Sebastian's Point of View
"PRIMROSE Dawn . . . She's Astrid Adriano's sister?"
The police captain who wants to capture Khalil was my neighbor's child, "Wow, i didn't expect this . . ." ani ko, kinuha ko ang bottled water ko na nakapatong sa lamesa atsaka ako uminom. "Didn't know they have other sibling, all his time akala ko dalawa lang sila ng Kuya Ashton niya,"
Kinuha ko ang telepono ko atsaka ko tinignan ang oras, kapagkuwan ay humiga ako sa kama ko. Mahigit alas dos na ng madaling araw, ". . . I'm not sleepy yet," bulong ko atsaka ako bumangon.
What if guluhin ko si Agustuss ngayon sa bahay niya? Babarilin niya kaya ako? O kaya naman ipapakaladkad sa mga tao niya?
Wala pa akong ginagawa pero natatawa na ako.
Naiiling na bumangon ako atsaka lumabas ng bahay, binuksan ko ang kotse ko atsaka ko kinuha ang isang pakete ng sigarilyo doon. Maninigarilyo na lang ako, baka sakaling antukin pa ako.
Maglalakad na sana ako pabalik ng bahay ng tumunog ang telepono ko, agad kong sinagot iyon. "Oh, Klyde? Anong meron?" tanong ko, "Seb, where are you?" tanong nito, napakunot ang noo ko. "At my house," sagot ko, "Gago! Nandito ko sa tapat ng bahay mo, wala ka!"
"Eh ano ba kasing ginagawa mo diyan?" takang tanong ko, "Aayain sana kita uminom, tinanggihan ako nila Abacceus! Ang mga gagong yun, porke may mga ka-bebe time!"
Napailing-iling ako, "Can't go out anymore, pare. . . Wala naman ako sa Manila, nandito ako sa bahay ko sa Sta. Estrella," sagot ko, "Sige, sige. . . Sabagay sino nga ba naman ako para samahan uminom hindi ba? Ganito lang kasi ako eh, walang kwentang tao—"
Pinatay ko kaagad ang tawag.
Klyde Moretti nga naman. Klyde Moretti moments.
Sa halip na pumasok sa loob ay nag stay pa ako sa labas upang tumawag sa abroad, "Hi, Selene. . ." bati ko sa kaniya, "Hi, Daddy . . . I miss you po," a sad smile appear on my lips.
It's been months since i last saw her. My Selene.
"Do you have school today, anak?" mahina ang boses na tanong ko, "Yes, Daddy. When are you going to visit me here again? It's been months," aniya, "Maybe next month, anak. Daddy's quite busy these days," sagot ko.
"Lola and Lolo attended on my school yesterday, i'm one of the outstanding kindergarten students," napangiti ako, "Wow, my baby is very good. . . Want gift do you want? Tell daddy," nakangiting ani ko, "I just want to be with you, Daddy. . . Just the two of us, it's okay if i don't have a Mom as long as i have you,"
"I'm sorry, Selene . . ." pang hihingi ko ng tawad sa kaniya, everytime she asks this thing for me it breaks me. Because i know that i can't, i still can't be with her. She can't be with me because i'm a bad person, i've harmed alot of people. And it even includes her Mom.
"It's okay, Daddy . . ."
"Soon, anak. Magkakasama rin tayo, okay?" huminga ako ng malalim at tumingin sa maliwanag na kalangitan, madilim ngunit na sabi kong maliwanag dahil sa ilaw ng buwan.
"Okay, Daddy. . . You have to sleep now, okay? I'll go to school too, i promise i'll do my best," napangiti ako, "It doesn't matter if you do your best or not, anak. Take care, okay? I love you," sagot ko. "I love you too, Daddy," masiglang ani niya, "I love you, Selene . . ."
Nang mamatay ang tawag ay kaagad akong pumasok sa loob ng bahay at nahiga, "I'm sorry, anak . . . I'm sorry ako ang naging Daddy mo," tumulo ang ilang butil ng luha mula sa mga mata ko.
KINABUKASAN nagising ako dahil sa mga katok na nanggagaling sa labas, kaya naman no choice akong lumabas ng kwarto ko at labasin kung sino man ang kumakatok. "Good morning— What the fuck, man?" sinimangutan ko ang mga kaibigan ko atsaka ako naglakad pabalik sa kwarto ko para mahiga.
"Sebastian, late na!" hiyaw ni Khalil, "Don't care, i have no work today!" sagot ko pabalik, niyakap ko ang malaking dinosaur stuff toy ko, "But you have an appointment with us, you dickhead!" si Agustuss iyon.
Nagsalita ako habang nakapikit pa at wala pa sa sarili upang sagutin silang lahat. "Alam niyo . . . may papagawa akong challenge sa inyo," ani ko, "Ano?" tanong ni Abacceus, "Shut the fuck up challenge, ang aga-aga niyong nambubulabog!"
HABANG magkatulong kami ni Khalil na mag buhat ng mga gamit papasok sa bahay niya ay hindi ko maiwasang maalala si Primrose, kung hindi ako nagkakamali ay ngayon ang unang araw niya sa kolehiyo. I didn't saw her kanina, maybe she's already at school.
"Okay na dito, Sebastian. . . Tara na muna sa kusina, baka tapos nang mag luto si Agustuss," ani niya tumango naman ako atsaka ako nag lakad patungo sa kusina kasabay si Khalil, "Tarantado si Abacceus, bakit ba naging kaibigan ko 'to?" napailing-iling na lamang ako, "Tarantado ka din kasi," sagot ni Khalil.
"Matagal pa ba yan, Gov? Nag wawala na bulate ko oh!" tanong ko, "Nako—" hindi na siya pinatapos ni Klyde, "Sige po, hindi na kami mag iingay, Gov. Wag ka na magalit, chill ka lang diyan, lublob kita sa dagat eh. . ."
Pinigilan ko ang sarili kong matawa.
"How are you guys?" tanong ko, "Okay lang, hindi pa naman nahuhuli . . ." ani ni Khalil na ikinatawa namin, "Ako ayos lang, masaya naman . . ." napangiwi ako ng makita ko ang pag ngiti ni Abacceus, "Well, he have to be careful. Delikado ang pinapasok ni Abacceus," ani ni Agustuss.
"Okay lang ako, medyo naiinis kasi nasasapawan nung OB-Gyne Doctor sa La Union yung kadaldalan ko," natawa ako, "Woah! May tatalo pa pala sayo?"
"Well, I'm good but you know . . . always worrying about my wife being in Manila without me," i feel sad for Agustuss, Sorrel really doesn't treat him as her husband.
"Well, you should send someone to look after her. That's not a problem, really . . ." sambit ni Khalil, "No, i don't want her to feel uncomfortable," sagot ni Agustuss, well i wouldn't send one to look after Prim too. It would make her very uncomfortable that's for sure.
Wait?
Why did i even think of her?
Ano bang nangyayari sa akin?
S W E E T D E N
A/N: Goodnight guys! I'll try to update one chapter per day! 😊💗
YOU ARE READING
Billionaire Bachelors: Sebastian Laurent [COMPLETED]
RomanceSebastian Laurent was known as one of the richest bachelor's in the country, but when he moved to Sitio Mariposa it feels like he's just a normal man who can't even process his own life. There he met a hard-working 18-years old Primrose Dawn. His da...