Chapter 3
Hindi pa nakuntento si Gene at hinatak siya nito pahiga sa tabi nito sa sofa.
Hindi kumibo si Dane, ayaw niyang bigyan ng malisya ang ginawa ni Gene at lalong ayaw niyang mag react dahil baka magtampo na naman ito tulad kanina.
Tahimik na lamang na hinayaan ni Dane nagawin ni Gene ang trip nito.
Pinagkasya na rin lamang niya ang sarili sa makitid na sofang kawayan.
Yakap siya ni Gene.Nakasubsob ang mukha niya sa leeg nito.
Amoy ni Dane ang pinaghalo halong pabango, alak at pawis ni Gene pero mabango pa din ang binata.
At tila ang amoy ni Gene na iyon ang nagdudulot ng nakakahibang na imahinasyon kay Dane para maglakbay sa kalawakan ng kanyang mga pangarap.
Ang buong akala ni Dane ay matutulog si Gene na yakap siya kaya hinayaan lamang niya atleast tulog naman ito. Kahit paaano makakabawas sa hiya niya na tulog ito.
Pero nagulat si Dane ng muling magsalitaSI Gene.
"Dane, I'm sorry for being weak, I'm sorry for being like this In front of you. I just can't help but grieve" sabi ni Gene.
Dumilat ito saka nag adjust ng puwesto. Bumaba ito ng konti kaya pantay ang ulo niya sa ulo niya. Their eyes meet.
Sangkatutak na paru paru ang nagliparan sa sikmura ni Dane at pinawisan siya ng malagkit kahit malamig naman dahil sa patuloy na pagbuhos ng ulan.
"Sorry I'm drunk, so don't mind me beingdramatically weird. I'm just too exhausted and this pain... this pain inside me.
I don't like it, Dane. I hate it" seryosong sabi ni Gene.
Nawala ang hiya ni Dane when Gene stared at him. Nararamdaman niya ang pangangailangan ni Gene ng makakausap at makakasama sa kalungkutan.
So, without a word, Dane's hand touches Gene's cheek was the way he never did before.
"I'm here Gene, you can tell me everythingI'm here for you and only for you
Whatever that it is, let forgiveness set you free" sabi ni Dane saka lalong isiniksik ang sarili sa binata.
"I can't tell my story tonight, Dane, maybe Some other time. All I want for now is to clearmy mind. I wanted to forget.
I want to forgive and forget" sabi ni Gene na titig na titig sa kanya.
"Let me help you Gene please, make me a useful friend this time.I owe you a lot back in the days I was in that state too.
So please let me be a part of it" Sabi ni Dane saka masuyong hinaplos ang pisngi ni Gene na bakas pa ang katutuyo lamang na mga luha.
"I've been wanting for that Dane, you will always be part of me.
No one else. If only I could do more. can I do more Dane? I want more.Sabi sa kanya ni Gene na tila hirap banggitin ang salitang more.
Halos pikit na nag mata nito marahil epekto ng alak at ng pamamaga ng mata dahil sa kakaiyak.
"Will you let me do more Dane?"Muling tanong nito sa kanya At tumitig ng mas malagkit.
Mas may ilalagkit pa pala ang mga titig nito kesa sa kanina.
Dane has no idea what kind of "More Gene is asking him.
BINABASA MO ANG
Whisper In the Rain BxB (Complete)
ParanormalA story of a lost man falls in love with a strange man who changes his life in a very extraordinary way