Chapter 18- Hi!
Lyn Pov
Habang naglalakad kami ni Francis sa hallway ng building papunta sa rooftop. Madaming tao ang nakatingin sa kanya mukhang sikat na sikat tong kasama ko redflag naman bruh!..
"Btw mageenroll ka ba?" Tanong niya sa akin. Ilang buwan din kasi kaming nastuck dun sa bahay kaya naghinto na kaming magaral dahil nga akala nang lahat patay na kami.
"Oo" sagot ko naman.
Tumahimik ulit kami dahil nakarating na kami sa rooftop.
"Ikaw ba mageenroll ka ba?" I asked
"Sana makapagaral pa ako pero siguro mag working student ako. Kasi sakin na pinangalan ni Kuya Jill ung business niya." Sagot naman niya. Sumimangot naman ito dahil feeling ko gusto pa niyang magaral.
"Ahhh ano ba business ni Tito Jill di ko alam ah." Sambit ko naman na may halong biro.
"Ahh sila nagsusupply ng tela sa iba't ibang lugar." Sagot naman niya.
Hindi na ako makapagsalita. At bigla niyang hinawakan kamay ko at tumingin sa akin
Tumingin ka sa aking mga mata at di mo na kailangan pang magtanong ng paulit ulit ikaw lng iniibig.
Nagulat ako bigla siyang kumanta. Ngumiti na lang ako at hinawakan ko na ang kamay niya. Kahit redflag yung lalaking to nakakaattract.
Nakatingin lang ako sa kanya. Habang nakatingin siya sa malayo. Nakangiti naman ako. Ang sarap sana niyang picturan pero hindi nakisama cellphone ko.
"Lyn pwede ba kitang ligawan?." Napatigil ako at biglang nagslowmo lahat. Ngumiti naman ako at tumango.
"Yeah sure magkakilala naman na tayo." Sagot ko naman sa kanya. Kaya ngumiti naman siya at umakap sa akin.
"Tito Ishikawa allowed me to court you." Sambit pa niya sa akin.
Itong kupal na to kahit kailan talaga eh sobrang kulit kapag ako napikon nito susuntukin ko na lang bigla.
Ring~~~
May tumawag sa cellphone ni Francis kaya nagpaalam muna siya na sasagutin muna niya ang tawag.
"Tara na siguro tumawag attorney namin tinatawag daw ako ng Dad mo." Pagpapa alam niya kaya bumaba na kami at tumungo sa opisina ni Dad.
At umupo muna si Francis sa tabi ko dahil meron pang kausap si Daddy na business partner niya. Naglalaro pa kami ni Francis ng bigla siyang pinapunta nung attorney niya sa Meeting area with my dad.
Pagtayo ni Francis. Inaya na ako ni Mommy na umuwi na. Kaya nagpunta muna ako sa Meeting area para magpaalam kay daddy
"Excuse me!."
"Yes baby?" Sagot naman niya sa akin.
"Dad uuwi na po kami ni Mommy bye."umakap ako kay dad bago lumabas ng Area na yun
"Kay Frans hindi ka ba magpapaalam?". Tumingin ako ng nanlilisik ang mata kay Dad. At sumimangot. Tumingin naman ako kay Francis na nakangiti pa ito habang nakatakip ang bibig. Lumapit na ako kay Francis.
"Bye!." Sambit ko
"Ehem!." Tumingin ako kay dad at sumenyas ito na ikiss ko daw sa pisngi si Francis.
Si Daddy naman masyadong shipper nakakairita hayss talaga nga naman Oo.
"Dad". Tumingin ako kay mommy at nakangisi ito.
Ito na nga ikikiss na eh.
"Bye ingat ka sa paguwi." Bulong ko sa kanya.
"Bye everyone ingat po kayo sa paguwi". Pagpapa alam ko sa lahat at lumabas na ako tuluyan kasama si mommy
Francis POV
Aaminin ko kinilig ako sa pagkiss ni Lyn sa akin. Nakatingin naman sa akin si Tito Ishikawa. "Tito ang sweet ng anak mo po"! Sambit ko sa kay tito. Ngumiti lang si tito sa akin.
