Chapter 11- Lyn Struggle
Lyn Pov
Hindi ko alam kung bakit ako tinatarget ng BMG inaalam ko pa nga lang kung ano connection ko sa kanila tas targeting nila ako. Wala naman akong alam tungkol sa kanila wala akong kinalaman sa mga ginagawa nila pero sabi nga ng iba kung galit sayo galit sayo kung galit ka galit din sila.
No matter what happen di baleng ako ang mamatay wag lang masasaktan mga kaibigan ko.
Sobra na akong nahihirapan sa wala na akong ginagawa maganda gusto ko na lang pumatay ng tao. Bakit kaya walang security dito. Hindi na kami hinanap ng mga taong kasama namin siguro nagsiuwi na yun. Kahit wala na kami sa tabi nila.
"Lyn! Magandang umaga." Sambit ni Kyron.
"Morning." Pagbati ko naman.
Maya maya pa ay isa isa ng gumigising mga kasama ko. At lumabas na ako para magready ng almusal naabutan ko si Francis sa sala natutulog pa siya sa sofa. Tinignan ko ito bago lumapit.
Nang malapitan ko siya. Ang gwapo pala niya unti unti kong na appreciate ang itsura niya. Naupo muna ako sa tabi ng hinihigaan niya. At tinignan siya.
"Kalma ka lang baka matunaw ako". Nagulat ako dahil nagising siya.
"Ay sorry nagising ba kita sige tulog ka na ulit." Tangkang aalis na ako ng hawakan niya ang kamay ko. Tinignan niya ako sa mata at sinabing
"Magiingat ka." Tumango na lang ako at ngumiti. Ngumiti naman siya at binitawan ang kamay ko. Natulog na lang ulit siya. Ako naman ay tumungo na sa kusina at binuksan ang ref
Nakita ko si Kyron nasa tabi ng hagdan nakasandal ito na nakatingin sa akin. Ngumiti naman siya at ngumiti naman ako. Aaminin kong kaibigan lang talaga tingin ko sa kanya pero ewan ko lang siya.
"Gugutom na siya oh." Pagbibiro ko sa kanya.
"Hindi ah!" Kumunot ang noo niya na at tumungo sa lamesa umupo na ito na parang batang naghihintay ng makakain.
"Di daw siya gutom ah!". Pagkababa ko ng pagkain kumuha na siya at nagumpisa ng kumain.
Sinabayan ko ng kumain si Kyron at lumabas na silang lahat. Habang kumakain kami napansin ni Kimberly si Francis na nakahiga pa din sa sofa.
"Bat dun natutulog si Francis?. Tanong sa akin ni Kimberly. Nagsitingin sila kay Francis
"Hindi ko din alam eh" sambit ko sa kanya
Kumain na lang kami. Nang matapos kami tska lang nagising si Francis. Lumapit naman si Kyron at Edward sa kanya habang ako at si Miako ay nag uurong ng pinagkainan.
Habang nagaayos ako ng mga plato nakarinig ako kumakanta ng Butter by BTS favorite band ko un.
Smooth like butter,like a criminal under cover.
Gon' pop like trouble breaking into your heart like that.
Cool shade,stunner,yeah I owe it all to my mother,uh
Hot like summer, yeah, I'm making you sweat like that. Break it down.Nang bigla na lang silang huminto at nagtawanan. Siguro di na nila alam ang susunod na lyrics. Nang bigla na lang kumanta si Francis.
Can I call you baby?
Can you be my Friend?
Can you be my lover until the very end?
Let me show you love,oh I don't pretend
Stick by my side even when the world is givin in yeah.Habang kumakanta siya nakatingin siya sa akin habang si Kyron naman ay nakangiti lang parang alam neto lahat ah. Kaasar pero deep inside nagseselos yan.
Kyron Pov
Habang kumakanta si Francis nakikitang kong masaya naman si Lyn kaya ngumiti na lang ako kahit nasasaktan ako dahil matagal na nga akong may gusto kay Lyn. Pero masaya naman siya support ko na lang kung saan siya masaya. Kahit naman na siguro anong mangyari kung gusto mo ang isang tao suportahan mo na lang kung saan siya masaya.
