(Lyn Pov)
Friday 7am in the morning. Papunta na sa school kasama ko si Kyron. Bigla na lang may babaeng humarang sa amin. Medyo matanda na ung babae at naka suot siya ng puti na t-shirt at puti din ang buhok.
"Iha kahit anong mangyari wag kang magtitiwala sa makakasama mo kung saan ka man tutungo"sambit sa akin ng matandang babae na agad naman din umalis.
Naniniwala ako sa matandang babae dahil ilang beses na ako muntik makidnap dahil madali akong magtiwala tao. Malapit na kami ng school ng nagsalita si Kyron
"Lyn magiingat ka alam ko naman na malabong mangyari ulit ung nangyari sa iyo. Ay by the way sasama ka sa field trip?." Tanong niya sa akin
"Hindi ko pa alam kung sasama ako. Sige mauuna na ako late na ako. Ikaw ba? Hihintayin mo pa ba si Edward?." Si Edward ay kaklase at kaibigan niya and siya yung President ng school at si Miako naman ang secretary niya.
"Sige paano mauna na ako. Ay nga pala pasabi kay Miako ako na bahala sa project namin dalawa alam ko naman sa busy siya at may field trip ako ng bahala sa project namin." Sambit ko at nagpaalam na nga kami sa isa't isa.
Habang naglalakad ako papunta sa classroom sinalubong naman ako ni Franklyn Miller he's the one of school officer Vice president naman siya. Classmate ko din si Franklyn.
"Hi! Lyn how's your morning?" Tanong sa akin ni Franklyn. Lagi naman niya ako tinatanong kapag nagkakasalubong kami kapag umaga.
"Good morning! Vice president Franklyn alam kong busy kayong mga school officer. Kamusta?." Tanong ko kay vice president.
"I'm good yeah malapit na nga ang field trip sasama ka ba?." Tinanong niya ulit ako.
"Ewan ko pa pero siguro. Sige na mauuna na ako at malalate na din ako."nagpaalam ako sa kanya at tuluyan na ako lumakad di ko na hinintay magsalita ulit siya.
Pinagisipan ko pa kung sasama ako sa field trip dahil nga malayo din ang field trip namin malapit pa ito sa lugar na kinatatakutan ko. Sa white house
Malapit na ako sa classroom sinalubong naman ako ni Teacher Maya. Si Teacher Maya parang palaging mayroong tinatago sa sobrang tahimik niya kapag naman nagtuturo apaka mahinhin pero mabait naman siya ang problema lang parang ang laki ng tinatago niya.
"Good morning po Teacher Maya." Binati ko siya at sumagot naman siya ng "Good morning Lyn! Mukhang muntik ka ng malate ah." Sagot naman niya. Ngumiti na lang ako at binilisan ang lakad ko.
"Kimberly!!!." Tinawag ko si Kimberly pero hindi niya ako pinansin papasok na kasi siya sa classroom as always she's wearing mask and Earphones.
Hay talagang babae na to. Palaging mysterious ano kaya tinatago neto. Hindi ko na alam ano gagawin ko kaya tumakbo na ako papuntang classroom.
Kinalabit ko si Kimberly kaya nagulat ito.
"Kimberly ano na?As always lagi mong suot ung earphones mo!. Sabi ko sa kanya. "Ay sorry beh. Oh anong balita sasama ka ba sa field trip?. Tanong niya
"Di ko pa siguro pero gusto ko sana kaso wala pa akong pera na pang babayad. Sagot ko namanPinipilit niya akong sumama dahil kasama daw siya sa field trip namin gusto daw kasi niyang magenjoy and may relax bago magkaroon ng exam.
"Huy! Lyn ano sasama ka ba hindi!?." Nung Sasagot na ako agad dumating si Maam Maya.
"Good morning class." pagbati niya sa students niya. "Guys i want you to meet our newest elected school officers. First our President Edward Lee Domingo. And our Vice president Franklyn Miller. And our secretary is Miako Del Mundo. So guys kailangan natin ng Treasurer kaya kung gusto niyo mag volunteer just raise your hand." Paliwanag ni Teacher Maya at meron na nga nagvolunteer yun nga si Angelou Santos siya yung kinatatakutan ng lahat dahil sinasabi nilang sinasapian daw ito.
YOU ARE READING
The White House
Mystery / ThrillerAng story na iyo ay na inspire lang ako sa hell university na sinulat ni kuya kib kaya naisipan kong gumawa ng sariling story na inspire sa hell university. May halo din itong may pagka quite place Isang istorya ng magkakaibigan na sumuway sa rules...