Kabanata Dalawampu

18K 295 1
                                    

Palingon-lingon siya sa paligid dahil kanina niya pa hinahanap sina Quieenee, sabi kasi nito ay susunduin nila and dalaga pero hanggang ngayon ay wala pa ngayon? Kukunin na sana niya ang cellphone niya ng biglang may humigit sa braso siya. Akala niya ay ang mga kaibigan niya ito pero ganoon na lamang ang pagtataka niya ng malamang si Darren iyon— ang dating nobyo niya.





"Mag-uusap tayo kahit ngayon lang" mas lalong kumunot ang kanyang noo dahil sa tuno ng pananalita nito para ba itong nagmamadali kaya tumango na lamang siya. Pumunta sila sa malapit na coffee shop ng airport.






"Ano ba ang pag-uusapan natin?" tanong niya sa binata, nagbuntong hininga na muna ito bago nagsalita.





"Andito ako para kahit paano ay mawala ang guilt na nasa puso ko" mas lalong kumunot ang noo ng dalaga, guilt? Ano ang ginawa ng binata sa kanya?






"Hindi ko sinabi sa iyo ang totoo. Your sister Alliana is my sister's friend,nang maaksidente ito ay hindi ito kailanman na- comatose. Nagpapanggap lang ito dahil gusto ni Ate na gantihan ka. Selos na selos kasi siya sa iyo. Gusto ko siyang pigilan pero hindi niya magawa, she make a scene for me to marry Jilliana at wala akong magagawa. Her father forced me to marry her at doon na nagsimula ang plano ni Ate. Gusto ka niyang masaktan at nakipag—" hindi na niya pinatapos ang sasabihin ng binata. Para saan pa't aalis na din naman siya? She don't need to know everything dahil magsisimula na siya ng bagong buhay niya.






"Okay na ako Darren" aniya at tumayo na para umalis pero ganoon na lamang ang gulat niya ng niyakap siya ng binata.






"Please, I want you back Allanah.. please" napapailing na lamang ang dalaga, kahit kailan ay wala na sa plano niya— miski sa panaginip niya ang makipagbalikan sa dating nobyo niyang sinaktan siya. It's too much at ayaw na niya.





"No Darren, masaya na ako sa buhay ko" aniya at tuluyang lumabas ng coffee shop na iyon at iniwan ang lalaking minsan na niyang minahal. Okay na naman siya dahil alam na niya ang dapat niyang gawin. Hienz owned by her twin sister and Darren is owned by someone habang siya? Wala lang, she left with her heart broken pero kahit kailan hindi niya iyon pinagsisihan. For what? To make everything's worst? Oh c'mon. She better need to clear her life and start a new one, bata pa naman siya para sa mga bagay na iyon and what happened to her is just a lesson for her to learned.

The Surrogate Girlfriend (Run Away Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon