Primrose Dawn's Point if View
MAAGA akong nagising dahil pakiramdam ko ay wala ang maliliit na bisig na nakayakap sa akin. Dahan-dahan akong bumangon at lumabas ng silid ko, agad na nanuot sa ilong ko ang amoy ang tiyak kong masarap na putahe.
Tinungo ko ang kusina at doon natagpuan ko si Serene. She's at the floor petting our cat, Ming Ming. "Yehey! Daddy, she likes me!" she giggles, "Oh—Mommy!" she immediately get up and run towards me for a hug.
Habang yakap ko siya ay agad ko rin siyang binuhat, "Good morning, my love . . ." i greeted her, "Good morning, my mommy. Daddy's here already," i didn't answer, still mad about him not telling us where he'd go.
The three of us had breakfast together, but as for me and Sebastian, we didn't talk. Though, he tried to talk to me but i'm not really answering. I'm trying to focus on Serene.
"Anak, where do you want to go today?" tanong ko, "Mommy, are you mad at daddy?" she asked, shyly. Umiling ako, "No, anak. Why?"
She pouted. So cute.
"You don't talk to him . . . Mommy, is it because he didn't bother to tell us that he'll go to Manila?" inayos ko ang buhok niya, "Not talking to him doesn't make me mad at him, anak. Mommy's just a little disappointed about Daddy's action," ani ko, she nooded.
"He said he's sorry . . ."
I smiled and kisses her cheeks. "Call him, and tell him where do you want to go for today. Susunod ako, anak," she nooded and walks away. After kong mag ayos ay lumabas na rin ako ng kwarto ko, naabutan ko naman ang mag ama sa salas.
"Sinabi mo na kay Daddy mo kung saan mo gusto mag punta today?" tanong ko kay Serene, she smiled brightly and nooded. "Yes, Mommy. . . I did!"
Habang nasa byahe ay wala pa rin kaming kibuan, pero ang totoo non hinihintay ko lang siyang mag salita at magpaliwanag kahit papaano. Serene was crying so much last night, kung makikita at maririnig lang niya hindi na niya gugustuhin pang umalis.
"Prim, I'm sorry . . . I-i wasn't in the right mind last night that's why i called my friends to grab a drink and talk," aniya, "It's okay, don't do it again," ani ko atsaka ko tinignan si Serene. Natawa ako ng bahagya dahil nakabusangot pa ang baby.
Hindi kasi pinayagan ng Daddy niya na sa tabi ko umupo.
"Nititingin mo dyan, Daddy?" pag tataray nito sa Daddy niya, "Come here, Serene. Dito ka na kay Mommy," agad na nag liwanag ang mukha niya atsaka niya tinanggal ang seatbelt niya bago pumunta sa tabi ko. Kinandong ko siya at niyakap ng sakto lang.
"When i go back to the US, i'll miss you so much . . ." bulong niya sa akin, bumuntong hininga ako. "Can we try not to talk about it yet, baby? I don't like the idea of you going back to the US again," pakikiusap ko.
Tumango siya at tiningala ako at humalik sa pisngi ko. "You'll miss each other so much?" Seb asked, softly. We both nooded, "Can't i stay here, Dad? Even if i don't study at a private school anymore," she said, "Let me think and talk to grandma and grandpa first okay?"
Serene nooded.
NANG makarating kami sa falls ay ilang kabataan lamang ang naroon. Sa loob ng kotse ko sinuotan ng swimsuit si Serene. Doon ko na rin sinuot ang swimwear ko na niregalo sa akin ng Ate noong nakaraan.
"Ang kukulit!" Serene giggles when she heard her Dad, "Mommy, i want to swim already. . . I want pictures, pictures too!"
"No more, Serene. I told you not wear swimsuits ah? You're just five! Holy . . ."
"Bleh—!"
"Serene Laurent," ngumuso si Serene at nag tago sa likod ko, "Isa ka pa, Primrose Dawn. . ." sinimangutan ko siya, "Wala namang masama sa suot namin, ano ka ba?" ani ko, "Pero—" hindi ko na siya pinatapos, "Wala ng pero pero ganito na kami, mag swimming na kami ng anak mo. Dyan ka na, palibhasa oldie ka na eh. . ."
PAGKATAPOS naming magpakapagod i Serene na mag langoy ay agad kaming pumunta sa cottage, medyo malamig na rin kaya naman binalutan ko si Serene. "You two better eat, kanina pa kayo sa tubig. Ang kukulit nyo!" napahagikgik ako. Sinuot ko ang tshirt ni Seb na umabot ng hanggang gitnang hita ko.
"Medyo madami ng tao," ani ko, sumang-ayon siya. "Pansin ko nga, i didn't know that many people come here," sagot niya. Napairap ako, "Because it's a tourist spot," i said, Serene laughed. "Mommy's right!"
"Prim?"
Tumigil ako sa pag subo ng pagkain kay Serene atsaka ko hinarap si Sebastian, "Bakit?" tanong ko, "Can i hug you?" napakunot ang noo ko ngunit agad rin akong tumango at ako na mismo ang yumakap sa kaniya, niyakap niya ang bewang ko atsaka niya idinantay ang baba sa balikat ko.
"Are you okay?" tanong ko, "Thank you . . ." aniya, "For what?" takang ganong ko, "For being with me, with us . . ." aniya.
"Thank you din," ani ko, mas hinigpitan niya pa ang yakap niya sa akin. "Daddy, i'm hungry na . . ." ani ni Serene dahilan para mapabitaw si Seb mula sa pagkakayakap sa akin.
Napatawa na lang ako dahil nakasimangot na ang baby girl ko.
Habang papauwi ay nakatulog si Serene sa dibdib ko, she was so energetic kanina at talagang napagod. This kid loves water so much, just like his Dad.
"Is it okay if she sleep here again?" tanong ni Sebastian, "Oo naman," sagot ko, "Hindi ba nakakahiya sa Ate mo? Sa Mama mo?" umiling ako, "They love Serene, they even want her to live here with us," ani ko, "Sure ba yan? We can go home naman—" hindi ko na siya pinatapos.
"Hey, sure ako. Promise!"
"You should sleep here too, medyo malalim na rin ang gabi," ani ko, medyo ginabi kami dahil mayroon pa kaming ibang pinuntahan, all for Serene. Our baby Serene.
"Okay, ma'am," napa iling na lamang ako, pinag bukas niya kami ng pinto ng kotse at siya na mismo ang kusang bumuhat kay Serene, "She's sleeping like a log," he chuckled and kissed Serene's forehead.
"She look so much like you," puna ko, "Thank you so much!" aniya. "Let's go inside, also . . ."
". . . I want to tell you something," dagdag ko pa.
"Huh? What is it?"
"You were courting me, right?" i asked, he nooded. "Yeah, what about it?" sagot niya, "I . . . want us to be a. . . official?"
"Primrose Dawn,"
"H-Huh?"
"ARE YOU SERIOUS?"
I nervously laughed, "Yep, i am," sagot ko, nag iwas rin ako ng tingin. It was way to fast, but i don't know. I want it to be official, i want us to be official.
"Oh god . . . Oh god!"
S W E E T D E N
YOU ARE READING
Billionaire Bachelors: Sebastian Laurent [COMPLETED]
RomanceSebastian Laurent was known as one of the richest bachelor's in the country, but when he moved to Sitio Mariposa it feels like he's just a normal man who can't even process his own life. There he met a hard-working 18-years old Primrose Dawn. His da...