Kabanata Walo

14.8K 264 1
                                    

    

         "I'll better go dad, kailangan ko pa po'ng puntahan sina Mikaella sa club na pagkikitaan namin nina Hienz"

         "Anak, you don't need to do that"

        "Dad I'm fine, kahit naman po kasi napakalaking pasakit ang binigay ni Alliana sa akin I am still her twin sister... bye dad i'll just visit her tomorrow or if I have a vacant time okay?"

         "Sure anak" pagkatapos magpaalam sa ama ay pumunta na muna siya sa suite nila ni Hienz, ang tagal kasi nilang natapos sa pagkwekwentuhan ng ama, tila nawiwili siya at hindi niya namalayang alas otso na pala ng gabi. Kanina pa din siya tinatawagan ng barkada kaya nagpaalam na siya sa ama para naman makapag-ayos pa siya at makahabol sa mga kikitain.

         Nasa loob na siya ng suite at kakatapos niya lamang maligo ay tumunog ang kanyang telepono, pagtingin niya ay si Hienz ito Ano naman kaya ang kailangan ng isang to sa akin? Andoon na kaya siya sa club? Kinuha niya ito at sinagot.

         "Hello?"

         "Hello? Nasaan ka? Is everything alright?" natawa siya ng mahina ng mapansin ang tinig ng binata. Tila nag-aalala sa kanya ang binata.

         "I am fine, pinuntahan ko si Dad kanina at nawili ako sa pakikipagkwentuhan sa kanya kaya late na ako naka-uwi. Don't worry papunta na ako diyan"

         "Okay, take care baby, I love you" nahigit niya ang kanyang hininga. She close her eyes before she answered "I love you too"

Pagkatapos niyang magbihis ay nagmamadali na siyang nagpara ng taxi papuntang sparry night club. This club owned by a famous hearthrob Paul Albert Winterthun a half american and half filipino. He is also an actor in America kaya naman sikat na sikat ang kanyang club all over the world. Pagdating sa loob ay agad na sumalubong sa kanya ang ingay ng club. Hinanap ng kanyang mga mata ang lugar kung saan naroroon ang barkada at hindi naman siya nahirapan dahil sino ba naman ang hindi makakakita sa naggwagwapuhang batchelor ng lugar na ito?

            “Girl!!” Agad siyang lumapit sa barkada at dinala ito sa table kung nasaan sina Hienz.

            “Baby, ditto” tawag ni Hienz sa kanya kaya naman ay tumabi siya doon.

            “Uh, Hienz sila pala ang mga kaibigan ko Mikaella, Catherine and Quieenee” pakilala ng dalaga. Agad namang nagtayuan ang mga binata at niyakag ang tatlong kaibigan ni Allanah.

            “Bro, wag masyadong magmadali. Tsk. Uh baby iyong lumapit kay Mikaelle si Alfred iyan, kay Catherine naman ay si Paul at ang kay Quieenee naman ay si Zach at ang isang iyon ay si Marcus, pinsan ko” tumango na lamang ang dalaga. Binigyan siya ng juice ng binata pero kinuha niya ang alcohol drinks na kanina ay ininuman ng nobyo.

         "Alliana!!" warning tone na sabi ni Hienz kaya naman para siyang natauhan sa nangyari. Sh.t napamura pa siya sa isip niya dahil sa kadahilanang ipinamukha sa kanyang hindi siya si Allanah ngayon kundi si Alliana siya.

         "Sorry" nasabi niya lamang at kinuha ang juice na ibinigay sa kanya ng binata.

         "You okay?" tanong pa nito kaya naman ay tumango na lamang siya. Wala na naman din siyang nagawa kundi ang mag juice na lamang. Napatingin naman ang kaibigan sa kanya kaya agad itong umalis sa kasamang lalaki at umupo sa table na ginamit ng mga binata kanina.

          "Hienz right?" sabi pa nito. Tumango naman ang binata napatingin tuloy si Allanah sa presensya ng kaibigan. "I am Catherine, Alla-- I mean Alliana's bestfriend. Noon namang hindi pa kayo nagkasama na magbonding sa bar ay lagi na siyang umiinom and I guess kahit na mag boyfriend kayo dapat din siyang uminom if gusto niya right? She was so busy to the point na nakakalimutan na niya ang nightlife niya so please lang Mr. Herrera, let her do what she want!!" at umalis na ito. Napa 'WOW' na lamang ang binata at hinayaan na ang dalaga. Napapailing na ininom ng dalaga ang tequilla na nasa mesa.

         Kahit na kasama niya ang binata maybe she need to think na kahit ngayong gabi niya papalayain niya muna ang sarili niya sa lahat- Freedom of the pain that she suffer because of Darren at freedom sa pagiging Alliana niya. Ngayon she want to be Allanah. Thee lady in mystery when she was in New York and still single. Kasi kapag nasa business siya she is a demon by her looks and aura but when you can see her in the night siya lang naman ang pinaka hot mysterious lady sa lahat ng pumupunta doon to think na she is a half something.

         Inom lang siya ng inom at laki ang pasasalamat niya ng hindi siya pinigilan ni Hienz. "Sorry baby ha? Hindi lang kasi ako sanay na umiinom ka" tinignan niya ang binata at ngitian.

         "It's okay Hienz, we are here to know each other right? Kaya eto, mas maganda kung makikilala mo talaga ang tunay na ako" aniya. Naiintindihan tumango naman ang binata at nagsimula na ding uminom. Napatingin siya sa mga kaibigan niya, natatawa siya sa nakikita niya na parang inaaliw ng barkada niya ang mga kaibigan ni Allanah. Nakatitig lang siya doon ng biglang may umalingawngaw na sigaw.

         "PERVERT!!" Halata niyang pamilyar iyon kaya naman napatingin siya sa katabi niya at napagtanto niyang wala ang dalaga doon kaya naman ay dali-dali siyang pumunta sa sigaw kanina at ganoon nalang ang galit na namuo niya ng makita niyang pilit hinahalikan ng isang lalaki ang babae. Langya! Napamura pa siya kaya naman walang sabi-sabing lumapit siya at sinuntok diritso sa mukha ang lalaki.

         "PAKIALAMERO!!" Sigaw pa ng lalaki na nagpa-agaw ng atensyon. Kaya naman ay nilapitan sila ng kaibigan nila, kinuha ng mga babae si Allanah habang si Paul naman ay inutusan ang mga bouncer na ilabas ang lalaki at wag ng papasukin sa bar niya. Sinundan niya ang mga kaibigan ni Allanah pero wala na ito doon napatakbo siya sa labas pero ganoon na lamang ang panghihinayang niya ng nakitang umalis na ang sasakyan nito. Nakatanggap na lamang siya ng isang mensahe galing sa dalaga.

Msg. from Alliana

I'm sorry, I just need to go somewhere with my friends. Just see you tomorrow at your office okay?

ツ ZelsEmyaj © 2015

The Surrogate Girlfriend (Run Away Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon