💥 Chapter 11 💥
.
"Nandito ba ang kamalayan ng lahat?"
Tanong ng matandang babaylan na nakabalik na sa kanyang katawan.
"Opo"
Magkasabay na sagot ng ina ni Dane at ng kasama nitong batang babaylan.
Napatingin ang lahat sa noon ay wala pa ring malay na si Dane. Sabay tumingin si Mrs.Pareñas kay APO.
"Wag kang magalala, kasama ko siyang nakatawid sa lagusan. Hindi na muling
babalik si Dane doon.
Hayaan nyo munang makapangina ang kanyang kaluluwa. Mamaya din ay magigising na iyan" sabi ng matanda.
"Oh, thank you Lord salamat po sa tulong Ninyo ni Apo Rabang" sabi
Ng ina ni Dane.
"Dapat nyo ring pasalamatan ang kaibigan ng inyong anak.
Si Gene ang gabay ni Dane noon pa man ito ang pomoproteklta sa kamalayan ng inyong anak para hindi tuluyang maligaw sa mundo ng mga lumad.
Kung tutuusin siya ang dahilan kung bait ko naibalik sa inyo si Dane.
Napaluha si Mrs. Pareñas at napausal ng pasasalamt sa taong hindi man lang niya nakilala o nakita man lang.
Pagtsikat ng harinbg araw Kinabukasan ay nagising na rin si Dane.
Luhaan ang binata at iyak ng iyak. Humingi ito ng tawad sa ina at sa ilang taong tinakasan niya ang kanyang mundo.
Nangako si Dane na hindi na muli pang tatangkain bumalik sa mundong iyon dahil nangako daw ito sa taong napakahalaga dito.
Pag uwi sa kanilang bahay ay agad na tinanong ni Dane ang kanyang mommy tungkol sa isang bagay na nakalimutan niya at matagal na tinakasan.
"Mom, do you happened to see an ID inside my pocket that day of my accident?" tanong ni Dane nagbabakasakaling nailigpit o naitago ng ina.
"Ah yes iho, the nurse gave it to me along with your bloody clothes but I thought it wasn't yours so I throw it in the trash can" sabi ng mommy niya.
"Why son? was that important?"
Manghang tanong ni Mrs. Pareñas ng
Makitang labis ang naging lungkot ng anak.
"I never told you, my story mom, the right story about that need you found me on that street full of blood.
I cause someone's accident by unconsciously crossing the street because I was chasing that shadow I thought was dad.
I.... think he is in bad shape. He was badly hurt.
He asks me to help him but I was shocked and can't even answer.
Then he told me to bring his sister to the hospital and gave me that ID.
I think that man was Gene. I cannot remember his face that night because
of fear and insanity" sabi ni Dane.
"If that was my Gene.... if .... If ... oh,
I cannot forgive myself then.
"How and why?" walang nagawa si Dane kundi ang isubsob ang mukha sa mga tuhod at nagsimula na namang umiiyak ng umiyan.
Nagalala si Mrs. Pareñas.Kapag nagkataon ay may kasalanan pa pala siya.
BINABASA MO ANG
Whisper In the Rain BxB (Complete)
ParanormaleA story of a lost man falls in love with a strange man who changes his life in a very extraordinary way