Chapter 5 - Board Room and The Deal

5 0 0
                                    


Ang gwapo niya. Yan ba yung natapunan ko kanina? OMG! Umayos ka Trish. He's your ex-cheating boyfriend. Sabi ko sa isipan ko.

I am so mesmerized with his gaze plus.. ngumiti pa siya na mas lalong nagpatingkad sa kagwapuhan niya..

"Good morning Miss Constantia" narinig kong bati niya.

Ngunit heto ako.. tumititig sa kanya.... ng malagkit.

Papalapit na siya ng dumukwang siya sa may tapat ng aking tenga.

"Can we start??" Ang lamig ng boses niya.

I was startled a bit then walked to take a seat.

Sinundan niya ako at hinila ang upuan para sa akin..

He's still really a gentleman. Napangiti ako.

Nakita kong nasa harapan ko na siya agad.
Nakita ba niya yung ngiti? Oh.. no. Nevermind.

Magkaharap kami.

"So Miss Constantia, how are you feeling??"

"I'm good Mr. Salvatore" I have moved on cheater, Dagdag ko sa isipan ko.

"I've been in Villa de Amour last week to visit it, I'm amazed by it. "

Xempre naman eh ikaw nga nagdesign nun eh.

Yes. He is a Civil Engineer/Architect. He is one heck of a hot one too. Sayang. OMG, Walang sayang, parang tanga.

"I can see that" kapagkwa'y sabi ko ng may usling ngiti sa may sulok ng labi ko.

"Yes, and the designer was very brilliant." Inosente niyang sabi.

Nagbubuhat ng sariling bangko, sabi nung utak ko.

"Well, I guess. "  sabi ko habang pinipirme ang buhok para isilid sa tainga ko "He's good" i added.

Napahagikgik ako ng bahagya.

"So, what's with your long sleeves Mr. SALVATORE??" Natutuwa kong sabi.

"What about it ??" Tiningnan tingnan niya ito, itinaas pa niya ang dalawang kamay niya.. Nakakunot na ang noo niya at sinabi. "Oh.. I see. "

Nakompirma niyang baligtad ang pagkakasoot niya non at pagkatapos timikhim sa labi and said " Is it okay if babaligtarin ko lang?"

Di na niya hinintay ang sagot ko dahil unti unti na niyang kinakalas ang mga butones ng damit niya, caused his body to peak..

Umangat lahat ng dugo papunta sa pisngi ko. Nagulat ako ng nakatopless na siya..

What, don't look Trish.. Pero parang may sariling buhay ang leeg at mata ko na pumirmi pang pagmasdan ang katawan nito.

Parang hindi ito nacoma. Mas lalo pang humulma ang 8-pack Abs niya about 3 year from the accident. Nakakapanganga ang looks niya lalo na ang sa parteng dibdib niya. Dahil mas umumbok pa iyon. San ka ba nanggaling na mundo.. Is it that long ng huli kitang masilayan?? I feel a drop of sweat coming from the back of my neck at naglalandas sa aking likuran.

I was snapped when he said. Hindi ko namalayan na nakapalit na pala siya.

"I'm so sorry for the inconvenience Ms. Constantia, it must be done rather that look so shameful in front of you. Right? "

Sinalo ko ang panga ko then said, "It doesn't matter, let's go have this deal done.."

(Doesn't matter raw eh laglag nga panga)
Sabi nung parte sa utak ko. Malisyoso eh.

Oh well. Whatever..I have to close this deal..

" Well then, can we talk about the price Ms. Constantia? "

Sinabi ni Dad noon that I must be investigative to everything..

So being the one to deal with this. Naghanap ako ng mageestimate ng resort.

Pinaestimate ko lahat, ultimo twalya at mga sabon.. lahat.. every Salvage value of the equipments and materials of resort.. lahat yun rinesearch at pinacompute ko.

Maluwag ang resort namin at di maikakailang high end ito.

Malaki ang estimated value which cost Php. 125 M.
(Ang laki dre. ) Oo author..
So alangan namang di ko papatungan eh deal ito.. dapat may profit lahat..

"Php. 140 M. " pursigidong sabi ko.

Nakita kong wala siyang reaksiyon sa presyo. Pagkatapos ay muli siyang nagsalita.

" What makes you think that it costs like that? " mapanuri niyang tugon.

Di ako nakaimik agad. Pero prominente pa rin akong sumagot.

" I hired an specialist with Estimation. And I thoroughly checked every corner of our resort and I was with him in the process. "  matabil kong sagot.

"Is that so Ms. Constantia?"

Siningkitan niya ako ng mata.

"Can you explain this?? "

May inabot siyang envelop. Nagulat ako nang makita ko ang mga laman.

Pictures yun ng mga sirang parte ng resort. Natalima ako dahil kani kanina lang ay pinupuri niya ito.
Kaya namin ibebenta iyon dahil nga wala masyadong timangkilik roon.. Hindi dahil sa mapangit yun kundi dahil sa mga rumors at mga kakompitensya ni Dad.

" Can you explain what are those Ms. Constantia? " makahulugan niyang sabi.

" I say, 50 M. " nagulat ako ng sabihin niya iyon..

" Are you joking Mr. Salvatore? Its a hell of a resort!! Hindi siya basta bastang resort. " medyo pasigaw iyon.

" Come to think of it Ms. Constantia, the resort you're talking about is bankrufted. It was not even maintained for almost a year now. And one thing more, when I said its awesome, I'm referring from year ago, when it is stil on operation. " mahaba niyang sagot pero di siya nauutal.

Totoo nga ang sinasabi niya. But I am not born to be a losser in my own game. Ang shallow ng dahilan.

"Well, I don't doubt that . But can come to think of this? " I held a picture from the envelop he gave me.

May napasama kasi roong masaya at magkaakbay na tao. Siya yon at kasama pa ang Lolo niya.. I heard his grandfather died. And masyado siyang attached sa Lolo niya because siya ang nag-aruga rito..

" Are you aware that this has captured Mr. Salvatore?.. "

Nakita ko ang reaksiyon niya habang tinititigan niya ang litrato. He shred tear in his right eye.

Tumulo iyon.

_____________
Mahaba eto ah. Hehe.

Slowly, but Surely.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon