IFMM 13

39 3 0
                                    

Cliff's POV











Huminto ako at bumaba na.

"Hi" bati ko, namilog naman ang mata niya. Andito ako ngayon sa harap ng skwelahan ng mga kapatid niya.

"Kuya Cliff." sabay kaway ni Nikki sa akin.

"Hi pretty little girl." bati ko rin sa kanya.

"Ba't andito ka?" nakakunot ang noo niyang tanong sa akin.

"Naghintay ako wala ka, andito kana pala. I told you---"

"Umuwi kana." sabi niya.

"Sabay na kids." sabi ko sabay bukas ng pinto sa likod. Sumakay na naman ang dalawa at sinarado ko na.

"Sumakay na ang mga kapatid mo. Maiiwan kaba dito?" tanong ko. Lumapit siya sa akin.

"Gusto mo ba ng away?" tanong niya. Umiling ako.

"Nakakasawa rin mag away." sabi ko sabay smile.

" Seryoso ako." seryosong sabi ko.

"Kain tayo, tara." sumakay na ako sa kotse at tinignan siya. "Tara, iiwan ka namin." sabi ko. Umirap naman siya at sumakay na sa passenger seat. Nag maneho na ako.

Chen-licious Restaurant

"Tara sa loob." sabi ko at bumaba na. Pinagbuksan ko ng pinto ang dalawang kapatid niya.

"Wow, Kuya ang laki naman ng kainan na ito." manghang sabi ni Nicholo.

"Masarap rin mga pagkain diyan. Pasok na kayo." sabi ko at nauna na silang maglakad. I look at her ng tumaas ang kilay niya.

"Bakit mo kami dinala dito?"

"Treat ko." sabi ko.

"Wait lang ha, bakit mo ba ginagawa ito?" takang tanong niya.

"Baka lang kasi gutom na kayo at gutom na rin ako kaya tara." sabi ko sabay hila sa kanya.

Pumasok na kami sa loob.

"Mico, ilabas mo na ang mga pagkain." sabi ko kay Mico. Nakaupo na kami ngayon sa may VIP table.

"Nakapag advance order na rin pala ako uf you don't mind." tinignan ko ang dalawang kapatid niya. "Wala naman kayong pili sa pagkain ano?"

"Wala naman po Kuya" sabay sabi ni Nicholo habang si Nikki ay umiling sa akin. Katabi ko si Nicholo at nasa tapat ko siya katabi niya si Nikki.

"Sir Cliff, Ma'am here's the foods." sabay lapag ni Mico ng mga pagkain.

"Si Cycy?" tanong ko.

"Nasa Sunshine Restaurant po Sir Cliff."

"Sige, sige" umalis na siya. "Oh kain na kayo." sabay bigay ng pagkain sa mga bata. I look at her at sinenyasan siya na kumain na.

Pagkatapos namin kumain ay nagpahinga na muna kami saglit.

"Nabusog ba kayo?" tanong ko.

"Oo Kuya, ang dami non eh." nakangiting sagot ni Nicholo.

"Ikaw pretty little girl"

"Opo" ang cute niya. Napatingin ako sa kanya ng tumayo siya.

"Tara na" sabi niya. Tinignan niya ako at sinenyasan na tumayo ako.

"Tara na" sabi ko at nagsipagtayuan na kami.

"Alis na kami Mico." sabay tango kay Mico. Nag bow naman siya sa akin.

Nakalabas na kami at siya sumakay na sa kotse. Pinagbuksan ko ng pinto ang mga bata at sumakay na sila. Sumakay na rin ako at nagmaneho.

Nakarating na kami sa kanila. Nagsipagbabaan kami. Nauna ng pumasok ang dalawang bata.

I Found My MatchWhere stories live. Discover now