Tuloy pa din ang meeting namin. Pinaguusapan lang naman namin si Master Lee. Kailangan siyang mahuli dahil sa ginawa niya. But he's very good to hide
"Francis are you okay?." My attorney ask me.
"Yeah I'm good." I answered
"Okay guys thank you and you my go now. Francis maiwan ka." Paalam ni Tito at pinaiwan ako sa loob. Pinalabas niya ang attorney ko and he's smile.
"Thank you Francis hindi ako nagkamali na pagkatiwalaan ka." Sambit ni tito at ngumiti naman ako.
"Tito it's just little thing. And si Lyn she so brave Tito." Sambit ko naman
"Sige Francis at ako ay uuwi na ako. Kapag may time ka punta ka sa bahay." Tinapik pa ni Sir Ishikawa ang balikat ko bago lumabas. Ngumiti naman ako sa kanya.
Naiwan muna ako sa area na iyon at nagisip kung paano mapapatumba ang BMG dahil hindi pa ligtas si Lyn lako na nandito siya sa labas. Parang panginip lang ang nangyari sana panaginip na lang din ang pagkawala ni Kuya Jill.
Yumuko na lang ako at huminga ng malalim. Dahil hindi ko pa din mawari kung bakit sa akin naipangalan ni Kuya jill ang negosyo niya.
"Excuse me Mr. Mendoza!." Pagtawag sa akin ng isang babae. Tumingin naman ako at isang babae na matangkad ang aking nasilayan.
"Miako!!." Sambit ko.
"Francis?" Nagulat kaming dalawa at nagkita ulit kami.
"Bat ka nandito?." I asked
"Dito na ako nagwowork as an secretary of Ms. Ishikawa and yes Secretary ako nung mommy ni Lyn." Paliwanag niya.
"Ahh okay. Sige mauuna na ako. Ingat ka sa paguwi later." Paalam ko sa kanya. At lumabas na ako ng Meeting room dumiretso na ako sa sasakyan at paglabas ko bumungad ang mga reporters.
Kaya dali dali ulit akong bumalik sa loob at nakita ko ang attorney ko at nanghingi ng tulong sa mga guard. Para akong celebrity pinagkakaguluhan.
Nakasuot na ako ng cap at salamin nakilala pa din nila ako. Tinatanong kasi nila tungkol sa boss ng BMG. Sikat na sikat talaga sila grave.
Pagkarating ko sa sasakyan agad akong nagbihis dahil sobrang init. Pinagpawisan na ako dahil sa mga tao na nagkakagulo at ginigitgit kami. Pagkabihis ko nakakita ako ng lalaki na may maskara na nakasabit sa gilid ng katawan.
Baba sana ako ng sasakyan pero pinigilan ako ni attorney. Bumulong na lang ako sa kanya at napansin din pala niya ang lalaki kaya pinigilan niya akong bumaba dahil delikado daw.
Umaandar na ang sasakyan at nakita kong may dalang sako ang lalaki pagkadaan namin kaya sumenyas ako sa driver na bagalan.
Maya maya pa ay napansin kong may babae sa loob ng sasakyan niya at nskatakip ang bibig at mukhang kilala ko pa ang babae na nasa loob. Kaya pinahinto ko muna panandalian ang sasakyan ngunit napansin ito ng lalaki kaya. Sumakay siya sa sasakyan ang umarangkada na ang sasakyan niya.
Bigla kong naisip ang sinabi ni Lyn na naging spy nga ng BMG si Kim. Baka ito na ang kanyang punishment. Dinukot siya at baka patayin. Sinundan namin ang sasakyan niya at mabilis ito kaya nawala sa paningin ng driver.
"Attorney isa siya sa mga kaibigan ni lyn!"
To be continued 🙃
YOU ARE READING
The White House
Gizem / GerilimAng story na iyo ay na inspire lang ako sa hell university na sinulat ni kuya kib kaya naisipan kong gumawa ng sariling story na inspire sa hell university. May halo din itong may pagka quite place Isang istorya ng magkakaibigan na sumuway sa rules...