" The Visitor "

16 8 0
                                    

  Chapter 4


.Dane saw fear in Gene's eyes.So he thought maybe Gene was just afraidfor he might get scared of thunder again.

"I'll be fine here Gene, I will just stay in your room so I won't be afraid if ever the rains get heavy.

"Listen to me, Dane. you bette remenber this. Do not come out in the rain.

Never answer any call from outside even if it sounded like my voice okay" bilin ni Gene na may pagaalala sa tono.

"Wait why? and why would I go out in the rain? what are you talking about?" nalilitong tanong nI Dane.

"Just listen to me. Please just do this once please listen to me.

if someone calls your name don't answer Dane. If someone knocks on my door never open it. Just go to sleep and never listen to any whisper coming from the rain ...promise me that Dane" seryosong sabi nito.

"Okay fine, what's with that tone?" sabi ni Dane na nakakaramdam ng ng ka weirduhan kay Gene.

"Take me seriously will you Dane. I said never answer any whisper okay?""Okay .. okay. You don't need to yell Gene.I can hear you.

I don't understand what this is all about.If this is some kind of a prank or joke,this is not funny at all.

You better come home very soon. You are the one who gave me goosebump did you know that" mahabang sabi ni Dane na kinakabahan na din sa asal ni Gene ng gabing iyon.

"Just do what I said, now go back inside and I will leave when I heard you lock that door.
"Gene... mahinang tawag ni Dane sa kaibigan."What?" sagot nitong huminahon na ang boses.

"Take care Gene, things will be better soon. Cry with me if you need. I'm here Gene" sabi ng binata saka niyakap si Gene.Wala siyang paki kung anuman ang isipin nito ngayon sa ginawa niya.Hindi ito lasing so alam niyang magtataka ito.

Iniisip kase ni Dane na kaya nagpapanic ng ganun si Gene dahil huling gabi na ng ama nito at ang lungkot ay pinipilit nityong labanan.

Pero nagulat si Dane ng tapatan ni Gene ng mas mahigpit na yakap ang ginawa niya.Humagod pa sa likod niya ang malalamig na mga kamay nito sa likod niya.

'"Wait for me Dane, I'll be back soon. I promise. I will be here soon. I swearso please you better wait for me'' sabi ni Gene.

Si Dane na ang unang kumalas sa pagkakayakap at saka humakbang paatras ng pintuan.

Muli niyang sinulyapan at pinabaunan ng malambing na ngiti si Gene bago niya isinara ang pinto.Nilock niya ito ng mabuti tulad ng bilin ng kanyang pinakamamahal.

Nang marinig niya ang mga hakbang ni Gene palayo ay saka pa lamang pumasoksi Dane sa silid at pinilit itulog ang pagiisa.Malabo na siyang matakot sa kulog. Una hindi naman siya takot sa kulog nagugulat lang talaga siya kaya napapatili.habang nililbang ang sarili para hindi mainipay sinubukan ni Dane na magkalkal ng lumang mga litrto na nakita niya noong isang araw.

baka sakaling makakita siya ng lumang larawan ni Gene. Magandang paraan para hindi siya mainip habang hinihintay ang pagbabalik ni Kaibigan.

Nangako ito na babalik agad at nakita niya sa mga mata nito ang sensiredad.Pero mga lumang diyaryo at tila mga kapirasong lumangh aklat ang naroon. Walang bakas ng kahit anong lumang larawa ng pamilyang nakatira doon.

Siguro nga dahil ayun kay Gene inabanduna sila ng kanyang ama noong sampong taon lang siya at ang masakit. Ang bagong pamilya ng ama ang itinira dito at slang magina ay itinapon sa isang isla.Hindi napigilan ni Dane ang pagtulo ng luhang muling maalala ang kuwento ni Gene kung bakit ito galit sa ama at pati kung gaano kahirap ang pinagdaanan nilang magina.

Whisper In the Rain BxB (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon