Chapter 14

2.8K 68 0
                                    

Sebastian's Point of View

"HAPPY BIRTHDAY, MY LOVE!"

SININDIHAN ko ang kandila ng cake ni Serene at tsaka ko itinapat iyon sa kaniya, agad naman niya iyong hinipan. "Time flies so fast, my baby girl is now 6," madamdaming sambit ko, iniabot ko kay Klyde ang cake atsaka ko niyakap ang anak ko.



"Thank you, Daddy. I love you with my whole heart!"



"Where's Mommy? Where is she?" natawa kami ng mga kaibigan ko, "Mommy's on the way, kasama siya ng Auntie Astrid," sagot ko, "Oh okay, but i want to blow the candles again, Daddy. I want Mommy to hear my wish," sambit niya.





"Ang daya! Bakit di mo sinabi sa amin ang wish mo? May favoritism ang princess ah!" ani ni Klyde, napailing-iling na lamang ako ng ilabas ni Serene ang dila niya sabay sabi ng "bleh!".





Ilang sandali lang ay dumating rin sila Prim kaya agad ko soyang sinalubong, "Yehey! Mommy is here!" aniya, napangiti ako. "Kanina ka pa niya hinihintay, sabi niya gusto daw niya marinig mo yung wish niya," sambit ko, natawa si Prim ng bahagya.




Binuhat niya si Serene na kasalukuyang nag lalambing na, "Happy birthday, anak ko. I love you," ani ni Prim, "Love you so much, Mommy. Thank you for greeting me on my special day, you made it extra special," malambing ang boses nito.





"Sobrang lambing sa Mommy, mukhang  hihiling ng kapatid, ah?" ani ni Khalil, "No, Uncle. I just want assurance from Mommy ko," ani ni Serene na ipinag taka ng lahat. "What assurance po, anak ko?" takang tanong ni Prim.





"I just want Mommy to promise me and Daddy that she'll never leave us," sambit niya, "I'll never leave you both, anak. Ano ba ang sinasabi mo po? Love ko kayo ng Daddy, hindi ko kayo kayang iwanan," sagot ni Prim na nagpa lambot sa puso ko.




"Eh, baka makahanap ka ng ibang baby na mas mabait sa akin, Mommy. Ayaw ko non," natawa kaming lahat, "No ah, ikaw lang naman baby ng Mommy, anak," sabi ko, "Okay, i love you, Mommy. Ako lang baby mo ha?" Prim smiled sweetly and nooded.






"Let's go na, anak. . . Play with your friends," Prim brought Serene to the place where there's all the kids, "Behave, anak. Be nice, okay?" rinig kong paalala niya pa. Agad ko namang sinundan si Primrose, inakay ko rin agad siya papunta sa mga pagkain.





Hindi pa kasi siya nakakakain.




"Kumain ka na, love?" tanong niya sa akin, ngumuso ako at umiling. "Na busy ako, Mommy. Okay na rin yun, sabay na lang tayo kumain," sagot ko, "Kumain na si Serene?" tanong niya, tumango ako. "Yup! Sinubuan ko na lang, ingat na ingat sa dress niya," natawa kami parehas.





"Favorite niya kasi iyon," sagot ni Prim, tumango ako. "Bakit natagalan kayo?" tanong ko habang nag lalagay ng pagkain sa plato. "Bumili ako ng gift para kay Serene, tapos medyo traffic sa highway. Ang daming malalaking sasakyan," sagot niya.






"Pwede naman kahit walang gift, Mommy. . . Hindi naman materialistic yung anak natin," sambit ko, nginusuan niya ako. "Materialistic or not, gusto kong may regalo sa baby ko. . . Once a year lang naman ang birthday ng isang tao, why not mag bigay ng gift?" napatangu-tango na lamang ako.





"Oo na, ma'am. Sige na, let's go na sa table natin, kumain na tayo," sambit ko, hinalikan niya ako ng mabilis sa pisngi bago siya nag lakad patungo sa lamesa namin, nandoon ang kuya niya na siyang kumakain rin.





"Hi, Kuya!" bati ni Prim rito, "Hello, nandoon ang pamangkin mo. Kalaro ni Serene at ng mga kaklase niya," sambit nito, Asher and I haven't had a talk eversince that incident happened.





"Dito na kayo mag stay, mahirap po mag byahe ng gabi . . ." sambit ni Prim, "Titignan ko, may duty kasi ako bukas," sambit ni Asher, ". . . How's school Primrose?" tanong nito, "All good, still part of the Dean's List," i smiled.






She's really smart.





She has those what we called beauty and brains. Last time i even accompany her on the beauty pageant on school, noon ay umiiyak pa si Serene dahil talagang gusto niyang makita ang Mommy niya.





"Daddy! Daddy!" nanlaki ang mata ko ng makita ko ang anak kong nag lalakad papalapit sa akin, buhat buhat niya ang anak ni Asher at tila ingat na ingat dito. Agad akong tumayo atsaka ko kinuha ang baby sa kaniya.





"Bakit mo buhat si baby, anak?" gulat na tanong ko, she shrugged. "Isho-show ko lang kay Mommy yung gusto kong siblings, kung ano itsura," natawa si Prim at nilapitan ang anak namin. Kinuha naman ni Asher ang anak niyang humahagikgik.






Lumuhod ako at pinantayan si Serene, "Anak, you can't just . . ." napabuntong hininga ako, "Baby, huwag pong bigla biglang nag bubuhat ng baby," sambit ni Prim, malambing ang boses niya everytime na pinag sasabihan niya si Serene at isa iyon sa mga nagustuhan ko sa kaniya.




I can't wait to marry her.





HABANG nakahiga sa kama ay pinanonood ko si Prim na ginagawa ang report niya sa laptop ko, it's because she doesn't have one. I offered to buy her one but she refused and got mad at me, her siblings tried to buy her one to but again she refused and got mad.




Kakaiba talaga ang girlfriend ko. Sabi niya sa akin, hindi pa naman daw niya kailangang kailangan yung laptop at ayaw niya daw ng magkakaroon siya nun dahil binigay ko, hindi naman daw yun ang habol niya sa akin.






"Love, still not done? Come here, let's sleep na po," tawag ko sa kaniya, "Wait, sandali na lang . . ." sagot niya, iniligpit niya ang mga gamit niya atsaka niya nag inat bago tumabi sa akin. Niyakap niya ako at agad naman akong gumanti ng yakap sa kaniya.





"I love you," bulong ko, "I love you too, Seb . . . So much," sagot niya, napangiti ako.





"I can't wait to marry you," sambit ko, "Me too, kaunting tiis na lang, love . . . Kaunting tiis na lang, malapit na," sagot niya, tumango ako, "I want to give you something," bumitaw ako sa pagkakayakap sa kaniya.





Bumangon ako atsaka ko binuksan ang maliit na drawer sa side table ng kwarto ko. Kinuha ko doon ang kulay pulang velvet box atsaka ko siya hinarap.






Inilabas ko ang singsing mula roon, atsaka ko hinawakan ang kamay niya.






"I love you, Primrose Dawn. . . Take this as a promise ring, i promise to marry you right after you're graduation. . ." sambit ko.





She nooded and smiled, i saw tears coming out from her eyes.





"I love you too, Sebastian. . . I can't wait to be your wife,"




I smiled and in few seconds, i found myself kissing her. A slow and passionate one. A kiss full of love.





Primrose Dawn . . .




I love her so much. So damn much.






S W E E T D E N

Billionaire Bachelors: Sebastian Laurent [COMPLETED]Where stories live. Discover now