni Paisley ang ibang mga gwardya na naka paligid sa buong bahay na sumabay saamin sa pag-kain pero hindi sila pumayag dahil kailangan daw nila mag oserba sa mansyon.
"So... Paisley, how long have you been staying here?" tanong ni Markus kay Paisley habang tahimik kaming kumakain.
"Uh... Buong buhay ko po ay dito na ako tumira at nag aral." sagot ni Paisley
"No offence ha, pero nakapag tapos ka ba ng pag-aaral?" tanong muli ni Markus kay Paisley.
I have no idea why he's questioning Paisley.
"Syempre naman po, Hrm po ang course ko... At si Mama po ang nagpa-aral saakin." sagot naman ni Paisley.
Tahimik lang ako habang nagtatanungan silang dalawa.
"Your mom? Who have no boss... Where did she get the money to raise you?" tanong uli ni Markus at dun ako natigilan.
He's right... Where did she get the money?
"Uh... Ma'am Raveah, huwag po sana kayo magalit pero si mama ko po kasi ang namahala at nag-alaga sa farm nyo at sa kinikita po nya dun sya kumuha ng pag-aral ko at sa pang kain namin sa araw araw. H-hindi po namin ginamit ang ibang yaman ng magulang nyo... At huwag po kayong mag-alala, nasa pangalan nyo po ang bangkong ginagamit namin." nauutal na sagot ni Paisley.
"That's okay, at least you took care of this mansion and our farm..." sabi ko nalang
"Wala ba kayong ibang kasama dito? Kayong dalawa lang ba talaga ng mama nyo ang tumira dito?" tanong pa ni Markus kaya napa taas ang kilay ko
Anong karapatan nya magtanong? Parang ayaw nya pagkatiwalaan ang taong nag alaga sa bahay ng magulang ko.
"Oh come on, why are you even asking that to her? Anyway, totoo bang kayong dalawa lang dito?" tanong ko at gulat namang napalingon saakin si Markus
"Uh... Actually hindi po... May ilang tauhan po ang magulang nyo na nanatiling nagserbisyo para protektahan ang mansyon habang wala ka pa po. At ang ilan sakanila ay tumulong din kay mama na mag ani." sagot naman ni Paisley.
"I'm sorry about the questions.. We just want to clarify some things cuz it's been decades since the last time I've been here and it's weird to know that you're the only one who's staying here after all these years." pagpaumanhin ko naman sakanya
"Naiintindihan ko po." sagot nya at ngumiti saamin.
Matapos kumain ay dumiretso ako sa aking kwarto, balak ko pa sanang maghanap ng iba pang mga papeles pero naisipan kong basahin nalang ang librong nakita ko kanina sa sikretong kwarto.
In the first chapter of the book, the topic is all about the preciousness of the diamond. Like how valuable it is, how much it will cost if you sell it and how ancient it is.
I'm not a reader type of person but I gotta know what's the diamond about. And I'm telling you, my brain is hurting while reading.
If I'm a normal person for example I don't know anything about the diamond. I probably won't read this book because it's boring and old.
I spend my whole night reading it but I still have no information about the diamond's use.
I just wasted my time on this shit.
"Where did you hide the info's Mom and Dad?" tanong ko sa sarili at napa tayo para puntahan ang sikretong kwartong nakita ko kanina.
Inisa isa kong tignan ang mga bagay bagay dun para alamin kung may clues bang iniwan ang magulang ko doon.
Pero ilang oras na din ang nakalipas pero wala pa din akong nahahanap.
I'm starting to hate the idea of finding out what's the diamond's about...
Bakit ko nga ba napag desisyunan na ituloy ang nasimulan ng magulang ko? Hindi ko naman obligasyon na ituloy ang misyon nila dahil patay naman na sila.
Will the answer can set me free?
I don't think so...
My precious time doesn't deserve this.
I went back upstairs and took a shower and then lay on the bed and tries to sleep.
In the morning, when I woke up because of the sunlight, I heard a loud noise coming from downstairs.
It's a woman's voice and I think it's Paisley... Pero bakit may kausap din syang isang babae? I thought she was the only one who was staying here?
Or... Might it be the neighbors?
Bumaba ako because of curiousity after kong maghilamos. Nakita kong pinipigilan ni Markus ang dalawang babae.
"Paisley... and---"
"Lesley po, Madam!" nagulat ko nang biglang humarap saakin ang babaeng kaaway ni Paisley.
"Oh... What's the noise all about?" takang tanong ko at si Markus naman ang sumagot saakin.
Base sa mukha nya ay pagod na sya sa sigawan ng dalawa.
"Paisley and her TWIN are fighting about making breakfast for you. It's either a pancake or rice." iritadong sagot ni Markus at lumaki naman ang mata ko.
Twin? Bakit hindi ito sinabi saakin ni Paisley kahapon?
And it's obvious that they're twins because they looked the same. And their name sounds the same too!
"Ma'am, kaka-uwi ko lang po kahapon galing probinsya. Sorry po kung hindi ko kayo naabutan dahil hindi naman po namin alam na uuwi na kayo sa wakas." nahihiyang sabi ni Lesley habang sumusulyap kay Markus.
"Uh... Okay, nice to meet you Lesley. Why don't we just have the both? Pancake and rice?!" pilit akong ngumiti sakanilang tatlo at kumuha ng orange juice sa gilid at uminom.
Well, I guess this would be a loud day, but it's not that bad cuz I prefer loud to quiet.
------------------------------
To Be Continued...
BINABASA MO ANG
Keshia Myrette Raveah (Flora Vista Series #2)
Roman d'amourThey call me "The Lady Lavender" A mysterious leader of all the mafia groups in the world. And when I say in the world... I meant the whole world. by: Miracla_Dawn June 30, 2022 ©