Chapter 5

3.1K 82 1
                                    

Sebastian's Point of View



"DADDY, are you mad at me?"




NAPAKURAP-KURAP ako ng marinig ko ang boses ni Serene mula sa iPad ko, nakalimutan ko na na magka usap kami through video call. Pilit na ngumiti ako sa kaniya, "Of course not, anak . . . Why?"





"You're not answering me, Daddy . . . Is there something bothering you?" ngumiti akong muli, ngunit pilit pa rin. Umiling ako, "Wala, anak. Medyo pagod lang si Daddy," palusot ko, "O. . .kay, Daddy. Are you sure?"





I just saw this little Sebastian frowning at me.





Hindi ko mapigilang matawa ng mahina, "Sure ako, anak," sagot ko, humigop ako sa kape ko na medyo malamig na. "Daddy, i want to be with you on my vacation. . ." aniya, "Did you tell Lola and Lolo about it?" i asked.







She nooded and hugged her favorite stuff toy. The one that i bought to her three years ago.







"Daddy isn't living in Manila as of now, anak. Daddy's living in a province," ani ko, "It's okay, Daddy. I can stay anywhere as long as i'm with you," napangiti ako, "Okay, anak. I love you," ani ko.






"I love you more, Dad. . . Even if you don't admit that you're not okay," aniya, namatay naman ang tawag.






She's really me. She knows when something's up. Little Sebastian but girl version indeed.






From: Prim

Mamaya ko na lang isasauli iyong mangkok mo, salamat ulit! :)





Huminga ako ng malalim atsaka ako bumangon, kinuha ko ang tuwalya ko sa labas na nakasampay atsaka ako dumiretso sa likod bahay para doon na kang maligo. My house needs renovation, para naman hindi mahirapan ang anak ko pag uwi niya rito.







"Mama, anong reaksyon ni Papa ko nung nalaman na may anak na ikaw?" rinig ko ang pamilyar na boses na iyon, si Prim. "Tinanggap ako ng Papa mo, siyempre. . . Hindi naman kasi nasusukat ang pag mamahal kung may anak ka na o wala pa," sagot ng ina niya.







". . . Your Papa loves me so much. Tanggap niya ang Ate at Kuya mo gayun na din ang nakaraan ko," dagdag pa nito.






What a lucky woman. Sana ako rin.






"Mama?" tawag ni Primrose dito, "Bakit?" tanong ng ina, "Sa tingin ko. . . nagmana po ako kay Papa,"






Primrose . . .







HABANG umiinom kasama ang mga kaibigan ko ay hindi ko maiwasang mapaisip, anong ibig mong sabihin, Primrose? Anong nag mana ka sa Papa mo? Sa anong paraan?






Kailangan ko ng kasagutan lalo na at nag simula na akong mag overthink.




From: Prim

Nasa loob ka ba? Pakikuha naman na itong mangkok, i'm outside youe house :)


To: Prim

I'm sorry i'm in Manila! Can't get it from you today.






Ibinaba ko ang cellphone ko sa maliit na table atsaka ako sumandal sa sofa, "Dude, you okay?" nilingon ko si Abacceus na katabi ko, "I'm good—" hindi ako pinatapos ni Klyde, "He's not okay, that's for sure . . ." sambit ni Klyde.






Billionaire Bachelors: Sebastian Laurent [COMPLETED]Where stories live. Discover now