Happiness is a direction not a place"
Pagkatapos kumanta ni Francis. Tumingin ako kay Lyn at ngumiti.
Para kay Lyn handa kong isugal ang buhay ko lalo na nanganganib ang buhay niya dahil sa nangyayari sa paligid niya."Okay ka lang? Tanong sa akin ni Lyn Tumango na lang ako at tuloy ang pagngiti ko kahit masakit.
Lumabas muna ako sa teris kung saan kami nagusap ni Francis habang sila ay nagkakasiyahan sa baba. Kumakanta sila ang iba naman ay shiniship sina Francis at Lyn.
Tinitignan ko ang mga ibon na lumilipad. Habang nagpunta ang tingin ko sa Puntod ng batang si Johnson.
"Kabata mo pa para kunin ang buhay." Pagbulong ko
Ako nga ready na akong isoli ang buhay na meron ako ngayon. Samantalang ikaw namamahinga na. Handa naman na akong mawala sa mundong to. Tumingin ako sa ulap na nagkakagandahan at nilasap ang hangin na sobrang lamig.
"Pre okay ka lang?" Pagtapik sa aking braso ni Edward.
"Okay lang" Sambit ko naman
"Pre hindi ka okay!" Nakita ko sa mukha niya ang nadidismaya sa sagot ko
"Ang totoo niyan pre nagseselos ako pero alam kong wala naman akong karapatan na magselos dahil kaibigan ko lang si Lyn." Sambit ko sa kanya.
"Ano ba Ky alam kong Strong ka." Sambit niya
"Pero pagdating kay Lyn parang akong tanga." Tugon ko sa kanya
"Ikaw lang may sabi niyan pagisipan mong mabuti ang sinasabi mo." Sambit pa niya. Tumayo na ito at tumungo na ulit sa loob.
Naiwan ako sa teris magisa tumingin na lang muli ako sa malayo. At pinikit ko ang aking mga mata. Pagkadilat ko may tao sa harap ko na nakamaskarang itim. Sinukluban niya ang ulo ko hanggang sa nawalan na ako ng malay.
Lyn Pov
Hindi ko alam kung bat nagwalk out na lang bigla si Kyron. Wala naman akong nasabing masama sa kanya. Umupo muna ako sa isang tabi at umiinom muna ng tubig.
Mainam pa siguro kung umakyat na lang ako sa kwarto at matulog dahil nahihilo na ako sa ginagawa ko naguguluhan na ako. Wala din naman akong mapapala kung tutulala lang ako dito.
Tumayo na ako at tumungo sa kwarto para magpahinga. Humiga na ako at iniisip pa din kung bakit nagwalk out si Kyron hanggang sa maalala ko bakit hindi na bumalik si Kyron sa kwarto nila.
Bumangon ako at pinuntahan si Edward."Eds nasaan si Kyron?" Pagtatanong ko kay Edward
"Huh? Nasa teris siya kanina eh. Check mo na lang." Tumalikod na ako at tumungo sa teris.
Umakyat ako pero walang akong naabutan na Kyron dun. Umupo muna ako panandalian at nakita ko ang isang pin kinuha ko ito at nakita ko ganito ang Pin ni Kyron na suot.
Kaya bumaba na ulit ako at pinakita sa mga kasama ko ang pin na nakita ko
"Guysss!!! Si KY nasaan!?" Tanong ko sa mga kasama ko. Nagulat sila sa pagsigaw ko.
Nagtinginan na lang sila at pumasok na lang bigla sa isip ko baka kinidnap na si Kyron. Tumulo na lang ang luha ko.
To be continued 🙃
YOU ARE READING
The White House
Mystery / ThrillerAng story na iyo ay na inspire lang ako sa hell university na sinulat ni kuya kib kaya naisipan kong gumawa ng sariling story na inspire sa hell university. May halo din itong may pagka quite place Isang istorya ng magkakaibigan na sumuway sa rules...