Prologue: RewriteOurLoveStoryAgain

85 19 17
                                    


I'm happy because it's our 5th anniversary of my beloved man. Today,I'm fixing myself for our date. Later on, suddenly my phone vibrate and when I check the caller, I smiled 'cause that someone is my man.

"Pugo!"-I said happily in the phone.

"Alam mo ba kung anong ganap ngayon araw na ito? Excited na ako makita ka!"-I said with full of excitement.

"Q-Quinn!"-nauutal na banggit nito.

Kaagad akong nagtaka kung bakit ang itinawag niya sa akin ay Quinn, imbes na sa endearment namin, pinagsawalang bahala ko nalang iyon. Baka kasi wala lang iyon.

"Why is there any problem? Tell me,are you okay?"-sunod-sunod na tanong ko sa kanya.

"N-nothing, i-i don't have any problem. I'm just so excited to see you later.Y-yes,I didn't forget our anniversary."-nauutal pa rin niyang pahayag sa akin.

"Ok,just don't forget my gift."-paalala ko sakanya.

"Alright!"-he said.

"'K-kita na lang tayo doon s-sa favorite place natin, 'di ba alam mo naman iyon?"-he asked.

"Ok Pugo, kita na lang tayo doon. I'm really excited!"-I said hyperly.

"M-May sasabihin din ako, at s-sana huwag kang magalit."-aniya. Agad naman akong nakaramdam ng kaba na hindi ko maintindihan. Feeling ko parang may mangyayari mamaya.

"Okay. If ano man 'yan, hindi ako magagalit, promise. So, see you later. I love you, Pugo."-I said to him even though I feel worried about something.

"I...B-bye!"-iyon lang ang tanging naging tugon niya sa akin. Nakaramdam tuloy ako ng bahagyang lungkot dahil do'n.

Siguro, hindi ko na lang iyon iintindihin. Ayokong malungkot ngayon at gusto ko na saya lang ang maramdaman dahil anniversary naming dalawa. Excited na talaga ako para mamaya.

Nakaayos na ako at nakatali ng buhok kong kulay black na mayroong violet highlights. Naglagay na rin ako ng make up pero hindi naman makapal. 'Yung sakto lang na babagay sa akin.

Sinuot ko ang heart necklace na ibinigay ni Pugo no'ng 3rd anniversary namin.

Nang matapos lahat ay bumaba na ako at nakita ko naman si Ate na busy sa pag-aayos ng hapag-kainan. Nakita ko rin sila Mommy at Daddy na nag-uusap sa salas.

Dala ko ang ngiti sa mga labi nang lumapit ako kay Ate. Humalik ako sa pisngi niya at nagulat yata siya sa ginawa ko.

"My god, Ace! Ginulat mo ako akala ko kung sino na, eh."-bulalas nito na ikinatawa ko naman.

"Good morning, Ate. I'm sorry if I surprised you."

"And why are you in goodmood?"-my Ate asked.

"Because its our first anniversary, Ate."-nangingiti kong saad dito. Siguro naman ay kilala na niya kung sino ang taong tinutukoy ko.

"Oh, ngayon na pala 'yon. Congrats!"-she said, then I just smiled sweetly as an answer.

"I think I'm going na, Ate. Bye!"-paalam ko.

"Okay. Take care, Sis."-sabi niya at kumaway na Lang ako.

Nagpunta ako kina Mommy at Daddy na ngayon na ngayon ay tapos nang mag-usap. I just hugged them so tight.

Rewrite Our Love Story Again(New Version)Where stories live. Discover now